Thứ hai 17/06/2024 13:49

Nữ bác sĩ 9X với sáng kiến y khoa tiêu biểu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Say mê nghiên cứu khoa học, thạc sĩ - bác sĩ nội trú Dương Thị Trà Giang (SN 1992), Khoa Đẻ thường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có nhiều sáng kiến y khoa, góp phần chăm sóc sức khỏe sản phụ và thai nhi. Với những thành tích tiêu biểu, nữ bác sĩ 9X được vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Bác sĩ Dương Thị Trà Giang nhận Bằng khen “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023”. Ảnh: Mộc Miên
Bác sĩ Dương Thị Trà Giang nhận Bằng khen “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023”. Ảnh: Mộc Miên

Mỗi ngày là một ngày mới, đầy ý nghĩa

Khởi đầu ngày mới từ 4h sáng, đó là khoảng thời gian thạc sĩ – bác sĩ Dương Thị Trà Giang dành thời gian đọc tài liệu, sách báo, nghiên cứu khoa học lâm sàng. Những sáng kiến y khoa được chị say mê nghiên cứu cùng với sự trợ giúp từ những người thầy, đồng nghiệp đang công tác Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã gặt hái nhiều thành tích. Nổi bật là đề tài “Phương pháp phẫu thuật mới bảo tồn tử cung trong bệnh lý rau cài răng lược không có dấu hiệu nghi ngờ đâm xuyên (SCAPAS)” đã Giải Nhất trong lĩnh vực Y - Dược trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP Hà Nội lần thứ I (2022-2023), Giải Nhất trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023). Cùng với đó là giải Nhất với sáng kiến “Xe đẩy cấp cứu chảy máu sau đẻ” tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tuổi trẻ ngành y thành phố Hà Nội lần thứ 30, năm 2023.

Kể về những sáng kiến y khoa tiêu biểu, bác sĩ Giang cho rằng, đó là thành quả của cả tập thể, cá nhân chị chỉ góp sức nhỏ bé trong hành trình mang lại niềm hạnh phúc, giúp ích cho các sản phụ và thai nhi. Công tác chuyên môn tại Khoa Đẻ thường, hằng ngày tiếp đón hàng trăm bệnh nhân đến thăm khám và điều trị, bác sĩ Giang đối diện với nhiều ca bệnh khó. Trong đó, những ca bệnh không may mắn mắc bệnh rau cài răng lược thực sự như một “án tử” đối với các bệnh nhân.

Ghi nhận tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bình quân mỗi năm có khoảng vài trăm ca bệnh mắc bệnh lý rau cài răng lược. Rau cài răng lược là biến chứng sản khoa nặng nề vì có thể gây chảy máu sau đẻ, thậm chí người bệnh phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung. Điều này khiến những người bệnh trẻ tuổi có thể bị sang chấn tâm lý, ảnh hưởng sức khỏe nặng nề. Trước thách thức y khoa, năm 2022, ban giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội họp bàn và tập hợp nhóm nghiên cứu phát triển phương pháp phẫu thuật đơn giản để bảo tồn tử cung. Đề tài “Phương pháp phẫu thuật mới bảo tồn tử cung trong bệnh lý rau cài răng lược không có dấu hiệu nghi ngờ đâm xuyên (SCAPAS)” đã được ứng dụng vào thực tiễn, phương pháp này được thực hiện ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và tỉ lệ thành công gần 90% áp dụng những trường hợp không quá phức tạp và đã thực hiện được khoảng 80 ca.

Những con số thành công ban đầu có ý nghĩa nhân văn lớn khi có thể giúp ích cho những phụ nữ đang độ tuổi sinh đẻ, được bảo tồn thiên chức thiêng liêng. Đề tài này đã được quay video và trình chiếu tại Hội nghị sản phụ khoa thế giới và nhận được sự quan tâm của các bác sĩ đến từ Pháp, Mỹ. Trên thế giới hiện có phương pháp bảo tồn tử cung nhưng bằng thiết bị kỹ thuật hiện đại, tại Việt Nam, với phương pháp, kỹ thuật đơn giản đã mang lại lợi ích to lớn cho các sản phụ.

