Chủ nhật 28/04/2024 20:37

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2023, để nâng cao nghiệp vụ điều dưỡng, Trung tâm Điều dưỡng người có công số II Hà Nội chú trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe với chủ đề “Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công”.
Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công
Người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng được kiểm tra sức khỏe ban đầu. Ảnh M.Miên

Trao “món quà sức khỏe”

Theo kế hoạch năm 2023, Trung tâm Điều dưỡng người có công số II Hà Nội (phường Biên Giang, quận Hà Đông, Hà Nội) được giao điều dưỡng người có công cách mạng của 7 quận, huyện, thị xã: Cầu Giấy, Long Biên, Sơn Tây, Nam Từ Liêm, Mỹ Đức, Thạch Thất, Đan Phượng với 3.510 chỉ tiêu điều dưỡng. Trong đó 2.000 chỉ tiêu nguồn kinh phí Trung ương và 1.510 chỉ tiêu nguồn kinh phí TP Hà Nội.

Tính đến ngày 23/6/2023, Trung tâm Điều dưỡng người có công số II Hà Nội đã tổ chức 16 đợt điều dưỡng với 1.918 chỉ tiêu (trong đó điều dưỡng tại Trung tâm là 1.395 chỉ tiêu và điều dưỡng ngoài Trung tâm là 523 chỉ tiêu).

Riêng tháng 7, tháng cao điểm hoạt động “Đền ơn – Đáp nghĩa”, Trung tâm đón tiếp 4 đoàn đại biểu các quận, huyện, thị xã gồm: Sơn Tây, Cầu Giấy, Mỹ Đức, Đan Phượng với tổng số hơn 500 chỉ tiêu.

Sau quy trình đón tiếp trang trọng tại điểm đến, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ được Trung tâm lập hồ sơ bệnh án, kiểm tra sức khỏe ban đầu, chăm sóc, theo dõi, điều trị đối với các bệnh lý thông thường, lập chế độ ăn kiêng theo bệnh lý, cấp phát thuốc bổ, điều trị bằng thuốc đông y kết hợp vật lý trị liệu.

Nổi bật là các hoạt động xông hơi, tắm sục, massage, ngâm chân thuốc bắc, tập phục hồi chức năng tại khu vật lý trị liệu,…

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công
Tham gia hoạt động ngâm chân thuốc bắc, chăm sóc sức khỏe. Ảnh M.Miên

Qua đó, 100% người có công điều dưỡng tại Trung tâm được khám bệnh, lập bệnh án gần 2.000 người; 100% người có công đến điều dưỡng tại Trung tâm được uống thuốc bổ đông y hàng ngày, nhằm nâng cao sức khỏe, kích thích tì vị, giúp ăn ngon miệng, giấc ngủ được sâu hơn. Công tác điều trị, luyện tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu được đánh giá thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh các hoạt động chăm sóc y tế, Trung tâm cũng tổ chức các hoạt động thể thao, giải trí như: Cầu lông, bóng bàn, bi a, bóng chuyền, cờ tướng, hát karaoke, đọc báo hàng ngày…

Dưới hình thức tổ chức thi đấu thể thao và trao thưởng nhằm khích lệ tinh thần thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe.

Định kỳ hàng tháng, đội phản ứng nhanh của đơn vị tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt ruồi, diệt muỗi toàn Trung tâm nhằm duy trì môi trường thoáng mát, không khí trong lành, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Ngoài ra, trong thực đơn ăn uống được thay đổi theo từng ngày, khẩu phần ăn luôn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với người cao tuổi. Điều đặc biệt là 50% rau xanh phục vụ công tác điều dưỡng do đơn vị tự tăng gia sản xuất. Vì vậy, các đại biểu bày tỏ tinh thần ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, khi ra về thường tăng từ 1-2kg.

Nhờ đó, kết quả 7 tháng đầu năm công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng được đảm bảo an toàn, tuyệt đối, không có trường hợp nào do ngộ độc do thức ăn gây ra. Có 7 trường hợp do bệnh lý tái phát đơn vị đã làm thủ tục chuyển viện kịp thời.

Chính sách đặc thù hỗ trợ người có công

Trước đây, mỗi năm Trung tâm Điều dưỡng người có công số II Hà Nội được giao chỉ tiêu khoảng 1.800 người. Theo quy định của Trung ương tổ chức luân phiên 2 năm 1 lần đi điều dưỡng cho các đối tượng người có công và thân nhân liệt sĩ.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2023, chính sách đặc thù của Hà Nội tại Nghị quyết số 24/2022/NQ-HĐND quy định, người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn Hà Nội được đi điều dưỡng mỗi năm 1 lần và hỗ trợ tiền khám sức khỏe 1.000.000 đồng/người/năm.

