Thứ năm 18/04/2024 08:33

Người quan hệ tình dục đồng giới nam có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ cao hơn không?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo tài liệu Hỏi-Đáp về bệnh Đậu mùa Khỉ do Tổ chức Y tế Thế giới cập nhật ngày 20/5, bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ người này sang người khác thông qua tiếp xúc vật lý gần gũi, bao gồm cả tiếp xúc tình dục.
Người quan hệ tình dục đồng giới nam có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ cao hơn không?
Ảnh minh hoạ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: Hiện chưa biết bệnh đậu mùa khỉ có thể được lây truyền qua đường tình dục hay không (ví dụ, thông qua tinh dịch hay dịch âm đạo), nhưng việc tiếp xúc trực tiếp da với da bị tổn thương trong hoạt động tình dục có thể làm lây truyền virus.

Nốt ban của bệnh đậu mùa khỉ đôi khi được tìm thấy ở bộ phận sinh dục và miệng, có nhiều khả năng góp phần cho sự lây truyền trong quá trình quan hệ tình dục. Tiếp xúc miệng với da, vì vậy, cũng có thể gây lây truyền bệnh trong trường hợp có tổn thương da hoặc miệng.

Nốt ban của bệnh đậu mùa khỉ có thể giống với một số bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm bệnh do vi rút herpes và bệnh giang mai. Điều này có thể giải thích tại sao một số ca bệnh trong đợt bùng phát dịch hiện nay đã được phát hiện ở nam giới đến khám tại các phòng khám sức khỏe tình dục.

Trước câu hỏi người quan hệ tình dục đồng giới nam có nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ cao hơn không, WHO cho rằng: Bệnh đậu mùa khỉ lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc vật lý gần gũi. Nguy cơ bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ không hạn chế ở người có quan hệ tình dục hoặc người quan hệ tình dục đồng giới nam. Bất cứ ai có tiếp xúc vật lý gần gũi với người có nguy cơ làm lây nhiễm đều có nguy cơ nhiễm bệnh.

Vì vậy, bất cứ ai có triệu chứng có thể là bệnh đậu mùa khỉ nên tìm kiếm lời khuyên của cán bộ y tế ngay. Những người này bao gồm cả người có mối liên hệ với các cộng đồng nơi đã có ca bệnh được báo cáo.

Một số ca bệnh đã được báo cáo từ các nước không có lưu hành bệnh đã được ghi nhận ở người quan hệ tình dục đồng giới nam. Các ca bệnh này được xác định tại các phòng khám sức khỏe tình dục. Nguyên nhân mà hiện nay chúng ta được nghe nhiều báo cáo về ca bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng người quan hệ tình dục đồng giới nam có thể là do hành vi tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe (HSB) một cách tích cực trong nhóm dân cư này.

Nốt ban của bệnh đậu mùa khỉ có thể giống với các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm cả bệnh do virus herpes và bệnh giang mai. Điều này có thể giải thích tại sao các ca bệnh này được phát hiện tại các phòng khám sức khỏe tình dục. Rất có thể là khi chúng ta hiểu biết nhiều hơn về bệnh này, chúng ta có thể phát hiện ca bệnh trong cộng đồng lớn hơn.

Trước những tin nhắn kỳ thị lưu truyền trên mạng với bệnh đậu mùa khỉ, WHO khẳng định: điều này là không đúng. Trước hết, bất cứ ai tiếp xúc vật lý gần gũi dưới bất cứ hình thức nào với người mắc bệnh đậu mùa khỉ đều có nguy cơ, bất kể họ là ai, họ làm gì, họ lựa chọn quan hệ tình dục với ai hay bất cứ yếu tố nào khác.

Thứ hai, người kỳ thị do mắc bệnh đều không thể chấp nhận được. Kỳ thị chỉ có thể làm cho mọi việc xấu đi và cản trở chúng ta trong nỗ lực chấm dứt dịch bệnh một cách nhanh nhất có thể. Chúng ta cần vận động tất cả cùng nhau hỗ trợ bất cứ ai đã bị nhiễm bệnh hoặc những ai đang giúp chăm sóc người không khỏe mạnh.

Theo WHO, triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, giảm năng lượng, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da. Ban thường bắt đầu với 1 đến 3 ngày khởi sốt. Tổn thương da có thể phẳng hoặc hơi nổi, chứa dung dịch trong hoặc hơi vàng, và sau đó có thể đóng vảy, khô và rụng vảy. Số lượng tổn thương da trên một người có thể dao động từ một vài cho đến vài nghìn nốt.

Ban có xu hướng tập trung ở mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. các tổn thương này cũng có thể gặp ở miệng, bộ phận sinh dục và mắt. Triệu chứng điển hình thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần và tự biến mất mà không cần điều trị.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có những triệu chứng có thể là bệnh đậu mùa khỉ, hãy tư vấn với cán bộ y tế. Hãy cho họ biết nếu bạn có tiếp xúc gần với người bị nghi ngờ hoặc xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ-WHo khuyến cáo.

Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng lên 158 người, Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt ca nghi ngờ Số ca mắc đậu mùa khỉ tăng lên 158 người, Bộ Y tế yêu cầu giám sát chặt ca nghi ngờ
Những biến chứng của bệnh đậu mùa khỉ Những biến chứng của bệnh đậu mùa khỉ
Làm cách nào để phòng lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ? Làm cách nào để phòng lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ?
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động