Thứ sáu 26/04/2024 16:56

Thắp sáng niềm tin cho người khuyết tật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mọi người vẫn thường gọi bà Đoàn Thị Ánh Hồng, Ủy viên BCH Hội Người khuyết tật quận Thanh Xuân, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ khuyết tật quận Thanh Xuân, TP Hà Nội là “u Hồng” bởi bà giống như người mẹ, người bác, người cô thắp lên sự lạc quan, niềm tin hướng về tương lai cho những người khuyết tật.
Bà Đoàn Thị Ánh Hồng (đứng giữa) tại một sự kiện dành cho người khuyết tật. Ảnh: NVCC
Bà Đoàn Thị Ánh Hồng (đứng giữa) tại một sự kiện dành cho người khuyết tật. Ảnh: NVCC

Người thuyền trưởng tài năng

Bà Hồng đến với phong trào của người khuyết tật một cách tình cờ, qua Chi hội trưởng Hội Người khuyết tật phường Hạ Đình Trương Thuyết.

Khi biết ông Thuyết đang vận động tìm kiếm hội viên cho Hội Người khuyết tật phường Hạ Đình, bà Hồng đã nhận lời tham gia. Bà cho biết, đây là hoạt động nhân văn và thiết thực, lại có thể giúp đỡ những người khuyết tật kém may mắn hơn mình nên bà nhiệt tình hưởng ứng. Cùng với ông Thuyết, bà Hồng năng nổ vận động đủ 30 người khuyết tật để xin thành lập Hội Người khuyết tật phường Hạ Đình. Là người phụ nữ năng động, xông xáo trong các hoạt động, phong trào nên bà Hồng được các hội viên bầu làm Chủ nhiệm CLB Phụ nữ khuyết tật quận Thanh Xuân.

Trở thành “đầu tàu” của CLB, bà Hồng nhận thức rõ bản thân phải cố gắng nhiều hơn để mang đến những điều tốt đẹp cho các hội viên. Được cử đi học lớp cắm hoa nghệ thuật, làm hoa voan, nấu ăn tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân, bà Hồng nỗ lực học tập hiệu quả, sau đó về hướng dẫn các chị em trong CLB.

Không chỉ động viên, cổ vũ các hội viên, bà Hồng còn chỉ bảo tận tình, tỉ mỉ từng chút một để mỗi chị em đều làm ra các sản phẩm đẹp mắt. Mong muốn của bà là các chị em có thể sống bằng nghề làm hoa, cắm hoa nghệ thuật. Khi có nguồn thu nhập từ nghề thì họ sẽ có cuộc sống tốt hơn và càng có động lực để vươn lên.

Những bông hoa voan, hoa pha lê, hoa giấy nhúm do bà Hồng và các hội viên sáng tạo nhìn như hoa thật, còn đa dạng về chủng loại nên rất được lòng khách hàng. Các sản phẩm hoa cắm chậu, hoa cắm lẵng, hoa cành, hoa bỏ hộp, hoa cắm giỏ,… của chị em CLB Phụ nữ khuyết tật quận Thanh Xuân còn được mang đi trưng bày tại nhiều triển lãm hay được bán trong các chương trình hội nghị, hội thảo của Liên hiệp Hội về Người khuyết tật Việt Nam, của Ủy ban Quốc gia về Người khuyết tật, Đại hội của Hội Người khuyết tật TP Hà Nội và Đại hội Hội Người khuyết tật các quận, huyện trong TP.

Các gian hàng của CLB tại Hội chợ của người khuyết tật từng được giới thiệu tại Hội nghị diễn đàn Người khuyết tật khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Hội nghị cộng đồng Người khuyết tật ASEAN tại Hà Nội. Sản phẩm hoa do bà Hồng và các hội viên nhận được rất nhiều lời khen từ các đại biểu trong nước và quốc tế.

