Thứ năm 02/05/2024 21:39

Tăng huyết áp có thể là biểu hiện của bệnh lý ác tính

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều người coi nhẹ tăng huyết áp vì bệnh lý này rất phổ biến trong cộng đồng. Nhưng đôi khi, tăng huyết áp lại là một trong các biểu hiện của một bệnh lý ác tính và nguy hiểm khác.
Tăng huyết áp có thể là biểu hiện của bệnh lý ác tính
Hình ảnh vị trí khối u tuyến thượng thận của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, vừa qua, Khoa Phẫu thuật Thận – Tiết niệu và Nam học bệnh viện này đã tiếp nhận trường hợp người bệnh N.V.H (61 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) điều trị tăng huyết áp không đều trong nhiều tháng. Người bệnh chỉ đến bệnh viện khám khi xuất hiện đau tức vùng sườn lưng bên phải kèm theo gầy sút cân.

Bằng kinh nghiệm chuyên môn và các phương pháp cận lâm sàng hiện đại, các bác sĩ đã tìm ra nguyên nhân gây ra những biểu hiện trên là do khối u thượng thận và tăng huyết áp chỉ là một trong các biểu hiện bệnh lý mà khối u thượng thận này gây ra.

Theo các bác sĩ, thượng thận là một tuyến nội tiết quan trọng chi phối các nội tiết tố chuyển hóa đường, điện giải và các catecholamine điều hòa huyết áp động mạch. Biểu hiện chính là hội chứng tăng huyết áp động mạch không thể kiểm soát bằng các thuốc thông thường và các bệnh lý rối loạn chuyển hóa nội tiết gồm các biểu hiện lâm sàng rất phong phú tùy theo vị trí và đặc tính của khối u.

Việc điều trị các u tuyến thượng thận bằng phẫu thuật nằm trong chiến lược điều trị chung bao gồm chuẩn bị nội khoa trước và trong mổ nhằm hạn chế tối đa bài tiết nội tiết tố và tác dụng của chúng trên cơ quan đích. Các bác sĩ đã lựa chọn đường mổ nội soi qua phúc mạc để hi vọng tiếp cận tốt với khối u, bóc tách được những phần khối u lớn dính vào các cơ quan lân cận.

Khối u sau đó đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân một cách gọn gàng mà không hề ảnh hưởng tới các cơ quan lân cận cũng như huyết động. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định nhanh chóng, huyết áp trở về bình thường.

BSNT Phạm Thanh Hải – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Thận, Tiết niệu và Nam học cho biết: Phẫu thuật nội soi u tuyến thượng thận là một kỹ thuật khó, do khối u nằm sau trong phúc mạc, vị trí nằm giữa gan, thận và các mạch máu lớn, điều nguy hiểm là các mạch máu của tuyến thượng thận đổ trực tiếp vào tĩnh mạch chủ. Do đó, nếu có sơ suất trong quá trình phẫu thuật, hormone của tuyến thượng thận sẽ giải phóng vào máu và về tim khiến huyết áp của người bệnh tăng đột ngột gây nguy cơ vỡ mạch máu não ngay lập tức. Bởi vậy, việc phát hiện sớm các triệu chứng và không chủ quan trước bất kì một rối loạn nào của cơ thể sẽ giúp các bác sĩ đưa ra các phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh cũng như góp phần để người bệnh tự bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Căn bệnh hiếm gặp khiến làn da bé gái sơ sinh chuyển sang màu đen
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động