Thứ bảy 18/05/2024 10:53

Nghi phạm cướp ngân hàng bất thành ở Nghệ An vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dư luận đặt câu hỏi, nghi phạm cướp ngân hàng ở Nghệ An sẽ đối diện với những tội danh và khung hình phạt nào khi thực hiện hành vi cướp ngân hàng nhưng bất thành?
Nghi phạm cướp ngân hàng bất thành ở Nghệ An vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự
Chân dung đối tượng Nguyễn Tuấn Anh và tang vật vụ án cướp ngân hàng ở Nghệ An xảy ra ngày 14/11 (Ảnh: CQCA)

Gây án do nợ nần

Phòng CSHS CA Nghệ An cho biết, đơn vị đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Tuấn Anh (SN 1995, trú phường Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An) – nghi phạm cầm dao xông vào ngân hàng vào chiều ngày 14/11.

Theo đó, khoảng 14h18 ngày 14/11, có 1 nam thanh niên trùm kín mặt, cầm 1 con dao xông vào trụ sở Ngân hàng Aribank thị xã Cửa Lò, khống chế, uy hiếp nhân viên ngân hàng để thực hiện cướp tài sản.

Tuy nhiên, trong lúc đối tượng lục lọi tìm tiền đã gặp phải sự chống trả quyết liệt của nhân viên ngân hàng nên không thực hiện được đến cùng hành vi phạm tội, buộc phải bỏ chạy. Quá trình chạy trốn, đối tượng điều khiển chiếc xe máy kiểu Wave màu đen – xám, biển số bịt băng dính.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến 14h30 ngày 15/11, lực lượng CA đã xác định, bắt được đối tượng Nguyễn Tuấn Anh khi tên này lẩn trốn tại xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại CQĐT, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Quá trình điều tra bước đầu xác định đối tượng do nợ nần túng quẫn nên Nguyễn Tuấn Anh nảy sinh ý định thực hiện hành vi cướp tài sản tại ngân hàng để lấy tiền trả nợ.

Phòng CSHS CA tỉnh Nghệ An đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Anh để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Khung hình phạt cho nghi phạm?

Qua theo dõi vụ việc, nhiều người đặt câu hỏi kẻ dùng dao cướp ngân hàng ở Nghệ An có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với những tội danh nào? Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của nghi phạm thể hiện sự liều lĩnh, táo tợn và coi thường pháp luật. Những hành vi manh động, làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội như trên cần phải được xử lý nghiêm để đủ sức răn đe, phòng ngừa hành vi phạm tội tương tự tái diễn.

Theo CQCA, nghi phạm đã sử dụng dao để uy hiếp nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền. Đây là hành vi đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc, làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản và đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” theo Điều 168, BLHS năm 2015.

Cụ thể, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù 3 năm đến10 năm.

Khoản 5 Điều này quy định, người chuẩn bị phạm tội này thì bị áp dụng khung hình phạt từ 1 năm đến 5 năm tù. Còn Điều 57, BLHS năm 2015 quy định, đối với người phạm tội chưa đạt, phạm những tội có hình phạt là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

“Trong trường hợp này, do nghi phạm đã thực hiện hành vi cướp ngân hàng, không thể áp dụng khung hình phạt với người chuẩn bị phạm tội cho nghi phạm. Tuy nhiên, với việc chưa lấy được tài sản, tên cướp có thể được áp dụng chế tài dành cho người phạm tội chưa đạt theo Điều 57, BLHS. Khi đó, khung hình phạt áp dụng sẽ bằng tối đa 3/4 mức phạt dành cho người phạm tội “Cướp tài sản”, tức mức án tối đa nghi phạm phải đối mặt sẽ là 7,5 năm tù” - luật sư Thái phân tích.

Ngoài ra, CQĐT sẽ làm rõ ngoài đối tượng gây án thì còn có đối tượng nào đồng phạm hay không. Với tất cả các đối tượng giúp sức, xúi giục, chủ mưu, cùng ý chí với đối tượng này để thực hiện hành vi cướp ngân hàng thì cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội “Cướp tài sản” với vai trò đồng phạm.

Với các đối tượng tuy không cùng ý chí cướp tài sản nhưng sau khi biết được đối tượng đã cướp được tài sản mà vẫn chứa chấp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có thì cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội “Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Nếu đối tượng này cố tình lẩn trốn thì còn có thể liên lụy đến người thân, gia đình. Những người thân, bạn bè nếu biết đối tượng này cướp tài sản mà không trình báo tố giác thì sẽ bị xử lý hình sự về tội “Không tố giác tội phạm”. Nếu giúp đỡ đối tượng này bỏ trốn thì bị xử lý hình sự về tội “Che giấu tội phạm”.

“Thời gian gần đây xảy ra rất nhiều vụ cướp ngân hàng táo tợn ở nhiều địa phương khác nhau, các đối tượng có sử dụng vũ khí nóng gây mất an ninh trật tự, nhiều đối tượng đã cướp được tiền và rời khỏi ngân hàng. Tuy nhiên với những biện pháp nghiệp vụ, với những chứng cứ để lại trên hiện trường vụ án, thông thường CQĐT sẽ tìm ra, bắt giữ đối tượng gây án trong khoảng thời gian sớm nhất. Mặc dù vậy, sau vụ việc này cho thấy công tác đảm bảo an ninh trật tự cần được chặt chẽ hơn nữa. Đặc biệt là những nơi chứa nhiều tiền bạc, hàng hóa, tài sản” - luật sư Thái cho hay.

Truy bắt đối tượng dùng vật giống súng cướp ngân hàng
Nghi phạm cướp ngân hàng bất thành có thể bị xử lý nhiều tội
Công an Nghệ An thông tin chính thức về vụ bắt đối tượng cướp ngân hàng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại lúc rạng sáng ở Hà Nội

Thông tin mới vụ cô gái bị sát hại lúc rạng sáng ở Hà Nội

Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể người đàn ông nghi có liên quan vụ án giết người ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội).
Tìm bị hại của Lê Đình Hải - kẻ giả mạo quyên góp từ thiện, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Tìm bị hại của Lê Đình Hải - kẻ giả mạo quyên góp từ thiện, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã phát thông báo tìm bị hại liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị can Lê Đình Hải (SN 1998, trú Quận 6, TP Hồ Chí Minh) thực hiện thông qua việc kêu gọi tiền từ thiện.
21 bị cáo hầu tòa trong vụ án “rửa tiền”

21 bị cáo hầu tòa trong vụ án “rửa tiền”

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 21 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động