Lan tỏa ý chí, sự sẻ chia

Với nghệ thuật cắm và làm hoa từ nhiều chất liệu, bà Hồng được Trung tâm Rồng Xanh (Blue Dragon Children’s Foundation) mời tham gia giảng dạy, hướng dẫn trẻ em khuyết tật học làm hoa. Ban đầu, vì lo lắng không đảm nhận được vai trò “cô giáo” nên bà Hồng còn phân vân nhưng sau đó, bà đã quyết định cho mình cơ hội vượt qua “thử thách”. Bà vừa dạy, vừa học thêm cả chuyên môn lẫn phương pháp giảng dạy sao cho học viên tiếp thu một cách hiệu quả nhất.

Nhận được nhiều lời khen ngợi của các học viên cùng như sự trưởng thành của các em, bà Hồng cảm thấy rất hạnh phúc vì đã lan tỏa được tình yêu cắm hoa cho các học trò. Nếu sau này các em muốn gắn bó với nghề cắm hoa, làm hoa thì đã có kiến thức nền, chỉ cần học nâng cao và chăm chỉ trau dồi chuyên môn sẽ trở thành những người tài năng ở lĩnh vực này.

Từ sự thành công của lớp học, bà Hồng càng có thêm động lực mở thêm lớp dạy nghề làm hoa nghệ thuật cho chị em hội viên. Bà tổ chức thêm 2 lớp dạy làm hoa miễn phí, một lớp dạy cho thanh niên khuyết tật và một lớp dành cho chị em phụ nữ khuyết tật quận Thanh Xuân.

Bà Hồng mong muốn lớp học như ngôi nhà thứ hai, là nơi vừa dạy nghề giúp người khuyết tật có công việc, tạo ra sản phẩm, kiếm thu nhập, vừa là nơi giao lưu chia sẻ của những người khuyết tật để họ cùng đồng hành, tiếp thêm cho nhau sức mạnh theo đuổi ước mơ. Nhiều bạn trẻ, chị em sau khi tham gia lớp học làm hoa đã thay đổi nhận thức theo hướng tích cực, tự tin, vui vẻ và sôi nổi hơn trước.

Bên cạnh đó, bà Hồng còn tích cực vận động các cán bộ, hội viên phụ nữ khuyết tật tham gia các phong trào từ thiện, nhân đạo do Ủy ban MTTQ quận phát động như: ủng hộ đồng bào lũ lụt, chiến sĩ Trường Sa, Hoàng Sa, vận động quần áo, lương thực, nhu yếu phẩm ủng hộ đồng bào vùng cao tại bản So Lo (Mai Châu, Hòa Bình) bị lũ quét trong chương trình “Đông ấm vùng cao”. Thời điểm dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, bà Hồng và các hội viên Hội Khuyết tật quận, phường đã vận động được hàng trăm suất quà để trao tặng những người khuyết tật đặc biệt nặng, những người già neo đơn,… góp phần động viên họ cố gắng vượt qua khó khăn.

Động lực để bà Hồng luôn hết lòng với các hoạt động, phong trào của người khuyết tật xuất phát từ mong muốn lan tỏa ý chí kiên cường, tình yêu thương, sẻ chia đến những người khuyết tật. Dù họ có sinh ra không được lành lặn nhưng họ vẫn luôn có sức mạnh tiềm tàng trong chính con người mình. Không có điều gì là không thể nếu họ có tinh thần lạc quan, ý chí quyết tâm cùng sự đồng lòng, ủng hộ của những người xung quanh.

Với những cống hiến cho sự phát triển các phong trào Hội Người khuyết tật phường Hạ Đình, Hội Người khuyết tật quận Thanh Xuân suốt gần 10 năm qua, bà Hồng đã được Hội đồng Thi đua khen thưởng quận Thanh Xuân tặng Giấy khen trong đợt tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05/CT của Bộ chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; được UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, Việc tốt“ năm 2021.
Cần truyền thông cho cộng đồng về quyền và khả năng của người khuyết tật
Ươm mầm phát triển tài năng, năng lực trẻ mồ côi, người khuyết tật
Trợ giúp cho người khuyết tật trong lĩnh vực tư pháp
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động