Thứ hai 21/10/2024 08:29

Phát tán clip nhạy cảm để làm nhục người yêu cũ: hành vi phạm tội vì động cơ đê hèn?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Biết người yêu cũ sắp lấy chồng, nam thanh niên đã gửi clip nhạy cảm đã lén quay giữa mình với người yêu cũ cho nhiều người ở gia đình nhà chồng sắp cưới nhằm làm nhục. Hành vi này sẽ bị xử lý sao?
Đối tượng Lê Văn Tú bị bắt vì tung clip nhạy cảm làm nhục người yêu cũ (Ảnh: CACC)
Đối tượng Lê Văn Tú bị bắt vì tung clip nhạy cảm làm nhục người yêu cũ (Ảnh: CACC)

Cơ quan Cảnh sát Điều tra CA huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam vừa thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với đối tượng Lê Văn Tú (23 tuổi, trú tại xã Tam Dân, huyện Phú Ninh) với 2 tội danh “Làm nhục người khác” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, Lê Văn Tú và nạn nhân L.T.T.H. (21 tuổi) đã có thời gian yêu nhau. Tuy nhiên, khi tình cảm tan vỡ và chị H. chuẩn bị kết hôn, Tú đã có hành động trả thù. Trong thời gian yêu chị L.T.T.H. vào năm 2023, Tú đã lén dùng điện thoại quay lại video nhạy cảm giữa Tú và chị H..

Sau khi chị H. chia tay với Tú và chuẩn bị cưới chồng, tháng 5/2024, Tú đã gửi những đoạn clip này cho nhiều thành viên trong gia đình chị H. và chồng sắp cưới của cô, nhằm mục đích làm nhục người yêu cũ. Hành động của Tú không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm pháp luật, khiến H. rơi vào tình huống khó xử và xấu hổ.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã nhanh chóng vào cuộc, tiến hành xác minh và thu thập chứng cứ để xử lý vụ án. Nhờ sự nỗ lực của lực lượng chức năng, Tú đã bị khởi tố và tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Không chỉ làm nhục người khác, Lê Văn Tú còn bị phát hiện có những hoạt động lừa đảo tinh vi. Đối tượng này đã tạo lập nhiều tài khoản Facebook giả mạo, rao bán các phụ kiện mai hoa thung và trống múa lân. Với những thông tin giả mạo và chiêu trò lừa đảo, Tú đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân. Sau khi nhận tiền, Tú đã chặn liên lạc và không giao hàng, để lại nhiều nạn nhân trong cảnh thất vọng và bức xúc.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra vụ án.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật Việt Nam bảo vệ danh dự nhân phẩm của mọi công dân. Hành vi xúc phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật nên tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Nguyễn Thị Hồng Liên, người nào phát tán những thông tin hình ảnh nhạy cảm đời sống riêng tư cá nhân của người khác lên mạng xã hội nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác gây tổn thương nghiêm trọng đến nhân phẩm của nạn nhân, bị nạn nhân tố giác thì có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội “Làm nhục người khác” theo quy định tại Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trường hợp gây hậu quả khiến nạn nhân rối loạn tâm thần từ 61 % trở lên hoặc dẫn đến hậu quả làm nạn nhân tự sát thì hình phạt có thể tới 5 năm tù. Ngoài ra, đối tượng gây ra vụ việc còn có thể bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo điểm đ khoản 1 Điều 52, Bộ luật Hình sự năm 2015: phạm tội vì động cơ đê hèn.

Hành vi của đối tượng có nghiêm trọng hay không phụ thuộc vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi. Phần lớn hành vi này sẽ bị xem xét tình tiết tăng nặng bởi đó là có tính chất, động cơ đê hèn. “Trường hợp nam thanh niên đã có hành vi sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội. Tức là người này dùng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông gửi clip nhạy cảm cho nhiều người nhằm làm nhục người yêu cũ” – luật sư Liên thông tin.

Luật sư Liên cho biết thêm, việc đối tượng đưa ra các thông tin giả về việc bán các phụ kiện phục vụ múa lân và trống múa lân để lừa đảo nhiều người ở các tỉnh thành đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm và và có thể sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 174, Bộ luật hình sự năm 2015. Hình phạt sẽ tùy thuộc và hành vi, tính chất vụ việc và số tiền mà đối tượng đã chiếm đoạt của các nạn nhân.

Tự tử bất thành, kẻ đâm chết bạn gái đối diện mức án nào?
Cảnh giác với shipper giả “giăng bẫy” người tiêu dùng online
Chế tài xử lý với hành vi tàng trữ, buôn bán vũ khí nguy hiểm?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»
Chế tài xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Chế tài xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Luật sư cho biết, tùy số tiền chiếm đoạt, tính chất, mức độ, tình huống, hoàn cảnh phạm tội mà thời gian bị phạt tù đối với người phạm tội sẽ khác nhau, cao nhất là tù chung thân.
Nguyên nhân người phụ nữ ở Tây Hồ mất gần 3 tỷ đồng trong tài khoản

Nguyên nhân người phụ nữ ở Tây Hồ mất gần 3 tỷ đồng trong tài khoản

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo" để chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí, mất cảnh giác nên đã "sập bẫy" thủ đoạn này.
Xử lý tài xế xe tải đi ẩu, mắc kẹt trên cầu vượt Thái Hà

Xử lý tài xế xe tải đi ẩu, mắc kẹt trên cầu vượt Thái Hà

Ngày 19/10, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị chức năng đã xử lý tài xế xe tải đi vào đường cấm trên cầu vượt Thái Hà.
Chủ tịch Hội đồng quản trị nhận thêm án tù chung thân

Chủ tịch Hội đồng quản trị nhận thêm án tù chung thân

Sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm và nghị án, Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã ra phán quyết đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 bị cáo liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan.
Truy tố các mắt xích trong đường dây mua bán ma túy

Truy tố các mắt xích trong đường dây mua bán ma túy

VKSND tối cao truy tố bị can Vũ Hoàng Oanh và 34 bị can tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”
“Đã phải trả cái giá quá đắt…”

“Đã phải trả cái giá quá đắt…”

Sau ba tuần làm việc, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan,Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 33 bị cáo kết thúc phần tranh luận.
Mang theo ma túy, bình xịt hơi cay ngồi trên ô tô vẫn không qua mắt được Cảnh sát 141

Mang theo ma túy, bình xịt hơi cay ngồi trên ô tô vẫn không qua mắt được Cảnh sát 141

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, qua tuần tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố, địa bàn trọng điểm, các tổ công tác 141 phát hiện hai vụ việc, bàn giao hai đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự.
Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện 4 thanh niên mang theo hàng cấm

Cảnh sát 141 liên tiếp phát hiện 4 thanh niên mang theo hàng cấm

Trong những ngày vừa qua, quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác Y4/141 Công an TP Hà Nội đã phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Gần 30 thanh thiếu niên “lên đồn” khi đi xe máy nẹt pô trong đêm

Gần 30 thanh thiếu niên “lên đồn” khi đi xe máy nẹt pô trong đêm

Phòng CSGT CATP Hà Nội thông tin, trong đêm 5 rạng sáng 6/10/2024 các tổ công tác 141 thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện 29 phương tiện, 29 đối tượng vi phạm và 1 vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động