Thứ sáu 29/03/2024 16:27

Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bản thân là người câm điếc bẩm sinh nhưng khi đi mua sạc điện thoại lại phát hiện chiếc điện thoại iPhone XS Max màu vàng hồng để trên tủ nên đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trao đổi với PV, chị Bùi Thị Hải Lưu, Trợ giúp viên pháp lý, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội cho biết, theo yêu cầu của bà P.T.H - mẹ bị cáo H.T.C (SN 1989, xã Phú Thượng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) là người khuyết tật có khó khăn về tài chính. Cùng với đó, thực hiện Quyết định số 868/QĐ-TGPL ngày 17/12/2020 của GĐ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội, chị Lưu tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can H.T.C, bị VKSND quận Hoàn Kiếm truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

Theo tài liệu điều tra, vào khoảng 11h ngày 10/12/2020, H.T.C có hành vi trộm cắp 01 chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu iPhone XS Max màu vàng hồng trị giá 11.000.000 đồng của chị N.H.Y tại số 76 Hàng Giấy, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Bị can nhận thức được chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu iPhone XS Max màu vàng hồng là tài sản có giá trị, thấy chủ tài sản để sơ hở nên nảy sinh ý định trộm cắp mang bán lấy tiền sử dụng vào việc cá nhân.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ở TAND quận Hoàn Kiếm, chị Bùi Thị Hải Lưu đã đề nghị HĐXX xem xét đến tính chất, mức độ của hành vi và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo như xét về điều kiện, hoàn cảnh, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo bởi hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo mang tính chất bột phát. Bị cáo đi mua sạc điện thoại, thấy chiếc điện thoại để trên tủ kính, không ai trông giữ nên nảy sinh ý định trộm cắp. Bên cạnh đó, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bố và em trai cũng là người khuyết tật, bản thân bị câm điếc bẩm sinh; bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả, bị cáo là người khuyết tật nặng, ăn năn hối cải.

Từ những phân tích trên, chị Lưu đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, i, p, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 xử phạt bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ, tạo điều kiện cho bị cáo sửa chữa lỗi lầm. Điều này vừa đảm bảo tính răn đe, ngăn ngừa, sự nghiêm minh vừa đảm bảo sự khoan hồng của pháp luật. Đồng thời bị cáo là người khuyết tật, đề nghị áp dụng Nghị quyết 326 miễn án phí cho bị cáo.

Sau khi nghe các bên trình bày, HĐXX nhận định, tại phiên toà, thông qua người phiên dịch bị cáo H.T.C đã khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Xét trình bày khai báo của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung các biên bản ghi lời khai tại CQĐT và phù hợp với lời khai người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng như các tài liệu, chúng cứ khác của vụ án. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ, xét thấy tại CQĐT và tại phiên toà bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Nhân thân bị cáo chưa có tiền an, tiền sự, là người bị khuyết tật nặng, bị câm điếc bẩm sinh; Khi thực hiện hành vi phạm tội có bệnh bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi; Bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục một phần hậu quả là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, p, q, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, HĐXX thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo với xã hội mà áp dụng Điều 36 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội như đề nghị của VKS và người bào chữa cho bị cáo là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Bị cáo là người khuyết tật nặng, không có nghề nghiệp, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên được miễn việc khấu trừ thu nhập. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên bị cáo H.T.C phạm tội “Trộm cắp tài sản”, xử bị cáo 6 tháng cải tạo không giam giữ.

Nâng cao năng lực cho người thực hiện trợ giúp pháp lý
Thắp sáng niềm tin cho người khuyết tật
Thụ lý vụ việc trợ giúp pháp lý
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động