Thứ hai 26/08/2024 00:02

Phát hiện nhiều ca lao phổi qua khám sức khỏe định kỳ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, khoa Nội hô hấp tiêu hoá, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc lao phổi, đáng chú ý là nhiều ca được phát hiện tình cờ khi đi khám sức khỏe định kỳ.
Phát hiện nhiều ca lao phổi qua khám sức khỏe định kỳ
Ảnh minh họa

Điển hình là trường hợp bệnh nhân Đ.Q.T (20 tuổi) ở Kim Đức, Việt Trì. Trước đó, bệnh nhân không có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào như ho, sốt hay khó thở. Tuy nhiên, qua kiểm tra sức khỏe tổng quát và chụp x-quang phổi phát hiện tổn thương nên bệnh nhân tiếp tục được chỉ định làm nội soi phế quản để xét nghiệm dịch phế quản. Kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với vi khuẩn lao nên đã được điều trị lao phổi theo chuyên khoa.

Tương tự như trường hợp bệnh nhân Đ.Q.T, bệnh nhân T.X.K (49 tuổi) ở Việt Trì, Phú Thọ cũng không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe nhưng khi kiểm tra cũng phát hiện bị lao phổi. Kết quả chụp x-quang cho thấy tổn thương cả hai đỉnh phổi (hang lao, thâm nhiễm và xơ hoá).

Một trường hợp khác là bệnh nhân D.V (79 tuổi) ở Tam Nông, Phú Thọ đi kiểm tra sức khỏe do đau bụng. Sau khi chụp kiểm tra phổi cũng được phát hiện tổn thương thâm nhiễm và xơ hoá cả hai phổi, xét nghiệm dịch phế quản có vi khuẩn lao.

Tất cả các trường hợp bệnh nhân lao phổi được phát hiện đều được chuyển điều trị theo chuyên khoa. Nhờ được phát hiện sớm nên bệnh nhân đã được điều trị khỏi trong thời gian ngắn, hồi phục nhanh, sức khỏe sớm ổn định, đặc biệt là giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh.

BSNT Hà Ngọc Thủy – Khoa Nội Hô hấp – Tiêu hóa cho biết, lao phổi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, lao phổi là bệnh lý có thể điều trị khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Lao phổi thường gặp ở những người có các yếu tố nguy cơ gây suy giảm miễn dịch như đái tháo đường, ung thư, ghép tạng, dùng corticoid kéo dài, bệnh máu ác tính… và tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ và tổn thương phổi mà triệu chứng lao phổi cũng rất đa dạng. Nhiều người mắc lao phổi không hề có triệu chứng lâm sàng mà chỉ được phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ.

Bởi vậy, BS Hà Ngọc Thủy khuyến cáo người dân nên chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng đến 1 năm 1 lần để phát hiện bệnh từ sớm và có phương án điều trị kịp thời, tránh được những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn có thể xảy ra. Ngoài ra, điều này còn giúp hạn chế được nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh, cũng như được điều trị sớm các bệnh lý nếu có.

Nguy hiểm khi tự ý dùng An cung ngưu hoàng hoàn cho người đột quỵ
Ngại vì mắc căn bệnh "khó nói", nam thiếu niên suýt phải cắt bỏ tinh hoàn
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động