Thứ bảy 20/04/2024 16:58

Người đàn ông phát hiện dị tật tim bẩm sinh sau khi nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Gần đây, khoa Can thiệp Tim mạch – Bệnh viện Quân Y 103 tiếp nhận bệnh nhân Đ.Đ.V, 63 tuổi, vào viện trong tình trạng đau ngực trái dữ dội. Sau khi khám lâm sàng và làm một số xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc một nhánh động mạch vành nuôi tim. Tuy nhiên, qua hình ảnh chụp chiếu, các bác sĩ cũng phát hiện bệnh nhân có dị dạng tim bẩm sinh.
Người đàn ông phát hiện dị tật tim bẩm sinh sau khi nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp
Bệnh nhân Đ.Đ.V được ra viện sau khi điều trị thành công. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân V có tiền sử tăng huyết áp, đột quỵ não nhiều năm trước. Sau khi khám lâm sàng và làm một số xét nghiệm máu, điện tâm đồ, siêu âm tim, các bác sĩ đã nhanh chóng chẩn đoán được người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp do tắc một nhánh động mạch vành nuôi tim.

Sau khi được xử trí cấp cứu ban đầu, bệnh nhân được đưa ngay vào phòng can thiệp mạch để chụp và can thiệp tái thông mạch vành bị tắc. Tuy nhiên, kết quả chụp động mạch vành lại cho thấy ông có giải phẫu động mạch vành trái xuất phát rất bất thường.

Nếu như người bình thường có 2 động mạch vành cấp máu nuôi tim gồm động mạch vành trái và động mạch vành phải và các động mạch này đều xuất phát từ động mạch chủ ở vị trí ngay phía trên các lá van động mạch chủ tương ứng (gọi là các xoang vành) thì động mạch vành trái của bệnh nhân không xuất phát bình thường từ xoang vành trái mà lại xuất phát từ xoang vành phải. Sau khi chụp động mạch vành thấy động mạch vành trái bị tắc hoàn toàn một nhánh rất lớn. Đây là một trường hợp rất hiếm gặp, gây nhiều khó khăn khi chụp và can thiệp động mạch vành do các ống thông chụp động mạch vành trái thông thường không thể tiếp cận được lỗ vào của động mạch vành trái.

Sau khi hội chẩn, kíp kỹ thuật gồm các bác sĩ khoa Can thiệp Tim mạch quyết định sử dụng loại ống thông can thiệp dành cho động mạch vành phải và kết hợp với một loại ống thông chuyên dụng nhỏ hơn đi bên trong để tiếp cận động mạch vành trái. Cuối cùng, sau khi đã tiếp cận được lỗ vào động mạch vành trái, nong chỗ tắc bằng bóng thì các nhánh động mạch vành đều lưu thông máu tốt, người bệnh đỡ đau ngực ngay sau thủ thuật. Sau một tuần điều trị, bệnh nhân hết đau ngực, các chỉ số xét nghiệm cải thiện rõ rệt, và được ra viện.

Tiến sĩ Trần Đức Hùng, Chủ nhiệm khoa Can thiệp Tim mạch, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, bất thường lỗ xuất phát động mạch vành là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp với tỷ lệ dưới 1% các trường hợp được chụp động mạch vành. Bất thường này thường gây ra thiếu máu, nhồi máu cơ tim thậm chí đột tử.

Ở những người bệnh này khi bị nhồi máu cơ tim thì phẫu thuật bắc cầu chủ vành kèm sửa chữa dị tật bất thường của động mạch vành hoặc can thiệp nội mạch bằng nong bóng, đặt giá đỡ động mạch là biện pháp có thể được lựa chọn. Can thiệp mạch trong trường hợp này là một thách thức lớn về mặt kỹ thuật đối với các bác sĩ do khó khăn trong việc phát hiện các vị trí xuất phát của động mạch vành cũng như cố định đầu ống thông để đưa các dụng cụ như bóng, giá đỡ động mạch vào vị trí tổn thương của động mạch vành.

Hồi sinh cho cụ bà bị sốc tim nguy kịch bằng máy tim phổi nhân tạo
Phẫu thuật thành công dị tật tim cho bé trai sinh non 33 ngày tuổi
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động