Thứ năm 15/08/2024 05:27

Người phụ nữ sẩn ngứa khắp người vì nhiễm giun đũa chó mèo từ thú cưng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một trường hợp nhiễm giun đũa chó mèo (Toxocara spp.) vừa được phát hiện và điều trị thành công tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho thấy mối nguy hiểm tiềm ẩn từ loại ký sinh trùng phổ biến này.
Người phụ nữ sẩn ngứa khắp người vì nhiễm giun đũa chó mèo từ thú cưng
Hình ảnh ấu trùng giun đũa chó mèo nổi trên tay bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Ngày 30/7/2024, khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận bệnh nhân nữ 42 tuổi đến từ tỉnh Vĩnh Phúc. Bệnh nhân nhập viện với triệu chứng sẩn ngứa khắp cơ thể, đặc biệt là một vệt dài loằng ngoằng, nổi gồ lên khoảng 5-8 cm tại lòng và mu bàn tay trái.

Kết quả xét nghiệm ký sinh trùng và kháng thể dị ứng cho thấy bệnh nhân dương tính với giun đũa chó mèo. Các bác sĩ xác định vệt gồ trên tay bệnh nhân là do sự di chuyển của ấu trùng giun đũa chó mèo dưới da.

Qua khai thác tiền sử, được biết bệnh nhân làm nghề nông và đang nuôi 8 con vật, bao gồm 3 con chó và 5 con mèo.

Sau quá trình điều trị tích cực, tình trạng ngứa của bệnh nhân đã hoàn toàn biến mất, vết ban trên tay đã liền sẹo. Bệnh nhân xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định và được hẹn tái khám sau 1 tháng để xét nghiệm lại kháng thể giun đũa chó mèo.

TS.BS Vũ Minh Điền - Phó Trưởng khoa Nội tổng hợp giải thích: "Giun đũa chó mèo là một loại ký sinh trùng thường gặp ở chó và mèo. Chúng có khả năng lây nhiễm sang người qua đường tiêu hóa. Khi con người tiếp xúc với đất hoặc nước bị nhiễm trứng giun từ phân chó, mèo, trứng giun có thể xâm nhập vào cơ thể qua miệng và phát triển thành ấu trùng".

Những ấu trùng này di chuyển qua các mô cơ thể, gây ra nhiều triệu chứng, phổ biến nhất là ngứa, nổi sẩn và các ban trên da.

TS.BS Vũ Minh Điền cảnh báo: "Tỷ lệ nhiễm giun đũa chó mèo trong cộng đồng hiện nay rất cao, đặc biệt ở các khu vực có nhiều người nuôi chó, mèo làm thú cưng. Trước đây, chó mèo chỉ được nuôi để canh giữ nhà cửa hoặc săn bắt chuột, nhưng hiện nay, chúng trở thành thú cưng phổ biến, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm giun sán cho người".

Những người có kháng thể dương tính kèm theo các triệu chứng như ngứa, nổi ban sẩn, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm và điều trị kịp thời - TS.BS Vũ Minh Điền nhấn mạnh.

Nam thanh niên thoát chết thần kỳ sau tai nạn gây vỡ tim, dập phổi
Cảnh báo nguy cơ đuối nước khi để trẻ tự đi bơi một mình
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động