Thứ tư 15/05/2024 11:02

Sống với người khác như vợ chồng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong nhiều các vụ án nghiêm trọng liên quan đến các mâu thuẫn tình ái, nhiều cặp đôi trước đó mặc dù đã có vợ/chồng nhưng vẫn bất chấp để chung sống với nhau như vợ chồng. Theo các chuyên gia luật, kể cả nếu không xảy ra hung án, hành vi trên của các cặp đôi này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đối tượng Lê Văn Thảo, kẻ đã sát hại người tình của mình. Ảnh: CACC
Đối tượng Lê Văn Thảo, kẻ đã sát hại người tình của mình. Ảnh: CACC

Già nhân ngãi, non vợ chồng

Khoảng 21h tối 20/4, tại cổng Công ty TNHH Seojin, thuộc khu vực lô J5, KCN Đại Đồng - Hoàn Sơn (Bắc Ninh) một phụ nữ bị đâm nhiều nhát vào người và tử vong tại chỗ. Nhận được thông tin, CATP Từ Sơn đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh Bắc Ninh khám nghiệm, điều tra vụ việc. Nạn nhân được xác là chị N.T.H (SN 1990), còn đối tượng gây án là Lê Văn Thảo (SN 1975, trú tại Yên Mỹ, Hưng Yên).

Quá trình truy xét, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ Lê Văn Thảo. Tại cơ quan điều tra, Thảo khai quen chị N từ năm 2016, khi đó Thảo làm nghề thợ xây tại địa phương còn chị N làm công nhân tại Công ty Seojin Auto. Quen nhau được khoảng 1 tháng, Thảo thường xuyên đến nhà trọ của chị N ở thôn Bất Lự, xã Hoàn Sơn, Tiên Du, Bắc Ninh để sinh sống. Khoảng gần 2 năm sau khi Thảo sống chung với chị N thì vợ Thảo phát hiện ra gọi anh ta về nhà. Không những không về, Thảo còn “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với vợ.

Về phía chị N, đến năm 2017 thì chồng và gia đình chồng biết việc chị N đi làm công nhân có nhân tình sống cùng. Chồng chị N đã nói chuyện với Thảo về việc vi phạm hôn nhân giữa Thảo và chị N. Tuy nhiên, Thảo và chị N vẫn sống với nhau. Sau đó ít lâu, Thảo thấy chị N có dấu hiệu lạnh nhạt. Cho đến 1 ngày chị N đề nghị chia tay. Níu kéo không thành, Thảo đã ra tay sát hại chị N.

Trước đó, tháng 3/2022 do mâu thuẫn tình cảm vợ chồng nên Trần Văn Lượng (SN 1988, trú tại Sơn Nam, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) và chị T.T.V (SN 1987) sống ly thân. Chị V dọn về ở tạm tại nhà trọ ở thôn Bình Man (xã Sơn Nam).

Quá trình sống tại đây, chị V có đưa anh T.X.P (trú tại huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) về ở cùng như vợ chồng. Nắm được thông tin anh P đang ở cùng vợ mình, tối 20/3, Trần Văn Lượng đã cầm dao xông đến khu nhà trọ đâm, chém vợ và nhân tình của vợ. Hậu quả, anh P tử vong ngay tại chỗ, chị V tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Sau khi gây án, Trần Văn Lượng đã ra cơ quan CA đầu thú.

Đã vi phạm pháp luật

Những vụ án như này rõ ràng hung thủ sẽ bị xử lý, chấp nhận những hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, trước khi xảy ra án mạng, các nạn nhân hoặc kẻ thủ ác trong các vụ án đã vi phạm pháp luật. Theo luật sư Nguyễn Thị Yến, Đoàn Luật sư Hà Nội, cho đến hiện nay trong Luật Hôn nhân và Gia đình vẫn chưa có khái niệm nào về chuyện ly thân. Điều đó có nghĩa rằng trong thời gian ly thân, quan hệ vợ và chồng vẫn được pháp luật ghi nhận và chịu sự điều chỉnh của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Có thể trong từng mối quan hệ vợ chồng cụ thể, mục đích của ly thân là nhằm giải quyết mâu thuẫn vợ chồng, tránh tình trạng bạo lực gia đình, tạo điều kiện cho các bên cân nhắc kỹ trước khi ly hôn. “Như vậy, trong thời gian ly thân, họ vẫn là quan hệ vợ chồng. Xét về mặt đạo đức, dù không chung sống với nhau nhưng giữa vợ và chồng vẫn nên có sự tôn trọng lẫn nhau, xét ở góc độ pháp luật, quan hệ vợ chồng hợp pháp giữa chồng và vợ vẫn tồn tại” – luật sư Yến nói.

Việc hiện vẫn đang tồn tại quan hệ vợ chồng hợp pháp mà lại chung sống với người khác như vợ chồng là điều mà pháp luật nghiêm cấm. Cụ thể, tại khoản 2, Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có quy định: người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Như vậy, kể cả không xảy ra hung án, thì các cặp đôi trên đã vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo quy định. Về vấn đề này, điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ một chồng như sau: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm trong các trường hợp: Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát; Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Như vậy, người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thì có thể bị phạt tù theo các quy định được trích dẫn ở trên.

Nghi ngờ vợ "gian díu" với ông chủ, chồng mua xăng phóng hỏa xưởng may
Vụ nổ súng vì ghen tuông ở Bắc Giang: Có dấu hiệu của tội “Giết người”?
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hôm nay, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục hầu toà

Hôm nay, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục hầu toà

Bị tuyên 18 năm tù về tội Nhận hối lộ tại phiên sơ thẩm, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Hành vi xấu của ông lão U60 trong trung tâm thương mại ở Hải Phòng

Hành vi xấu của ông lão U60 trong trung tâm thương mại ở Hải Phòng

Ngày 15/5/2024, Công an quận Lê Chân (Hải PHòng) cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng gây ra một số vụ trộm cắp tài sản tại Trung tâm thương mại AeonMall Hải Phòng.
Bắt quả tang ông lão U80 làm chuyện phi pháp lúc giữa trưa

Bắt quả tang ông lão U80 làm chuyện phi pháp lúc giữa trưa

Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giam đối với đối tượng Trần Quang Trung để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động