Thứ sáu 26/04/2024 04:32

Phẫu thuật thành công dị tật tim cho bé trai sinh non 33 ngày tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa tròn 33 ngày tuổi, bé trai sinh non thiếu tháng ở tuần 26 thai kỳ đã phải trải qua ca phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch.
Phẫu thuật thành công dị tật tim cho bé trai sinh non 33 ngày tuổi

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch cho trẻ sinh non. Ảnh: BVCC

Đó là trường hợp của gia đình chị V.T.T, khi mang thai đến tuần thứ 26 thì chị T có hiện tượng chuyển dạ, vì vậy chị phải nhập viện sớm để cấp cứu. Bé trai chào đời non tháng với cân nặng 800 gram có biểu hiện suy hô hấp rất nặng phải thở máy.

Trong quá trình chăm sóc trẻ, các bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản Hà Nội phát hiện ống động mạch của trẻ chưa đóng lại được, mặc dù đã dùng thuốc để ống động mạch tự đóng lại nhưng 3 lần đều thất bại. Các bác sĩ đã giải thích cho gia đình chị V.T.T để chuyển trẻ sang Bệnh viện Tim Hà Nội để các bác sĩ chuyên khoa tim mạch phẫu thuật.

Bác sĩ Tuấn Anh, Khoa Hồi sức tích cực Nhi cho biết, “khi cháu bé được chuyển đến Bệnh viện Tim cháu được 32 ngày tuổi, biểu hiện của bé lúc đó là khó thở, oxy hạ, tím tái, chính vì thế phải cho cháu dùng máy hỗ trợ hô hấp (CPAP).

Nhận thấy đây là một trường hợp phức tạp và có nhiều nguy cơ do trẻ còn quá nhỏ, hơn nữa lại sinh thiếu tháng với cân nặng thấp, vì vậy dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Bệnh viện, Khoa Gây mê hồi sức, Hồi sức tích cực Nhi và Khoa Ngoại Nhi đã hội chẩn và quyết định tiến hành phẫu thuật cho con theo phương pháp cắt, khâu ống động mạch”.

Trải qua ca phẫu thuật hơn 1 giờ đầy căng thẳng, ca phẫu thuật cắt, khâu ống động mạch cho trẻ sơ sinh non tháng đã thành công tốt đẹp, mạch, huyết áp và nhịp tim bệnh nhi ổn định. Hiện trẻ đang được nằm và tiếp tục điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Tim Hà Nội.

Là người mổ chính cho trẻ, Ths.Bs Nguyễn Đăng Hùng cho biết, Bệnh viện Tim Hà Nội đã mổ rất nhiều ca tương tự như vậy tuy nhiên mỗi ca mổ có một độ khó khác nhau vì cơ thể trẻ quá nhỏ, khó tiếp cận mạch máu. Hơn nữa, hệ hô hấp, hệ thần kinh của bé phát triển chưa hoàn thiện nếu sai sót trong phẫu thuật dù rất nhỏ cũng gây ra các tai biến.

Nhưng nếu không phẫu thuật, trẻ sẽ dẫn đến suy tim, không dung nạp được thức ăn làm cho bé không lên cân thậm chí dẫn đến bé sẽ tử vong. Ngay cả không có bệnh tim bẩm sinh cũng có nhiều biến chứng trên cơ thể một trẻ sinh non, nên ca phẫu thuật trên những bé như thế này là rất khó khăn. Các bác sĩ đã phải rất cân nhắc và quyết đoán khi đưa ra chỉ định mổ vì có quá nhiều nguy cơ..

ThS.BS Vương Hoàng Dung trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhi cho biết thêm phẫu thuật cắt, khâu Ống động mạch ở trẻ nhỏ rất khó khăn tuy nhiên việc hồi sức cho trẻ sau phẫu thuật cũng là một bài toán khó để giúp trẻ sau này hòa nhập với cộng đồng vì khi trẻ đẻ thiếu tháng sau khi mổ có nguy cơ nhiễm trùng cao cùng với lá phổi chưa hình thành nên dễ dẫn đến viêm phổi mãn tính.

Còn ống động mạch chiếm từ 5 tới 10% các dị tật tim bẩm sinh; tỷ lệ nam: nữ là 1: 3. Ống động mạch phổ biến ở những trẻ sơ sinh non tháng (xuất hiện khoảng 45% trẻ sinh ra < 1750 g và 70-80% trọng lượng khi sinh < 1200 g). Khoảng 1/3 số ống động mạch sẽ tự động đóng, ngay cả ở trẻ có cân nặng rất thấp. Khi còn ống động mạch ở trẻ đẻ non với shunt có ý nghĩa có thể dẫn đến suy tim, xuất huyết phổi, suy thận, không dung nạp thức ăn, viêm ruột hoại tử, và thậm chí tử vong.
Nước mắt hạnh phúc của người mẹ có 2 con trải qua cuộc phẫu thuật đổi đời
Kịp thời mua sắm, nhập khẩu thuốc hiếm Protamin sulfat phục vụ phẫu thuật tim mạch
Phẫu thuật thành công cho người đàn ông 10 năm không thể nằm ngửa
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động