Thứ hai 29/04/2024 05:57

Người đàn ông bị tắc ruột do nguyên nhân không ngờ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí vừa tiến hành phẫu thuật cho một trường hợp bị tắc ruột do 3 khối bã thức ăn lớn kích thước 5x6cm.
Người đàn ông bị tắc ruột do nguyên nhân không ngờ
Các bác sĩ phẫu thuật nội soi lấy khối bã thức ăn cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân Đ.T.C (37 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau quặn bụng vùng quanh rốn kèm theo bí trung đại tiện. Trên hình ảnh Chụp CT Scanner và soi dạ dày phát hiện tắc ruột do khối bã thức ăn.

Bệnh nhân cho biết, trước đó khoảng 1-2 tuần có ăn khoảng 5 quả hồng lúc đói. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi lấy bã thức ăn. Sau khoảng hơn 1 giờ ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, các bác sĩ đã lấy bỏ 2 khối bã thức ăn tại dạ dày và 1 khối bã thức ăn tại ruột non của người bệnh. Sau phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định và được theo dõi tại Khoa Ngoại tiêu hóa và tổng hợp Bệnh viện.

Theo các bác sĩ, tắc ruột là tình trạng ngừng lưu thông của dịch và hơi trong lòng ruột. Đây là một cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm chỉ đứng sau viêm ruột thừa. Vì vậy việc phát hiện sớm và điều trị là rất quan trọng giúp người bệnh tránh được các nguy cơ như: rối loạn điện giải, gây nên tình trạng mất nước, nhiễm khuẩn, nhiễm độc

Bã thức ăn hình thành do sự tích tụ các chất được ăn uống vào dưới dạng các khối hoặc khối đông kết không tiêu hóa được. Như trường hợp của người bệnh C thì việc ăn nhiều quả hồng khi đói cũng là một trong những nguyên nhân hình thành khối bã thức ăn. Bởi trong quả hồng có chất nhựa gây kết dính thức ăn tạo nên cục thức ăn lớn rất khó tiêu hóa.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân cần thận trọng, đặc biệt là những người đã cắt dạ dày bán phần, có bệnh lý về răng miệng làm giảm chức năng ăn nhai, thói quen ăn quá nhanh không nhai kỹ; không ăn các loại quả chưa chín kỹ có vị chát (hồng ngâm, sung, ổi) và thức ăn có nhiều chất xơ bã... Khi có các biểu hiện đau bụng cơn, nôn, bí trung đại tiện, chướng bụng tăng dần, nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trẻ 8 tuổi bị tắc ruột do nguyên nhân hiếm gặp
Không nhai kỹ thức ăn, người phụ nữ bị khối bã “khủng” ở dạ dày
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động