Thứ hai 29/04/2024 06:56

Thụy Điển chính thức gia nhập NATO sau hơn 200 năm trung lập

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 7/3, Thụy Điển đã chính thức trở thành thành viên thứ 32 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử an ninh của đất nước này sau hơn 200 năm giữ lập trường trung lập.
Thụy Điển chính thức gia nhập NATO sau hơn 200 năm trung lập
Thủ tướng Thụy Điển - Ulf Kristersson (trái) nhận văn kiện phê chuẩn quyết định gia nhập NATO của nước này. (Ảnh: Aljazeera)

Theo đó, Thủ tướng Thụy Điển - Ulf Kristersson trong một tuyên bố tại Washington D.C. sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken khẳng định: "Sự nhất quán và đoàn kết sẽ là ánh sáng dẫn đường của Thụy Điển với tư cách là thành viên NATO".

Bên cạnh đó, ông Ulf Kristersson cũng tuyên bố sẽ chia sẻ gánh nặng, trách nhiệm và rủi ro với các đồng minh trong khối.

Ngoại trưởng Antony Blinken mô tả sự kiện này như "một thời điểm lịch sử" đối với cả Thụy Điển và liên minh quân sự này.

Tại cuộc họp báo ở Stockholm, Bộ trưởng Bộ Việc làm và Hội nhập Thụy Điển - Johan Pehrson mô tả quyết định gia nhập NATO là "một kỷ nguyên chính sách an ninh mới đối với Thụy Điển". Ông Pehrson cũng chia sẻ rằng quyết định này đã được chờ đợi trong suốt 20 năm qua.

Việc gia nhập của Thụy Điển diễn ra trong bối cảnh lo ngại về sự đối đầu của Nga ở châu Âu và chiến sự ở Ukraine. Sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine vào ngày 24/2/2022, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO.

Trong hơn 200 năm qua, Thụy Điển vẫn luôn giữ lập trường trung lập và tránh xa liên minh quân sự. Quyết định gia nhập NATO không chỉ đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách an ninh mà còn là một bước quan trọng trong việc thay đổi lập trường trong quá khứ.

Trước khi gia nhập, Thụy Điển đã bổ sung lực lượng quân sự với các tàu ngầm tiên tiến và máy bay chiến đấu Gripen quốc tế. Thụy Điển sẽ đóng vai trò quan trọng như một mắt xích giữa Đại Tây Dương và Baltic, tăng cường khả năng phòng thủ của NATO.

Sau quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận đơn đăng ký của Thụy Điển vào tháng 1/2024, cuộc họp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Thụy Điển với người đồng cấp Hungary, cả hai nước đã đưa ra thỏa thuận thống nhất về việc gia nhập của quốc gia Bắc Âu này.

Trước những đe dọa từ Nga, Thụy Điển đã thể hiện sự quyết tâm với các biện pháp cụ thể nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và gia nhập NATO là một phần của chiến lược đối phó của họ.

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại vị trí người giàu nhất thế giới Tỷ phú Jeff Bezos trở lại vị trí người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, đã trở lại ngôi vị người giàu nhất thế giới một lần nữa, vượt qua đối thủ ...

Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng y tế khẩn cấp Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng y tế khẩn cấp

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có khoảng 8.000 bệnh nhân cần được sơ tán khỏi Dải Gaza do tình trạng xung ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động