Thứ sáu 29/03/2024 15:24

Nước mắt hạnh phúc của người mẹ có 2 con trải qua cuộc phẫu thuật đổi đời

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lấy nhau được 18 năm, chị Liên và anh Sơn ở Hải Phòng sinh được 3 cậu con trai. Bé đầu khoẻ mạnh, lành lặn bình thường nhưng từ bé thứ 2 rồi đến bé thứ 3 lần lượt ra đời đều mắc khe hở môi-vòm. Nhìn các con lớn lên mà lòng người mẹ quặn thắt, nhưng gia đình không có điều kiện nên chỉ biết đợi chờ...
Nước mắt hạnh phúc của người mẹ có 2 con trải qua cuộc phẫu thuật đổi đời
Chị Liên nở nụ cười hạnh phúc khi nhìn con lành lặn, tự tin hoà nhập cộng đồng (ảnh P.C0

Nhói lòng khi lần lượt sinh 2 con bị dị tật

Đưa 2 con nhỏ từ Hải Phòng lên Hà Nội để dự lễ kỷ niệm 25 nghìn ca phẫu thuật khe hở môi-vòm miễn phí theo chương trình tài trợ của tổ chức Smile Train, chị Đào Thị Liên ở Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) không ngăn được những giọt nước mắt hạnh phúc khi con chị vừa trai qua cuộc phẫu thuật trong mơ.

Theo dòng cảm xúc, chị Liên cho biết, chị lấy chồng đã 18 năm. Con trai đầu lòng sinh ra hoàn toàn khoẻ mạnh, lành lặn trong niềm vui của gia đình. Những tưởng cuộc sống cứ như vậy êm ả trôi đi, nhưng gia đình chị đã có bước ngoặt lớn khi sinh cháu thứ 2 vào năm 2012. Không giống anh trai mình và cũng không giống những đứa trẻ khác, cháu Nguyễn Xuân Quý có dị tật sứt môi. Cháu Quý đã được làm phẫu thuật tại Hải Phòng gặp phải sự cố nhỏ khiến vết mổ của cháu không đảm bảo thẩm mĩ. Chị luôn đau đáu về điều này mỗi khi nhìn thấy con.

Nhưng sự day dứt của người mẹ này chưa dừng ở đó, 8 năm sau (năm 2020) chị sinh cháu Nguyễn Thành Đạt thì khiếm khuyết này lại lặp lại. "Lúc ấy gia đình vô cùng buồn và tôi nghĩ rất nhiều, vì sao mình không may mắn đẻ con ra 2 con đều bị dị tật như vậy?. Mỗi khi có việc đi đâu cho con đi cùng, tôi lại phải đối diện với câu hỏi của mọi người rằng con bị làm sao; sao không cho con đi phẫu thuật... Nhưng lực bất tòng tâm, gia đình không có điều kiện nên chỉ biết chờ đợi, mong mỏi vào sự hỗ trợ của các tổ chức trong khi con ngày càng lớn, cần được hoà nhập, được đến trường"-chị Liên nghẹn lời.

Bằng sự nỗ lực tìm kiếm qua các kênh thông tin trên mạng xã hội, chị Liên đã kết nối được với BV Đa khoa Hà Đông (Sở Y tế Hà Nội). Sau khi gọi điện cho các bác sỹ chị mừng muốn khóc vì bác sỹ hẹn lịch thăm khám và sau 5 ngày thì cháu Thành Đạt được phẫu thuật thành công. Thành Đạt trở thành đứa trẻ thứ 25 nghìn được phẫu thuật miễn phí theo chương trình tài trợ của Tổ chức Smile Train.

Và niềm hạnh phúc này lại nhân lên thêm khi các bác sỹ về thăm khám cho Đạt, biết được anh của cháu cũng phẫu thuật và chưa có tính thẩm mĩ nên đã làm lại luôn cho Xuân Quý hoàn toàn miễn phí. "Gia đình tôi vô cùng xúc động và biết ơn các bác sỹ. Sau phẫu thuật các con tôi đã lành lặn và đẹp đẽ. Các cháu đã không còn mặc cảm với bạn bè và hoàn toàn tự tin hoà nhập cộng đồng, đến trường. Mọi người xung quanh đều khen và có ánh nhìn tích cực. Kể từ sau cuộc phẫu thuật này, cuộc sống của gia đình tôi đã thay đổi rất nhiều, vợ chồng tập trung làm ăn kinh tế thay vì suốt ngày nơm nớp ngóng chờ, mong mỏi đến ngày con được phẫu thuật"-chị Liên rơm rớm nước mắt.

