Chủ nhật 28/04/2024 14:21

Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng y tế khẩn cấp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính có khoảng 8.000 bệnh nhân cần được sơ tán khỏi Dải Gaza do tình trạng xung đột Israel-Hamas.
Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng y tế khẩn cấp
Dải Gaza đang đối mặt với tình trạng y tế khẩn cấp sau khi xung đột nổ ra. (Ảnh: AP)

Theo đó, WHO cảnh báo về nguy cơ nghiêm trọng khi quá ít bệnh nhân được đưa ra khỏi vùng đất đang bị ảnh hưởng bởi xung đột. Trong bối cảnh hệ thống y tế tại đây đang gặp khó khăn để duy trì hoạt động.

Theo đại diện của WHO tại các vùng lãnh thổ Palestine - Rik Peeperkorn thì có khoảng 6.000 trong tổng số 8.000 bệnh nhân cần được sơ tán là những người đang cần điều trị do ảnh hưởng của xung đột, trong đó có nhiều trường hợp chấn thương nặng.

Bên cạnh đó, ông Peeperkorn cũng nêu rõ rằng mỗi ngày hiện có 50 đến 100 bệnh nhân được chuyển từ Gaza tới Đông Jerusalem và Bờ Tây, trong đó có nửa số là những người mắc bệnh ung thư.

Tính từ thời điểm bùng nổ xung đột vào ngày 7/10/2023 đến ngày 20/2/2024, đã có 2.293 bệnh nhân được sơ tán khỏi Dải Gaza để tiếp tục điều trị. WHO đưa ra thông tin này trong bối cảnh Israel vẫn tiếp tục chiến dịch quân sự tại Gaza và tình trạng khẩn cấp nhân đạo ở khu vực này đang ngày càng trầm trọng.

WHO cũng đã cố gắng thúc đẩy hệ thống sơ tán y tế tại Gaza từ tháng 11 năm trước, nhưng hoạt động này diễn ra chậm chạp. Ông Rik Peeperkorn nhấn mạnh quyền của bệnh nhân cần được chữa trị là cần thiết và ông cũng thông tin rằng trong số 36 bệnh viện tại Dải Gaza, hiện có 23 không hoạt động, trong khi số còn lại chỉ hoạt động một phần hoặc ở mức tối thiểu.

Trong một phản ứng liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động một máy bay chở vật tư y tế để cứu trợ cho Gaza và sẽ chuyển 2.700 tấn hàng hóa khác cho khu vực này trước tháng lễ Ramanda của người Hồi giáo.

Kể từ ngày xung đột bùng nổ vào ngày 7/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã viện trợ tổng cộng 3.000 tấn hàng hóa cho Gaza.

Trong bối cảnh xung đột vẫn tiếp tục ở Dải Gaza và không có dấu hiệu chấm dứt, ngày 5/3, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao Italia - Antonio Tajani đã kêu gọi lệnh ngừng bắn bền vững ở Gaza, cũng như bày tỏ quan ngại về tình trạng đau thương của dân thường Palestine khi trở thành nạn nhân trong chiến dịch quân sự của Israel.

Khối lượng giao dịch bất động sản ở châu Á - Thái Bình Dương ở mức thấp nhất từ năm 2012 Khối lượng giao dịch bất động sản ở châu Á - Thái Bình Dương ở mức thấp nhất từ năm 2012
Tỷ phú Jeff Bezos trở lại vị trí người giàu nhất thế giới Tỷ phú Jeff Bezos trở lại vị trí người giàu nhất thế giới
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động