Thứ bảy 20/04/2024 14:58

Nội dung trợ giúp pháp lý được triển khai đồng bộ trong chương trình mục tiêu quốc gia

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2022, Cục Trợ giúp pháp lý (TGPL) đã bám sát chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với bối cảnh tình hình chung của cả nước và của từng địa phương và đạt được nhiều kết quả nổi bật.
-	TGPL đồng báo dân tộc thiểu số và miền núi giúp đồng bào kịp thời tiếp cận và thụ hưởng hoạt động TGPL
TGPL đồng báo dân tộc thiểu số và miền núi giúp đồng bào kịp thời tiếp cận và thụ hưởng hoạt động TGPL.

Chất lượng vụ việc TGPL ngày càng được nâng cao

Theo báo cáo của Cục TGPL, trong năm qua, thể chế công tác TGPL có những bước hoàn thiện đáp ứng yêu cầu phát triển chung của công tác TGPL. Đặc biệt, lần đầu tiên nội dung TGPL được đưa vào Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Cục TGPL đã nghiên cứu, xây dựng Thông tư số 05/2022/TT-BTP ngày 05/9/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định mã số, tiêu chuẩn và xếp lương đối với chức danh nghề nghiệp viên chức trợ giúp viên pháp lý. Theo đó, lần đầu tiên có chức danh trợ giúp viên pháp lý hạng I đã khẳng định vị trí, vai trò, tính chuyên nghiệp của trợ giúp viên pháp lý trong hệ thống chức danh nghề nghiệp viên chức.

Năm 2022, số lượng vụ việc TGPL tăng so với cùng kỳ năm 2021, số vụ việc thụ lý mới là 25.043 vụ việc, tăng 16%; số vụ việc thực hiện là 38.030 vụ việc, tăng 18%. Chất lượng vụ việc TGPL ngày càng được nâng cao, đặc biệt là các vụ việc tham gia tố tụng.

Đáng chú ý, năm 2022 là năm đầu tiên nội dung TGPL được triển khai đồng bộ trong tất cả Chương trình mục tiêu quốc gia về: Giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Bộ Tư pháp đă ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện thể hiện vai trò tích cực trong an sinh và phát triển kinh tế xã hội.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, các địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện nội dung TGPL trong các chương trình mục tiêu quốc gia. Các văn bản triển khai nội dung TGPL trong chương trình tại địa phương bám sát các nội dung về TGPL theo các công văn hướng dẫn của Bộ đảm bảo cụ thể, khả thi, phù hợp, không chồng chéo về đối tượng và nội dung hỗ trợ trên cùng địa bàn;

Công tác phối hợp TGPL trong tố tụng và công tác phối hợp với cơ quan, tổ chức khác, Cục TGPL đã tham mưu tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp 1603/CTPH-BTP-TANDTC ngày 19/5/2022 giữa Bộ Tư pháp và TAND tối cao về việc người thực hiện TGPL trực tại Tòa án. Chương trình này được thực hiện sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm tiếp cận và thụ hưởng TGPL kịp thời trong tố tụng cho người bị buộc tội, bị hại, đương sự thuộc diện được TGPL, hạn chế việc người dân thuộc diện TGPL bị bỏ lỡ cơ hội được nhận dịch vụ pháp lý miễn phí.

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động TGPL cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm triển khai thực hiện nội dung về TGPL của chương trình mục tiêu quốc gia, UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 89/KH-UBND về triển khai thực hiện nội dung về TGPL của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn TP, giai đoạn 2023 - 2025.

Theo đó, hàng năm, TP sẽ tổ chức 20 - 25 cuộc truyền thông về TGPL và phổ biến pháp luật trực tiếp cho người dân ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Mỗi năm, tổ chức 3 - 5 cuộc tập huấn về kỹ năng thực hiện TGPL trong lĩnh vực dân sự, hình sự, hành chính cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi chuyên đề, chuyên sâu cho người làm công tác TGPL.

Mỗi năm, TP cũng tổ chức 3 - 5 cuộc tập huấn điểm về các kỹ năng phối hợp thông tin điểm về TGPL tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Tập huấn về tiếp cận TGPL đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Bồi dưỡng kiến thức TGPL điểm cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để có khả năng thông tin, giải thích về TGPL cho người dân và giới thiệu người dân thuộc diện được TGPL đến Trung tâm TGPL Nhà nước và các chi nhánh thuộc Trung tâm khi gặp vướng mắc pháp luật, làm cầu nối giữa người dân với Trung tâm TGPL Nhà nước và các chi nhánh thuộc Trung tâm.

Tổ chức 3 - 5 đợt chuyên đề TGPL điểm kết nối cộng đồng cho người thực hiện TGPL và cán bộ thuộc các cơ quan có liên quan. Tổ chức 3 - 5 đợt chuyên đề TGPL điểm cho cán bộ cơ sở, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đồng thời, biên soạn, cung cấp các tài liệu truyền thông về chính sách TGPL cho người dân tộc thiểu số, TP sẽ theo dơi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nội dung về TGPL của chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2023 - 2025.

Thông qua các hoạt động trên nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các hoạt động TGPL; nâng cao năng lực cho người thực hiện TGPL và chất lượng vụ việc TGPL; nhất là TGPL cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn TP. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận công lý của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xây dựng các mô hình điểm giúp đồng bào kịp thời tiếp cận và thụ hưởng hoạt động TGPL chất lượng để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi gặp vướng mắc, tranh chấp pháp luật.

Đồng hành, nâng cao nhận thức pháp luật của phụ nữ
Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật
Nâng cao chất lượng các vụ việc tham gia trợ giúp pháp lý
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vừa giúp đỡ một công dân đi lạc về với gia đình. Người thân vui mừng, xúc động cảm ơn các cán bộ chiến sỹ đã vì Nhân dân phục vụ…
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động