Thứ ba 16/07/2024 18:16

Bé trai 18 tháng tuổi nuốt 10 viên nam châm, nguy kịch vì tắc ruột

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa phẫu thuật cấp cứu cho một bé trai 18 tháng tuổi nuốt 10 viên nam châm, dẫn đến tắc ruột và hoại tử ruột.
Bé trai 18 tháng tuổi nuốt 10 viên nam châm, nguy kịch vì tắc ruột
Các viên nam châm nhiều màu sắc có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Bé trai 18 tháng tuổi, trú tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng đau bụng âm ỉ kéo dài kèm nôn ói một tháng. Bé đã đi khám nhiều lần tại địa phương và được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa nhưng không đỡ. Bốn ngày trước khi nhập viện, tình trạng nôn ói của bé trở nên nặng hơn, kèm theo đau bụng dữ dội, gia đình vội vã đưa bé đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Lúc nhập viện, bé lừ đừ, rối loạn điện giải do nôn ói nhiều. Sau khi hồi sức và bù dịch điện giải, chụp X-quang bụng phát hiện chuỗi 10 hạt kim loại nghi là dị vật nam châm. Khoa Cấp cứu lập tức hội chẩn ê kíp trực cấp cứu Ngoại khẩn. Bé được chẩn đoán tắc ruột do dị vật và cần phẫu thuật khẩn cấp.

TS.BS Vũ Trường Nhân - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp và ThS.BS Phạm Nguyễn Hiền Nhân trực tiếp tham gia phẫu thuật cho bé. Ca mổ kéo dài 2 tiếng rưỡi, các bác sĩ đã lấy ra chuỗi 10 viên bi nam châm nhiều màu kích thước 4-5mm. Các viên nam châm đã hít dính 2 đoạn ruột non vào nhau, gây thiếu máu và thủng bít, dẫn đến tắc ruột. Sau khi lấy dị vật, các bác sĩ đã cắt bỏ phần ruột bị hoại tử và khâu nối lại hai đoạn ruột.

Nhờ phẫu thuật nội soi, bé trai chỉ có một vết mổ nhỏ, ít đau đớn hơn so với phẫu thuật mổ hở truyền thống. Hiện tại, sức khỏe của bé đã ổn định và không còn tình trạng tắc ruột.

Trao đổi với người nhà, được biết bé thường chơi cùng chị gái 6 tuổi. Các viên bi nam châm là đồ chơi xếp hình của chị gái. Do tưởng chừng vô hại, người nhà không để ý và dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

TS.BS Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết: "Nuốt dị vật tiêu hóa là tai nạn sinh hoạt khá thường gặp ở trẻ nhỏ từ 1 đến 6 tuổi. Dị vật có thể là bông tai, đồ chơi nhựa, pin, đinh, ốc vít... Đa số các trường hợp có thể tự đại tiện ra ngoài mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, dị vật nam châm là trường hợp đặc biệt nguy hiểm vì khi nhiều viên nam châm được nuốt xuống ruột sẽ hít lại với nhau, làm dính các quai ruột kế cận nhau lâu dần gây thiếu máu hoại tử và thủng ruột".

Bác sĩ Thạch khuyến cáo các bậc phụ huynh cần cẩn thận với những vật dụng, đồ chơi tưởng như vô hại nhưng lại có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, đặc biệt là các vật dụng có chứa nam châm khi mỗi năm bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho từ 5-10 trường hợp, đa phần gây biến chứng thủng ruột.

Nuốt 5 viên nam châm, bé 4 tuổi phải phẫu thuật cắt ruột
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động