Thứ tư 26/06/2024 16:17

Nữ bác sĩ giữ lửa “ngôi nhà tuổi trẻ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Từ nhiều năm qua, tên tuổi của BS Nguyễn Thu Giang đã trở nên gần gũi, thân quen đối với nhiều bạn trẻ ở Thủ đô. Với hơn 5 năm đảm nhận nhiệm vụ GĐ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên (Ngôi nhà tuổi trẻ) đã trở thành “ngôi nhà chung” chuyên chăm sóc, tư vấn về sức khỏe sinh sản, tư vấn tình cảm cho hàng ngàn lượt người.

Từ năm 2003 đến nay, chị giữ cương vị Phó Viện trưởng (phụ trách) Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng - Light (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam).

BS. Nguyễn Thu Giang tốt nghiệp ĐH Y khoa Hà Nội (khóa 1986-1992). Sau khi tốt nghiệp, chị về công tác tại Trung tâm Bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội. Đặc biệt, chị có hơn 10 năm công tác trong hệ thống BV, trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân.

Trong quá trình công tác, BS. Giang luôn hết mình vì công việc chuyên môn và được bạn bè đồng nghiệp trân trọng và đánh giá cao, bệnh nhân tin yêu. Sự “nổi tiếng” của BS Giang không chỉ phụ thuộc vào tài năng của chị mà còn là ở cái tâm với nghề y, điều không nhiều y, bác sĩ trẻ ngày nay có được.

Chị từng tâm sự: Với tôi, được làm công việc đúng chuyên môn mà mình yêu thích thì không còn gì tuyệt vời hơn. Đối với nghề y nói riêng lại càng vinh hạnh vì mình được góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

“Tôi từng rất nhiều lần chia sẻ với các đồng nghiệp trẻ, khi họ luôn ý thức được đạo đức nghề nghiệp của mình. Làm nghề y mà không có đức thì còn nguy hiểm hơn cả việc hại người…”, chị Giang tâm sự. Từng tham gia nhiều lớp đào tạo trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cũng như đạo đức nghề y, BS Giang luôn tâm niệm, mình càng nỗ lực với cộng đồng thì sẽ được cộng đồng tin yêu, quý mến.

Cuối năm 1999, BS.Thu Giang được phân công đảm nhận công việc mới GĐ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Với vai trò là GĐ, chị đã cùng tập thể cán bộ Trung tâm nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng và dần khẳng định được uy tín trong xã hội.

Trung tâm ra đời với nhiệm vụ tuyên truyền về sức khỏe sinh sản dưới nhiều hình thức như: Câu lạc bộ, giao lưu, hội trại, nói chuyện chuyên đề, trả lời trong chuyên mục “Chuyện thầm kín” - báo Sinh viên Việt Nam.

Bên cạnh đó, Trung tâm nhận tư vấn miễn phí thông qua các hình thức: Trả lời trực tiếp, qua thư, điện thoại, email... Ngôi nhà tuổi trẻ còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản như khám và điều trị các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản; các bệnh lây truyền qua đường tình dục; cung cấp các biện pháp tránh thai, làm các xét nghiệm hỗ trợ.

Ths. BS. Nguyễn Thu Giang
Bs.Nguyễn Thu Giang cùng các đồng nghiệp tại Viện Phát triển sức khoẻ cộng đồng Ánh sáng - Light.

Chị Giang nhớ lại thời điểm nhận nhiệm vụ mới: Lúc ấy, vấn đề ma túy, HIV/AIDS được nhắc đến nhiều trong nhà trường, song những kiến thức về sức khỏe sinh sản và giới tính chưa được xã hội coi trọng đúng mức; trong khi sự thiếu hiểu biết về lĩnh vực này là một trong những nguyên nhân dẫn tới HIV/AIDS.

Đối với vấn đề sức khỏe sinh sản và giới tính trong các bạn sinh viên còn nhiều hạn chế nhưng việc tuyên truyền về lĩnh vực này tại các trường ĐH, CĐ vẫn không nhân sự quan tâm ủng hộ từ phía lãnh đạo nhà trường, thậm chí nhiều trường tìm cách né tránh.

Còn với sinh viên, đại bộ phận đều rất muốn biết, muốn tìm hiểu nhưng lại e ngại, rụt rè. Mặt khác, Ngôi nhà tuổi trẻ đã tiếp nhận nhiều trường hợp thanh niên chưa lập gia đình đến tư vấn, xin phá thai. Họ tìm đến chúng tôi khi không còn con đường nào khác.

Trong hơn 5 năm công tác tại Ngôi nhà tuổi trẻ, BS. Giang đã cùng tập thể không ngừng phấn đấu và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Đặc biệt, Ngôi nhà tuổi trẻ đã được ghi nhận là mô hình thành công đầu tiên về chăm sóc sức khoẻ thanh thiếu niên tại Việt Nam. Đây là mô hình mẫu của chương trình EC/UNFPA tại khu vực châu Á và được Bộ Y tế nhân rộng ra các tỉnh trong toàn quốc.

Là người trực tiếp chỉ đạo điều hành Viện Light trong suốt chặng đường hoạt động gần 10 năm qua, BS.Nguyễn Thu Giang đã cùng tập thể cán bộ, công nhân viên của Viện khắc phục mọi khó khăn, tận dụng mọi cơ hội để xây dựng Light trở thành doanh nghiệp xã hội có “thương hiệu” ở địa bàn Thủ đô và cả nước.

Doanh nghiệp xã hội mà BS.Giang cùng tập thể đang hướng đến là doanh nghiệp hoạt động phi lợi nhuận vì mục đích nhân đạo, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam. Theo Phó viện trưởng Viện Light Nguyễn Thu Giang: Mục tiêu hoạt động của Light là nhằm nâng cao nhận thức trong vác lĩnh vực liên quan đến sức khỏe như: Sức khoẻ sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng chống HIV/AIDS, sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, chăm sóc sức khỏe sản phụ trước khi sinh, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng thuộc các tầng lớp xã hội như nhóm vị thành niên, nam giới, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi.

Đặc biệt là nhóm đối tượng thiệt thòi hoặc dễ bị tổn thương trong xã hội như: Thanh thiếu niên, vị thành niên có hoàn cảnh đặc biệt; nhóm trẻ em đường phố, trẻ em khuyết tật, công nhân lao động ngoại tỉnh, nhóm mại dâm, nghiện ma tuý, nhiễm HIV; phụ nữ và trẻ em gái nghèo, bị ảnh hưởng bởi bạo lực, người di cư, các nhóm tình dục đồng tính...

Trí Dũng / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động