Thứ sáu 29/03/2024 21:13

Nâng cao chất lượng các vụ việc tham gia trợ giúp pháp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trợ giúp pháp lý (TGPL) là chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước dành cho người có công với cách mạng, người nghèo, người yếu thế trong xã hội nhằm đảm bảo quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Do đó, UBND TP Hà Nội và Sở Tư pháp luôn quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ và đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Nâng cao chất lượng các vụ việc tham gia trợ giúp pháp lý

Luật sư Trương Công Đỉnh - Trưởng chi nhánh số 4- Trung tâm TGPL nhà nước TP Hà Nội là báo cáo viên tại hội nghị truyền thông về trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật tại cơ sở tại UBND phường Việt Hưng, Hà Nội. Ảnh: N.N

Chất lượng vụ việc TGPL ngày càng được nâng cao

Năm 2022 công tác TGPL trên địa bàn TP đã tập trung thực hiện các vụ việc TGPL, đặc biệt là các vụ việc tham gia tố tụng, nhằm bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng thuộc diện được TGPL trong các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, vụ án hành chính.

Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như tổ chức các hội nghị tập huấn cho các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán, trợ giúp viên pháp lý; tổ chức các cuộc tọa đàm nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Trung tâm TGPL với các cơ quan CSĐT, VKS và Tòa án hai cấp của TP;

Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của Thông tư liên tịch số 10 kịp thời yêu cầu các cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện khắc phục những tồn tại. Do đó, kết quả về TGPL trong hoạt động tố tụng năm 2022 có sự chuyển biến mạnh mẽ, số vụ việc được TGPL trong các vụ án hình sự tăng nhiều so với những năm trước đây.

Từ 15/12/2021 đến 14/12/2022, Trung tâm TGPL đã cử Trợ giúp viên pháp lý tham gia tố tụng để bào chữa hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 1.854 lượt người trong 1.854 vụ việc tăng 61,5% (tăng 706 vụ việc) so với cùng kỳ năm 2021.

Không chỉ tăng về số lượng vụ việc tham gia tố tụng mà chất lượng các vụ việc tham gia tố tụng ngày càng tốt hơn. Trong năm 2022 Trung tâm TGPL Nhà nước TP đã thực hiện việc thẩm định và đánh giá 994 vụ việc TGPL tham gia tố tụng của các Trợ giúp viên pháp lý đã hoàn thành.

Kết quả cho thấy, tất cả các vụ việc TGPL đều đạt chất lượng khá hoặc đạt chất lượng tốt, trong đó có 618 vụ việc TGPL tham gia tố tụng thành công theo tiêu chí xác định của Bộ Tư pháp ban hành (chiếm 62, 2%). Đến nay chưa có khiếu nại về chất lượng vụ việc TGPL từ người được TGPL.

Qua quản lý theo dõi đánh giá chất lượng vụ việc TGPL, sự phản hồi của các cơ quan tiến hành tố tụng cũng như các đối tượng được TGPL, kết quả cho thấy, các Trợ giúp viên pháp lý khi tham gia tố tụng đã tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật về TGPL và quy định pháp luật tố tụng. Chất lượng vụ việc TGPL ngày càng được nâng cao.

Khi có các Trợ giúp viên pháp lý tham gia, các vụ án đã được giải quyết một cách khách quan, theo đúng quy định của pháp luật, giúp bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL, tạo niềm tin trong Nhân dân nói chung và các đối tượng được TGPL nói riêng.

TGPL và tư vấn pháp luật hướng về cơ sở

Để các đối tượng được TGPL dễ dàng tiếp cận với dịch vụ TGPL và kịp thời giải đáp, hướng dẫn những vướng mắc pháp luật của họ, trong năm 2022 Trung tâm TGPL đã phối hợp với Phòng Tư pháp của nhiều quận/huyện để tổ chức các cuộc truyền thông về TGPL và tư vấn pháp luật cho người dân tại các thôn, xã, phường nhất là tại các xã xa trung tâm TP, các xã dân tộc, miền núi, hoặc tại các xã người dân có nhiều vướng mắc pháp luật.

Trung tâm TGPL còn phối hợp với Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, các Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công thuộc Sở LĐ-TB&XH, Hội người khuyết tật, Hội Nạn nhân chất độc da cam để truyền thông về TGPL và tư vấn pháp luật cho đối tượng là người có công với cách mạng, người khuyết tật, người nghèo…

Trung tâm đã tổ chức được hơn 400 cuộc truyền thông về TGPL và tư vấn pháp luật tại các xã, phường, thị trấn, trường học và các tổ chức CT-XH trên địa bàn các xã, phường, thị trấn, đã thu hút được 33.521 lượt người tham dự, tư vấn trực tiếp cho 5.624 lượt người với 5.924 việc thuộc các lĩnh vực pháp luật. Các cuộc tư vấn pháp luật trực tiếp tại cơ sở đã giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, từ đó có ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn, tránh khiếu kiện, khiếu nại kéo dài hoặc vượt cấp.

Đặc biệt trước vấn đề nhiều trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Giáo dục một số quận, huyện như: Tây Hồ, Mỹ Đức, Thạch Thất tổ chức các cuộc truyền thông và hướng dẫn pháp luật cho các em học sinh, giúp các em hiểu biết pháp luật từ đó có ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn.

Năm 2023, Trung tâm TGPL Nhà nước TP tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch của UBND TP Hà Nội về triển khai các hoạt động TGPL cho các đối tượng thuộc diện được TGPL.

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Trung tâm TGPL với các cơ quan tiến hành tố tụng để đảm bảo quyền bào chữa, bảo vệ cho các đối tượng được TGPL; Phối hợp thường xuyên và chặt chẽ hơn nữa với các Phòng Tư pháp, Phòng GD&ĐT, các Hội, đoàn thể để tổ chức các cuộc truyền thông về TGPL và tư vấn pháp luật cho các đối tượng thuộc diện được TGPL.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phối hợp giữa Sở Tư pháp và TAND TP về người thực hiện TGPL trực tại Tòa án; Xây dựng quy chế phối hợp về TGPL trên địa bàn TP giữa Sở Tư pháp với CATP, VKSND TP và TAND TP.

Xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện chuẩn tiếp cận pháp luật
Ngành tư pháp thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ "người gác cổng" về các vấn đề pháp lý
Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khám phá ẩm thực Pháp và Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Khám phá ẩm thực Pháp và Thế vận hội mùa hè Paris 2024

Lễ hội ẩm thực Pháp lớn nhất tại Việt Nam - “Balade en France” sẽ quay trở lại Thủ đô từ ngày 5 - 7/4/2024 dưới sự đồng chủ trì của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và UBND TP Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên lễ hội được tổ chức tại công viên Thống Nhất, với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Từ 1/4, Cục Thống kê TP Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP.
Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Đang làm nhiệm vụ thì nhặt được chiếc ví trên đường, bên trong có tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, cán bộ tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội đã trao trả cho chủ nhân.
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nhiều nơi trên cả nước có nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: nhiều nơi trên cả nước có nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 29/3 đến ngày 8/4/2024.
Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, ngày nắng 29-31 độ

Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, ngày nắng 29-31 độ

Dự báo thời tiết ngày 30/3/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa vài nơi; ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất: 22-24 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ra công văn chỉ đạo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu các trường không được thu phí giữ chỗ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động