Thứ sáu 10/05/2024 03:06

Người phụ nữ suýt liệt vận động vì khối u tủy sống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, mới đây, các bác sĩ khoa Phẫu thuật thần kinh – Lồng ngực bệnh viện này đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u tủy sống kích thước lớn, giúp bệnh nhân thoát khỏi nguy cơ liệt vận động.
Người phụ nữ suýt liệt vận động vì khối u tủy sống
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân P sau ca phẫu thuật khối u tủy sống. Ảnh: BVCC

Cụ thể, bệnh nhân C.T.T.P (54 tuổi) bị đau lưng đã 3 tháng nay, đau lan xuống hai chân, tê bì 2 chân, chân trái teo nhỏ hơn chân phải, đi lại khó khăn. Gần đây, cơn đau xuất hiện nhiều hơn, dữ dội hơn ở vùng lưng khiến bệnh nhân không thể nằm, ngồi được, chỉ còn cách đi lại cả ngày lẫn đêm thì mới đỡ đau, đi tiểu khó khăn. Bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa khám và nhập viện điều trị.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy khối u tủy sống D12, L1 kích thước 0,8x2cm chèn ép lên ống tủy gây hẹp ống sống. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy khối u, giải phóng chèn ép lên ống tủy.

Sau 6h phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy toàn bộ khối u, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống và rễ thần kinh. Ngày thứ 5 sau mổ, hai chân người bệnh bớt tê bì, cơ lực cải thiện rõ rệt, đại tiểu tiện cũng thuận lợi hơn. Bệnh nhân đã được ra viện.

Theo BSCKII Trần Kim Hà - Phó trưởng khoa phẫu thuật thần kinh lồng ngực, phẫu thuật u tủy sống là kỹ thuật tương đối khó, đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm mới thực hiện được, nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ liệt sau mổ rất cao.

Theo các bác sĩ, u tủy là những khối u nằm trong ống sống chèn ép vào trong ống sống. U tủy sống có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào của ống sống (tủy sống, rễ thần kinh, cột sống cổ, cột sống thắt lưng, cột sống ngực…). U tủy cổ chiếm tỷ lệ thấp (< 25%), thường gặp u nội tủy. U tủy ngực chiếm tỷ lệ cao nhất (> 60%). U tủy cổ và u tủy ngực thường để lại những biến chứng nặng nề.

U tủy sống có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm với những biểu hiện triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh thoái hóa thường gặp như đau mỏi cổ, cánh tay, tê bì chân tay…

Khi khối u phát triển đủ lớn gây rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (gây tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ, liệt tứ chi, rối loạn hô hấp…do khối u phát triển chèn ép lên ống sống.

Qua đây, các bác sĩ cũng khuyến cáo: Ngay khi xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế có trang thiết bị chẩn đoán hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa để khám, phát hiện sớm bệnh, phẫu thuật kịp thời để tránh các biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Thành công giữ lại quả thận duy nhất của cô gái trẻ
Tăng huyết áp có thể là biểu hiện của bệnh lý ác tính
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động