Tâm huyết trong sáng tạo y khoa, bác sĩ Giang cùng đồng nghiệp tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng thành công sáng kiến “Xe đẩy cấp cứu chảy máu sau đẻ”. Theo chị Giang, việc cấp cứu chảy máu sau sinh, thời gian được tính bằng giây, bằng phút thế nên việc ứng dụng sáng kiến xe đẩy cấp cứu chảy máu sau đẻ giúp tăng hiệu quả cấp cứu, giảm tình trạng mất máu sau đẻ, tăng khả năng hồi phục, giảm tỉ lệ bệnh tật cho người mẹ. Hiện, xe đẩy cấp cứu này được ứng dụng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Bác sĩ Dương Thị Trà Giang tận tình hướng dẫn sản phụ chăm sóc trẻ sơ sinh. Ảnh: NVCC
Bác sĩ Dương Thị Trà Giang tận tình hướng dẫn sản phụ chăm sóc trẻ sơ sinh. Ảnh: NVCC

Tích cực hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Ngoài công việc chuyên môn, đỡ đẻ, mổ đẻ, thăm khám cho bệnh nhân, bác sĩ Giang còn tham gia công tác quản lý chất lượng của bệnh viện và công tác quản lý khoa học. Từ đề tài cấp thành phố “Thực trạng và giải pháp cải tiến hoạt động quản lý chất lượng của bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế Hà Nội" đang triển khai, đến 5 bài báo công bố quốc tế được đăng tải trong năm 2021, 2022 và 2023 ở các tạp chí thuộc hệ thống ISI/SCOPUS và có chỉ số ảnh hưởng (IF–impact factor) cao, cùng nhiều bài báo đăng tải tạp chí uy tín trong nước thuộc lĩnh vực sản phụ khoa, quản lý chất lượng bệnh viện…

Hiện, bác sĩ Giang đang là nghiên cứu sinh đề tài “Giảm tỉ lệ khuyết sẹo mổ lấy thai”. Bác sĩ Giang cho biết, hiện nay xu hướng tỉ lệ mổ đẻ cao, chiếm 60%, việc mổ lấy thai để biến chứng lâu dài về vết sẹo mổ tử cung. Vì vậy, chị chọn đề tài nghiên cứu giảm biến chứng vết sẹo mổ bên trong tử cung để tránh gây hậu quả như: đau bụng, gây chửa vết mổ, rau cài răng lược, vỡ tử cung những lần mang thai sau.

Hoàn thành tốt công tác chuyên môn, bác sĩ Giang còn là “hạt nhân” tích cực tham gia công tác thiện nguyện tại bệnh viện thông qua các chương trình khám, chữa bệnh miễn phí, tham gia chương trình khám cho phụ nữ, trẻ em, những khu công nghiệp, trại giam, trại tù. Đó là những trường hợp không có điều kiện đi khám phụ khoa, sức khỏe định kỳ.

Thường xuyên tham gia tư vấn, giáo dục sức khỏe giới tính cho học sinh cấp 2 trên các khối trường địa bàn Hà Nội. Đây là chương trình Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phối hợp Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội tổ chức tại cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội.

Tình yêu nghề y đã trở thành động lực để bác sĩ Giang nỗ lực cống hiến, đưa ra các sáng kiến trong lĩnh vực y khoa, góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Với những thành tích xuất sắc, bác sĩ Giang vinh dự được trao tặng danh hiệu Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2023; Bằng khen Giải nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I, năm 2023.

Nữ bác sĩ giữ lửa “ngôi nhà tuổi trẻ”
Nữ bác sĩ có tâm, có tài tại bệnh viện đa khoa Hoè Nhai
Vi Giáng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động