Thứ sáu 29/03/2024 00:06

Phẫu thuật miễn phí mang đến nụ cười lành lặn cho trẻ dị tật môi, vòm miệng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thống kê tại Việt Nam, ước tính cứ 700 trẻ sinh ra thì có 1 trường hợp bị khe hở môi, vòm miệng và dị tật hàm mặt. Những khiếm khuyết về thể chất không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà còn khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
Phẫu thuật miễn phí mang đến “điều kỳ diệu” cho những nụ cười “khuyết”
Trong đợt này sẽ có khoảng 60 trẻ em được phẫu thuật nụ cười miễn phí

Mỗi năm có khoảng 2.500 bệnh nhân được điều trị miễn phí

Có mặt tại BV E (Hà Nội) ngày 30-5 để thăm khám chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật có tính chất thay đổi cuộc đời, gia đình bé L.T.H, 3 tuổi, ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh rất kỳ vọng vào cuộc phẫu thuật này. Theo mẹ của bé H, chia sẻ: Biết con mắc phải dị tật khe hở môi vòm miệng toàn bộ 2 bên (là một thể phức tạp và nặng nhất trong dị tật khe hở môi vòm miệng) nhưng do điều kiện gia đình khó khăn nên vợ chồng tôi không thể đưa cháu đi phẫu thuật. Nhờ có chương trình này mà con tôi mới có điều kiện được điều trị, phẫu thuật.

Ôm con trong lòng, mẹ bé T.M.T, 2 tuổi ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bé T, được phát hiện mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi, vòm miệng từ lúc mới sinh ra nhưng điều kiện kinh tế của gia đình khó khăn nên chưa thể đưa con điều trị. Mới đây, cán bộ địa phương xuống khảo sát và thông báo có chương trình phẫu thuật miễn phí cho những trẻ như con chị khiến chị rất mừng.

Đây chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng có hoàn cảnh khó khăn được các bác sĩ ở BV E khám sàng lọc và phẫu thuật trong 5 ngày từ 30/5-4/6. Hoạt động này nhằm Hưởng ứng Tháng Phẫu thuật nhân đạo cho trẻ dị tật môi-vòm miệng và Ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6, ngày 30/5 do BV E, Trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội và Tổ chức Operation Smile tổ chức.

Chương trình này là sự hợp tác đầu tiên giữa BV E, Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội và Tổ chức Operation Smile nhằm mang đến “điều kỳ diệu” cho những nụ cười “khuyết” của trẻ em không may mắn mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng, nhân Tết thiếu nhi 1/6. Đã có 80 trẻ đến từ tỉnh Hà Tĩnh và một số tỉnh, thành khác trong cả nước đến đăng ký khám sàng lọc để lựa chọn 60 trẻ đủ tiêu chuẩn để phẫu thuật miễn phí thông qua chương trình này.

Theo đó, đối tượng được lựa chọn phẫu thuật gồm các trẻ mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi từ 5 tháng tuổi; Các trẻ mắc dị tật bẩm sinh khe hở hàm ếch chưa được phẫu thuật từ 15 tháng tuổi; Các trẻ bị di chứng dị tật bẩm sinh khe hở môi hàm ếch các độ tuổi (sẹo môi, lỗ thông vòm miệng, dị tật mũi). Đặc biệt, có cả trẻ mắc dị tật dính ngón, thừa ngón tay chân. Lưu ý, trẻ khi đi khám không có mắc các bệnh bẩm sinh khác như bệnh tim, động kinh, hen suyễn… và không bị ốm, sốt hoặc viêm nhiễm trong thời điểm này.

Bà Nguyễn Thị Hải Đức - Đại diện cho Tổ chức Operation Smile Việt Nam cho biết, hàng năm Operation Smile điều trị cho khoảng 2.500 bệnh nhân thông qua các chương trình phẫu thuật môi-hàm ếch, chương trình nha khoa, chương trình vi phẫu sọ mặt và chương trình bỏng. Các bệnh nhân được tư vấn, khám sàng lọc, phẫu thuật, tái khám sau phẫu thuật và được hướng dẫn về âm ngữ trị liệu cũng như các dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau phẫu thuật.

Đặc biệt, một trong những mục tiêu mà Tổ chức hướng tới là tạo điều kiện phát triển bền vững cho các chương trình, đó là cơ hội tốt để cho các bác sĩ trẻ răng hàm mặt, phẫu thuật tạo hình học tập và nâng cao chuyên môn và tay nghề cho các bác sĩ Việt Nam, bổ sung các trang thiết bị y tế cần thiết và hiện đại cho các bệnh viện tham gia chương trình.

Phẫu thuật miễn phí mang đến “điều kỳ diệu” cho những nụ cười “khuyết”
TS. Nguyễn Tấn Văn, Trưởng Bộ môn bệnh lý miệng và hàm mặt-Trường Đại học Y dược-ĐH Quốc Gia Hà Nội thăm khám cho một ca bệnh

Xúc động khi con có được nụ cười lành lặn

Thống kê tại Việt Nam cho thấy, ước tính cứ 700 trẻ sinh ra thì có 1 trường hợp bị khe hở môi, vòm miệng và dị tật hàm mặt. Những khiếm khuyết về thể chất không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà còn khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Tỷ lệ trẻ mới sinh ra mắc dị tật này chưa được phẫu thuật tồn đọng mỗi năm ở Việt Nam đã lên đến 10.000 trẻ em.

