Thứ hai 29/04/2024 23:27

Người đàn ông nhập viện cấp cứu vì thủng tá tràng, ngỡ ngàng khi biết nguyên nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một nam bệnh nhân 42 tuổi ở Thanh Hóa nhập viện trong tình trạng đau bụng tăng, bụng chướng. Sau khi chụp cắt lớp ổ bụng, các bác sĩ phát hiện một dị vật là tăm tre dài 5cm đâm thủng tá tràng, gây viêm nhiễm nghiêm trọng.
Người đàn ông nhập viện cấp cứu vì thủng tá tràng, ngỡ ngàng khi biết nguyên nhân
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân T sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là anh N.T.T, trú tại xã Xuân Du, huyện Như Thanh, Thanh Hóa. Anh T có tiền sử khỏe mạnh, trước khi nhập viện 1 ngày, anh xuất hiện cơn đau bụng vùng quanh rốn và hố chậu phải, cơn đau tăng dần, không rõ nguyên nhân. Người nhà đã đưa anh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp 1 đã thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm thăm dò gồm siêu âm, chụp cắt lớp ổ bụng. Kết quả cho thấy hình ảnh thủng tá tràng D3, phản ứng viêm phúc mạc. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu xử trí tổn thương.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ổ bụng có mủ tập trung vùng dưới gan và vùng quanh D3 tá tràng. Kiểm tra D3 tá tràng phát hiện khối tổn thương dạng áp xe bên trong có dị vật là tăm tre dài 5cm đâm thủng tạo thành ổ viêm. Các bác sĩ đã tiến hành làm sạch ổ áp xe, lấy dị vật, xử trí tổn thương, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Kết quả cho thấy viêm loét niêm mạc tá tràng mạn tính loạn sản độ thấp.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, tình trạng nhiễm trùng đã cải thiện. Bệnh nhân có thể dậy đi lại và tập ăn được. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BSCKI Lê Thanh Hoài, Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp 1, bệnh nhân T có thói quen xỉa răng sau khi ăn cơm nhưng ngủ quên nên vô tình nuốt tăm vào bụng. Tăm đâm thủng tá tràng và lâu ngày gây nên ổ áp xe nguy hiểm. Thủng tá tràng D3 do nuốt phải dị vật của bệnh nhân T rất hiếm gặp. Việc xử trí tổn thương ở vùng này cũng rất khó khăn.

Tá tràng D3 là vùng tập trung rất nhiều dịch mật như dịch ruột, dịch dạ dày, dịch tụy vậy nên biến chứng rò mật sau mổ rất lớn. Hơn nữa, dù đã chụp cắt lớp ổ bụng nhưng cũng không xác định được nguyên nhân thủng tá tràng do không nhìn thấy dị vật que tăm trên phim chụp.

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo người dân nên hết sức cẩn thận khi sử dụng tăm hàng ngày. Không nên ngậm tăm, đặc biệt là khi đi ngủ để tránh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Đau bụng sau khi ăn phở, người phụ nữ đi khám phát hiện thủng ruột non
Người phụ nữ thủng tá tràng vì thói quen hàng ngày mà nhiều người mắc phải
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động