Thứ hai 26/08/2024 00:03

Nguy hiểm khi tự ý dùng An cung ngưu hoàng hoàn cho người đột quỵ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 12/8/2024, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân B.T.H (nam, 50 tuổi) nhập viện với các triệu chứng điển hình của đột quỵ não. Đáng chú ý, trước khi đến bệnh viện, bệnh nhân đã tự ý uống thuốc y học cổ truyền (an cung ngưu hoàng hoàn) có xuất xứ nước ngoài.
Nguy hiểm khi tự ý dùng An cung ngưu hoàng hoàn cho người đột quỵ
Bác sĩ khám cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của người nhà, khoảng một giờ trước khi nhập viện, bệnh nhân đột ngột đau đầu, nôn vọt, nói khó và liệt nửa người trái. Huyết áp đo được là 200/120 mmHg. Sau khi tự đánh giá là bị đột quỵ não, bệnh nhân và gia đình đã quyết định sử dụng thuốc an cung ngưu hoàng hoàn. Tuy nhiên, các triệu chứng không những không cải thiện mà còn có dấu hiệu nặng hơn.

Tại bệnh viện, kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não dựng hình mạch máu não (CTA) cho thấy hình ảnh xuất huyết não vùng nhân xám trung ương phải, không có bất thường mạch máu não. Bệnh nhân được cấp cứu và xử trí ban đầu theo phác đồ chảy máu não tại Khoa Cấp cứu, sau đó chuyển lên Khoa Đột quỵ não điều trị tiếp. Đến nay, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.

BS Phạm Duy Hoàng - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: "Trường hợp này đã cảnh báo nghiêm trọng về việc tự ý dùng thuốc y học cổ truyền không theo chỉ định. Mặc dù đã được cảnh báo không ít lần trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi vẫn gặp rất nhiều trường hợp tương tự".

Theo thống kê, đột quỵ não có hai thể chính: nhồi máu não (chiếm 88%) và chảy máu não. Đây là nguyên nhân tử vong thứ hai và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tàn tật trên thế giới. Chính sự nguy hiểm này đã tạo ra tâm lý hoang mang, lo sợ trong cộng đồng, khiến nhiều người tìm cách phòng ngừa và điều trị sớm nhất có thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức và sự hiểu biết trong việc phòng và điều trị đột quỵ.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã quy định rõ: thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chỉ được dùng theo đơn, đúng chỉ định và dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền hoặc thầy thuốc Đông y. Đặc biệt, thuốc có chống chỉ định trong trường hợp đột quỵ thể nhồi máu não diện rộng hoặc thể chảy máu não, vì có thể ảnh hưởng tới quá trình đông cầm máu, làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc chảy máu khó cầm, khiến bệnh trầm trọng hơn.

Theo BS Phạm Duy Hoàng, người không có chuyên môn sẽ không thể phân biệt được thể bệnh đột quỵ, do đó việc tự ý mua thuốc An cung ngưu hoàng hoàn nhằm mục đích dự phòng hoặc tự điều trị đột quỵ não là việc làm cần tuyệt đối tránh.

BS Hoàng khuyến cáo: "Nếu có bất kỳ biểu hiện của đột quỵ não cấp, việc cần làm ngay là đưa bệnh nhân tới bệnh viện gần nhất, nhanh nhất có thể. Tuyệt đối không tự ý cho bệnh nhân uống thuốc hoặc thực hiện các biện pháp không cần thiết làm trì hoãn quá trình cấp cứu và có thể làm bệnh nặng hơn. Nhớ rằng, mỗi phút trôi qua đều có thể quyết định sự sống còn của người bệnh".

Ngại vì mắc căn bệnh "khó nói", nam thiếu niên suýt phải cắt bỏ tinh hoàn
Chủ quan với thận ứ nước, bé gái nguy kịch vì khối nước 80cm trong ổ bụng
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động