Nước mắt hạnh phúc của người mẹ có 2 con trải qua cuộc phẫu thuật đổi đời
Cuộc sống của gia đình chị Liên đã hoàn toàn thay đổi sau cuộc phẫu thuật mà chị hằng mong ước (ảnh: P.C)

Thay đổi cuộc sống của hàng nghìn em nhỏ

Là một trong 16 đơn vị hợp tác với Tổ chức Smile Train thực hiện chương trình phẫu thuật khe hở môi-vòm miễn phí, BS. Chuyên khoa 2 Lê Hoàng Tú, Phó giám đốc BV Đa khoa Hà Đông cho biết: BV Đa khoa Hà Đông tham gia chương trình cùng Smile Train từ năm 2018. Đến nay BV đã tổ chức phẫu thuật cho khoảng 600 bệnh nhân.

"Trong thời gian khởi hành và tham gia chương trình, chúng tôi gặp nhiều khó khăn do lúc ấy thương hiệu BV chưa nhiều và chúng tôi chỉ làm ở khoa răng hàm mặt nên ban đầu khởi đầu khó khăn. Đến nay chúng tôi làm được nhiều điều mà Smile Train ghi nhận. Trong tổng 600 bệnh nhân có 90% là trẻ em và 10% là người lớn. Những người này là do hoàn cảnh khó khăn, không có kinh phí. Bệnh nhân ở khắp đất nước, chủ yếu vùng sâu, xa, vùng cao không có điều kiện kinh phí nên chúng tôi đồng hành cũng tổ chức này phẫu thuật miễn phí".

Theo BS. Hoàng Tú, hoạt động của Tổ chức Smile Train tại Việt Nam trong những năm qua đã làm thay đổi cuộc sống của hàng nghìn em nhỏ. Nếu không có sự can thiệp, trợ giúp kịp thời, cuộc đời của nhiều em có thể sẽ rất khác do những tổn thương về thể chất và tinh thần mà chính các em và gia đình phải gánh chịu.

Không chỉ hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhi mà Smile Train còn hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ cho các y, bác sỹ tại BV Đa khoa Hà Đông thông qua các khoá đào tạo có giá trị và các chương trình chăm sóc toàn diện cho sự phát triển tối ưu của trẻ sau phẫu thuật.

Ông Trần Cao Bính, Giám đốc BV Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội cho biết, trên thế giới mỗi ngày có 500-550 trẻ bị dị tật bẩm sinh ra đời. Tại Việt Nam mỗi năm có hơn 3 nghìn ca bị dị tật bẩm sinh sứt môi được sinh ra.

Bà Kimmy Flaviano, Phó Chủ tịch Smile Train khu vực Đông Nam Á bày tỏ: Chúng tôi tự hào vì đã đạt được cột mốc 25 nghìn ca phẫu thuật khe hở môi-vòm tại Việt Nam. Đây là minh chứng cho những nỗ lực chung từ gia đình bệnh nhân, các bác sỹ, đối tác bệnh viện và các nhà hảo tâm. Tuy nhiên vẫn còn đó các em nhỏ mắc khe hở môi-vòm đang cần được tiếp cận điều trị an toàn và chất lượng. Với những nỗ lực không ngừng của đội ngũ Smile Train, tôi tin rằng từng ngày trôi qua, chúng tôi đang tiến gần hơn đến mục tiêu giúp các em nhỏ khắp nơi trên thế giới nhận được sự chăm sóc, điều trị xứng đáng.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay, Smile Train đã thực hiện tổng cộng 25 nghìn ca phẫu thuật khe hở môi-vòm thành công, khoảng 2.000 ca được thực hiện mỗi năm. Khe hở môi-vòm là dị tật bẩm sinh phổ biến thứ 2 trên thế giới, cứ 700 trẻ sinh ra thì có một trẻ mắc dị tật này. Thậm chí con số này nhiều hơn ở các quốc gia có thu nhập thấp.
Mang nụ cười trọn vẹn cho trẻ hở hàm ếch Mang nụ cười trọn vẹn cho trẻ hở hàm ếch
Phẫu thuật miễn phí mang đến nụ cười lành lặn cho trẻ dị tật môi, vòm miệng Phẫu thuật miễn phí mang đến nụ cười lành lặn cho trẻ dị tật môi, vòm miệng
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động