TS. Nguyễn Tấn Văn, Trưởng Bộ môn bệnh lý miệng và hàm mặt-Trường Đại học Y dược-ĐH Quốc Gia Hà Nội (người trực tiếp thăm khám và phẫu thuật trực tiếp cho trẻ tại BV E) cho biết: Dị tật khe hở môi, vòm miệng làm thay đổi cấu trúc giải phẫu, hình thể thẩm mỹ của mặt, gây ra những rối loạn chức năng về ăn uống, hô hấp, phát âm của trẻ, đồng thời tác động nặng nề đến tâm lý của bệnh nhi và gia đình.

Với trẻ bị khe hở môi ngoài ảnh hưởng về thẩm mỹ, còn tùy thuộc vào mức độ có thể gây các rối loạn về chức năng: Bú, phát âm các âm môi (m, p, b). Trường hợp tổn khuyết đến xương ổ răng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình mọc răng, răng mọc sai vị trí hoặc không mọc được.

Trẻ bị khe hở vòm miệng thường gặp khó khăn trong ăn uống (thức ăn lên mũi, sặc, dễ trớ) và phát âm sai (nói ngọng, giọng mũi hở). Ngoài ra, trẻ còn thường bị các bệnh tai mũi họng như viêm mũi họng, viêm tai giữa, viêm amidan… lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung, và có tác động xấu lên thính giác của trẻ. Những trẻ nghe kém do viêm tai giữa mạn tính kéo dài cũng gặp khó khăn trong phát triển ngôn ngữ.

Theo TS. Tấn Văn, khe hở môi vòm miệng là dị tật có thể được điều trị hoàn toàn nếu trẻ được chăm sóc điều trị đúng cách và kiên trì. Chăm sóc trẻ có dị tật khe hở môi, vòm miệng nên được chia thành các giai đoạn như trẻ phát triển 6 tháng sẽ bắt đầu phẫu thuật khe hở môi; Trẻ được 18 đến 24 tháng tuổi, nặng từ 10kg trở lên sẽ phẫu thuật khe hở vòm miệng phía trong. Sau phẫu thuật, các bác sĩ tiếp tục giúp các bé các tiết học luyện phát âm để đứa trẻ có thể nói trong trẻo như mọi bé khác cho đến khi vào lớp 1.

"Từ 12 tuổi, khi các cháu thay hết răng sữa, các bác sĩ phải trợ giúp các cháu nắn chỉnh răng. Giai đoạn này cần rất nhiều thời gian và mang tính thẩm mỹ giúp trẻ tự tin bước vào cuộc sống của mình. Do đó, trẻ cần được điều trị sớm bằng phương pháp phẫu thuật tạo hình khe hở môi, vòm miệng. Phẫu thuật thành công sẽ giúp các bé thoát khỏi những khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, mang lại sự tự tin, hàn gắn những tổn thương về thể chất và tinh thần cho các bé", TS. Văn thông tin.

Là một người mẹ có con được phẫu thuật 2 lần, trong buổi khám lần này, chị Phạm Thị Hà (mẹ của bé L.N.Đ.K, 5 tuổi), ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, xúc động: Con tôi khi sinh ra bị dị tật khe hở môi vòm miệng. Nhìn con lớn lên từng ngày tôi rất lo lắng cho tương lai của con. Mỗi lần nhìn con như vậy nước mắt tôi lại trào ra nhưng vì gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thu nhập bấp bênh nên không thể đưa con đi khám, phẫu thuật vì số tiền quá lớn.

"Rất may mắn là đến khi con tôi 8 tháng tuổi thì được phẫu thuật miễn phí theo chương trình của Tổ chức Operation Smile. Trải qua 2 lần phẫu thuật, con tôi đã dần hoàn thiện, lành lặn. Hôm nay đi khám tại BV E tôi cảm thấy vui và mãn nguyện, cảm ơn chương trình nhân văn để những em nhỏ không may mắc bệnh, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ", chị Hà bày tỏ.

TS-BS. Nguyễn Công Hựu, Giám đốc BV E cho biết: Việc phẫu thuật trẻ mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi, vòm miệng là công việc phức tạp, khó khăn cả về khâu tổ chức, kinh phí (khi phần lớn các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở các địa bàn xa với các trung tâm y lớn có đủ điều kiện phẫu thuật), đòi hỏi tay nghề chuyên môn cao của kíp mổ, điều kiện phương tiện và trang thiết bị của cơ sở phẫu thuật phải đủ tiêu chuẩn để an toàn cho trẻ.

Trẻ tham gia phẫu thuật trong chương trình được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật khe hở môi vòm miệng, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí ăn ở trong thời gian điều trị tại BV E như được miễn phí ở nhà lưu trú của BV E; các suất cơm, cháo, sữa từ các nhà hảo tâm hỗ trợ… Đặc biệt, không chỉ mang lại nụ cười lành lặn hơn cho trẻ, chương trình còn giúp trẻ luyện âm chỉnh sửa giọng nói, phẫu thuật chữa ngọng, nắn chỉnh răng để trẻ tự tin hòa nhập với các bạn cùng trang lứa.

Mang nụ cười trọn vẹn cho trẻ hở hàm ếch
Người đàn ông “chín” toàn bộ da do dị ứng thuốc chữa viêm tai
Bỗng dưng 'chân chậm, mắt mờ', người phụ nữ đi khám mới biết do căn bệnh từ 10 năm trước
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động