Thứ bảy 04/05/2024 17:41
Vụ việc nữ tài xế đâm sập một phần nhà 47 Hàng Bạc:

Nữ tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Về vụ việc một nữ tài xế, sau đó được xác định đã sử dụng rượu bia khi lái xe đâm sập một phần ngôi nhà 47 Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, luật sư cho rằng, hành vi của nữ tài xế này có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Ngày 4/12, CA quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ nữ tài xế lái ô tô hiệu Mercedes tông sập một phần ngôi nhà ở phố cổ. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định, vụ việc không có thiệt hại về người. Thiệt hại tài sản đang xác minh. Qua đo nồng độ cồn, đã xác định nữ tài xế B.T.L vi phạm ở mức độ 2 (vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở). Điều đáng nói ngôi nhà mà nữ tài xế đâm sập một phần, căn nhà 47 Hàng Bạc, là một trong 538 ngôi nhà thuộc diện bảo tồn, có tuổi đời hơn 100 năm tuổi và là một trong những ngôi nhà cổ nhất Hà Nội còn sót lại.

Trước đó, khoảng 3h sáng 4/12, chị B.T.L (SN 2003, ở quận Cầu Giấy) lái ô tô thương hiệu Mercedes chạy trên phố Hàng Bạc, hướng từ Mã Mây đến Tạ Hiện. Khi đến trước cửa nhà 47 Hàng Bạc, chiếc xe tông vào mạn trái nhà khiến bức tường gạch phía ngoài đường số nhà 47 Hàng Bạc bị vỡ. Phần đầu xe Mercedes bị hư hỏng, mắc kẹt trong đống gạch. Thời điểm xảy ra sự việc, trên ô tô có 2 phụ nữ, chị L là người cầm lái. Vậy việc nữ tài xế L vi phạm vừa qua có bị xử lý hình sự hay không? Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Tiến Hùng – Công ty Luật TNHH H-Trung Lương cho biết, loạt hành vi của nữ tài xế này hoàn toàn có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Cùng tại Điều 260 Bộ luật Hình sự, trường hợp vi phạm trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. “Như vậy, với việc đâm sập nhà dân và vi phạm trong tình trạng có sử dụng rượu bia vượt ngưỡng, việc xem xét trách nhiệm hình sự của nữ tài xế là có cơ sở” – theo luật sư Hùng.

Cơ quan chức năng sẽ định giá khối lượng tài sản thiệt hại, trong đó bao gồm giá trị tài sản bị hư hại và chi phí cần thiết để phục dựng lại phần tường bị húc đổ. Phần giá trị thiệt hại phải áp dụng theo thời giá, khấu trừ đi hao mòn tài sản theo thời gian hay các hao mòn khác (nếu có) còn phần chi phí phục dựng có thể bao gồm các khoản như tiền vật liệu xây dựng, tiền nhân công hay các khoản chi phí khác.

Từ kết quả giám định, định giá tài sản thiệt hại, nếu giá trị tài sản thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên, trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sẽ được xem xét áp dụng. Trong trường hợp chưa đủ căn cứ cấu thành tội phạm hình sự, lực lượng chức năng sẽ áp dụng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông của nữ tài xế này. Về trách nhiệm dân sự, nữ tài xế có trách nhiệm bồi thường cho chủ ngôi nhà bị thiệt hại trong phạm vi phần thiệt hại do lỗi của bản thân gây ra.

Ngoài ra, bởi nữ tài xế này cũng có thể bị truy cứu về tội “Hủy hoại tài sản” theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015. “Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành gồm hai hành vi phạm tội độc lập. Theo đó, người phạm tội có hành vi tác động vào tài sản thuộc sở hữu của người khác, làm cho tài sản đó bị mất giá trị sử dụng (hủy hoại tài sản) hoặc làm giảm đáng kể giá trị sử dụng của tài sản (làm hư hỏng tài sản) với giá trị thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc các trường hợp được luật hình sự quy định” – theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng.

Căn cứ vào những quy định, thì tại khoản 1, điều 178 Bộ luật Hình sự chỉ rõ, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng tài sản là di vật, cổ vật thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Giả mạo bác sĩ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Sống với người khác như vợ chồng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Nghi phạm cướp ngân hàng bất thành ở Nghệ An vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Cháy cửa hàng hoa lúc rạng sáng khiến bé trai 12 tuổi tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra rạng sáng 4/5 tại cửa hàng hoa ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) đã khiến bé trai 12 tuổi tử vong thương tâm.
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Theo dự kiến, ngày 15/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á để xem xét đơn kháng cáo của 11 bị cáo và 3 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động