Thứ hai 20/05/2024 20:30

Căn bệnh lành tính nhưng khiến bệnh nhân bị liệt nếu không điều trị sớm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, các bác sĩ bệnh viện vừa thực hiện ca phẫu thuật vi phẫu loại bỏ khối nang màng tủy kích thước lớn giúp một nam bệnh nhân thoát nguy cơ liệt vận động.
Căn bệnh lành tính nhưng khiến bệnh nhân bị liệt nếu không điều trị sớm
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, nam bệnh nhân L.V (68 tuổi, thường trú Xã Hải Phú, Huyện Bố Trạch, Quảng Bình) vào viện trong tình trạng đau, teo cơ và yếu tứ chi, mỗi lần đi lại phải cần người thân trợ giúp. Tình trạng này kéo dài đã lâu và người bệnh từng đi khám nhiều nơi nhưng bệnh tình ngày càng nặng.

Tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, bệnh nhân được bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh thăm khám, chụp cộng hưởng từ MRI cột sống cổ và phát hiện khối nang màng tủy lớn chèn ép tủy kích thước 34x6mm, kéo dài từ C5 đến C7.

Các bác sĩ hội chẩn và quyết định phẫu thuật vi phẫu để loại bỏ nang và tạo hình màng cứng để giải phóng chèn ép tủy. Sau mổ, cơ lực của bệnh nhân cải thiện rõ rệt và có thể tự đi lại. Đây là một ca phẫu thuật khó vì khối nang lớn, chèn ép vào tủy cổ nên rất dễ liệt sau mổ nếu phẫu thuật viên chưa có kinh nghiệm và không có hệ thống kính vi phẫu.

ThS.BSCKII Nguyễn Văn Mận, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh cho biết: Nang màng tủy là một bệnh lành tính, không đe dọa tính mạng người bệnh nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm bệnh nhân sẽ bị liệt. Khi có các triệu chứng như đi lại khó khăn thoáng qua, rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn (gây tiêu, tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ,… người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động