Thứ năm 15/08/2024 05:11

Nam thanh niên thoát chết thần kỳ sau tai nạn gây vỡ tim, dập phổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đã thành công cứu sống một nam thanh niên 21 tuổi bị sốc đa chấn thương: vỡ tim, dập và vỡ phổi hai bên nghiêm trọng do tai nạn giao thông.
Nam thanh niên thoát chết thần kỳ sau tai nạn gây vỡ tim, dập phổi
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Vào trưa ngày 20/7, anh V.V.T (21 tuổi, quê ở xã Thanh Hòa, Như Xuân, Thanh Hóa) đã gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng khi đang lưu thông trên đường với tốc độ cao. Cú va chạm mạnh khiến bệnh nhân bị hất văng khỏi xe máy và đập ngực vào đống sắt thép của một công trình xây dựng bên đường.

Sau khi được sơ cứu tại cơ sở y tế gần nhất, bệnh nhân được chuyển thẳng đến Trung tâm cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng vô cùng nguy kịch: ý thức lơ mơ, thở nhanh, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp tụt, da xanh tái, niêm mạc nhợt nhạt.

Nhận thấy đây là trường hợp chấn thương ngực kín cực kỳ phức tạp, các bác sĩ Trung tâm Cấp cứu đã ngay lập tức kích hoạt hệ thống báo động đỏ. Trong vòng chưa đầy 15 phút, bệnh nhân đã được thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và chuyển thẳng vào phòng mổ.

Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân bị vỡ tim, dập và vỡ phổi hai bên nghiêm trọng, cùng nhiều tổn thương phức tạp khác như: nhiều dịch màng ngoài tim gây chèn ép tim cấp, tràn khí, tràn máu màng phổi 2 bên, gãy rạn gần hết xương sườn hai bên, gãy xương đòn phải.

Tại phòng mổ, một ê-kíp phẫu thuật đa chuyên khoa đã được huy động, bao gồm các bác sĩ từ khoa Phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực và khoa Gây mê hồi sức.

Các bác sĩ đã tiến hành cưa xương ức, mở màng tim và lấy ra hơn 1 lít máu cục và máu không đông. Phát hiện vỡ tiểu nhĩ phải và đụng dập vùng phễu thất phải, các bác sĩ đã nhanh chóng khâu cầm máu và đặt dẫn lưu màng tim.

Tiếp theo, các bác sĩ mở khoang màng phổi hai bên để xử lý tổn thương. Phổi trái bị vỡ lớn và chảy máu, được xử lý bằng cách khâu bảo tồn. Phổi phải bị vỡ, đụng dập nặng, buộc phải cắt bỏ một phần để đảm bảo chức năng.

Sau hơn 4 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công ngoài sự mong đợi. Bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức tích cực để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân đã được truyền tổng cộng 25 đơn vị máu và các chế phẩm của máu. Sau hơn 3 tuần, sức khỏe của bệnh nhân V.V.T đã hồi phục tốt. Hiện tại, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, không có di chứng thần kinh và dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Lê Đình Anh, khoa phẫu thuật Thần kinh - Lồng ngực, người trực tiếp tham gia ca phẫu thuật nhấn mạnh, yếu tố quyết định thành công trong trường hợp này là thời gian và sự chẩn đoán chính xác, nhanh chóng. Chỉ trong vòng hơn 10 phút, người bệnh được thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết đánh giá toàn thân và chuyển mổ kịp thời, nhanh chóng và chuyên nghiệp. Các phương án dự phòng cũng được chuẩn bị sẵn sàng, bao gồm cả tim phổi máy để đảm bảo an toàn cho ca phẫu thuật.

Cảnh báo nguy cơ đuối nước khi để trẻ tự đi bơi một mình
Bị rắn độc cắn giữa đêm khuya, người đàn ông may mắn thoát chết nhờ được cấp cứu kịp thời
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động