Quy định từng đợt điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng số II Hà Nội, số tiền hỗ trợ khám sức khỏe sẽ được phía Trung tâm trao tận tay đến người có công, thân nhân liệt sĩ bên cạnh món quà điều dưỡng theo từng đợt, đảm bảo an toàn, đầy đủ.

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công
Các đại biểu tham gia hoạt động massage, nâng cao sức khỏe trong đợt điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng số II Hà Nội. Ảnh M.Miên

“Món quà nghĩa tình” đã dốc sức chăm lo toàn diện hơn đối tượng chính sách là người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ. Cựu binh Nguyễn Lộc (xã Phù Lưu Tế, Mỹ Đức, Hà Nội) phấn khởi cho biết: “Lần đầu tiên, tôi được đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công số II Hà Nội, cảm nhận sâu sắc về sự quan tâm, thấu hiểu của các cán bộ, nhân viên Trung tâm nói riêng và nguồn động viên của các cấp Thành phố Hà Nội nói chung. Với chính sách đặc thù của Hà Nội, tổ chức điều dưỡng mỗi năm 1 lần, chúng tôi được gặp gỡ đồng đội, được trải nghiệm các hoạt động y tế thiết thực. Chúng tôi đều là cựu binh ngoài 80 tuổi, sức khỏe hạn chế nên được thụ hưởng chế độ đặc thù giúp chúng tôi trang trải một phần chi phí thuốc thang”.

Ngoài việc tiếp đón các đoàn đại biểu theo chỉ tiêu kế hoạch, hiện Trung tâm Điều dưỡng người có công số II Hà Nội đang thực hiện nuôi dưỡng 4 trường hợp thương, bệnh binh nặng, trong đó có 2 trường hợp thương binh liệt chi dưới, 1 thương binh vết thương thấu não liệt nửa người và 1 bệnh binh liệt hoàn toàn 1/2 thân dưới.

Với đặc điểm là những đối tượng thương, bệnh binh nặng mất sức lao động từ 81%-93%, tuổi ngày một cao, vết thương thường xuyên tái phát cùng với đó là các bệnh mãn tính như đái tháo đường, gus, bệnh về gan, mật…

Trung tâm kết hợp công tác y tế điều trị hàng ngày, định kỳ kiểm tra sức khỏe theo đúng tuyến bảo hiểm y tế tại bệnh viện TW Quân đội 108 sức khỏe 4 đối tượng chính sách hiện ổn định.

Theo ông Nguyễn Văn Triệu, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công số II Hà Nội, năm 2023 để nâng cao nghiệp vụ điều dưỡng, Trung tâm chú trọng hoạt động “Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho người có công”. Qua 7 tháng triển khai, chỉ số hài lòng của các đại biểu đến điều dưỡng đánh giá cao.

Từ năm 2023, Trung tâm xây dựng quy trình đón tiếp mỗi đợt 7 ngày, lịch hoạt động cụ thể tới từng giờ. Cuối đợt điều dưỡng tổ chức họp tổng kết nhằm đánh giá những việc đã làm được và tiếp thu, góp ý từ ý kiến của các đại biểu để khắc phục hạn chế, nâng cao công tác phục vụ điều dưỡng người có công ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Từ tháng 7, người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp ra sao? Từ tháng 7, người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp ra sao?
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thu nhập của người Việt tăng 2,3 lần sau 10 năm

Thu nhập của người Việt tăng 2,3 lần sau 10 năm

Trong giai đoạn 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.
TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo về việc bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

Ngày 27/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội có Văn bản số 04/CV-HĐ về việc tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ, sự điều tiết của lực lượng chức năng, chủ động lựa chọn lịch trình và khung giờ thích hợp, chủ động nhường đường cho xe được quyền ưu tiên theo quy định...
Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Xử lý hơn 11.800 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ

Trong ngày 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã xử lý 11.855 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông; ra quyết định xử phạt 24,45 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 2.296 trường hợp; tạm giữ 3.738 phương tiện.
Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Hướng dẫn người dân lưu thông ra, vào Hà Nội dịp lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5/2024.
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.
Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Theo Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết các thí sinh thuộc diện ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.
Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Để mở rộng thêm diện tích và tạo điều kiện cho học sinh có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi, Trường Tiểu học Lĩnh Nam đã xây dựng thêm khu thư viện mở ở tầng 1, vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa được trang trí đẹp mắt giúp các em học sinh học tập và sáng tạo hiệu quả.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động