Thứ bảy 27/04/2024 13:27

Người Hồi giáo chính thức bước vào tháng lễ Ramadan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo đó, ngày 11/3, các quốc gia Hồi giáo đã chính thức tuyên bố bắt đầu tháng lễ Ramadan, một trong 5 trụ cột quan trọng của đạo Hồi.
Người Hồi giáo chính thức bước vào tháng lễ Ramadan
Tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo chính thức diễn ra từ ngày 11/3. (Ảnh: HindusTimes)

Saudi Arabia, nơi có các địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi, thông báo rằng Tòa án tối cao đã xác định "Thứ Hai, ngày 11/3/2024 là ngày bắt đầu tháng Ramadan may mắn của năm nay".

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Qatar, Ai Cập và Palestine (bao gồm cả Dải Gaza) cũng thông báo bắt đầu tháng ăn chay vào ngày 11/3.

Trong khi đó, Iran quyết định bắt đầu Ramadan vào ngày 12/3 sau khi không quan sát được "trăng lưỡi liềm Ramadan" thông qua cơ quan quan sát mặt trăng "Estehlal" của nước này.

Tại Saudi Arabia, việc xác định thời điểm bắt đầu tháng Ramadan gặp khó khăn do điều kiện thời tiết, nhưng cuối cùng thì Đài quan sát thiên văn của Đại học Al Majmaah cũng đã xác nhận được.

Trong tháng Ramadan, người theo đạo Hồi nhịn ăn uống, kiêng hút thuốc lá từ sáng đến tối và tập trung vào cầu nguyện, đặc biệt là vào ban đêm. Thời gian nhịn ăn vào ban ngày thường kéo dài từ 12 đến 18 tiếng tùy thuộc vào địa phương.

Năm nay, tín đồ Hồi giáo đối mặt với áp lực lớn do tình trạng lạm phát và xung đột ở nhiều nơi, đặc biệt là cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. Tâm trạng của họ bất an hơn nhiều so với các dịp lễ Ramadan trước đây, khi hy vọng vào thỏa thuận ngừng bắn trước tháng Ramadan đã không thành công.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc - Antonio Guterres nhân dịp lễ Ramadan đã gửi lời chúc đến hàng triệu tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới và kêu gọi họ dành thời gian suy ngẫm, cầu nguyện cho hòa bình và chia sẻ tình đoàn kết với những người dân đang trải qua khó khăn ở Dải Gaza.

Tháng Ramadan là một trong năm trụ cột cơ bản của đạo Hồi. Theo quy định của sách thánh Kinh Qur'an, đây là tháng thiêng liêng đối với tất cả những người theo đạo Hồi được đánh dấu bằng nhiều nghi lễ khác nhau như ăn chay kéo dài một tháng, cầu nguyện và xem xét nội tâm.

Tháng thứ chín theo lịch Hồi giáo, được gọi là Ramadan hay Ramazan, có ý nghĩa to lớn đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới. Từ lần đầu tiên nhìn thấy trăng lưỡi liềm cho đến lần xuất hiện tiếp theo, lễ kỷ niệm Ramadan Kareem kéo dài khoảng 29 hoặc 30 ngày.

Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng y tế khẩn cấp Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng y tế khẩn cấp

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có khoảng 8.000 bệnh nhân cần được sơ tán khỏi Dải Gaza do tình trạng xung ...

Thụy Điển chính thức gia nhập NATO sau hơn 200 năm trung lập Thụy Điển chính thức gia nhập NATO sau hơn 200 năm trung lập

Ngày 7/3, Thụy Điển đã chính thức trở thành thành viên thứ 32 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đánh dấu ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động