Thứ hai 29/04/2024 16:51

Nuốt 5 viên nam châm, bé 4 tuổi phải phẫu thuật cắt ruột

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh nhi B.N.H, 4 tuổi, ở Hải Phòng nhập viện Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng ngày 13/11/2023 với biểu hiện ho, sốt. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện dị vật cản quang dạng cầu nằm trong ổ bụng, ngang mức dạ dày.
Nuốt 5 viên nam châm, bé 4 tuổi phải phẫu thuật cắt ruột
Hình ảnh chụp cản quang chuỗi nam châm trong ổ bụng bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Khai thác từ gia đình, các bác sĩ xác định bé H. đã nuốt phải chuỗi bi nam châm khoảng 2 tháng trước. Do không có biểu hiện bất thường nên gia đình chủ quan không đưa bé đi khám.

Do tính chất nguy hiểm của dị vật nam châm, các bác sĩ đã tiến hành nội soi tiêu hóa cấp cứu để lấy dị vật. Tuy nhiên, do dị vật đã tồn tại quá lâu nên không thể lấy ra được. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật lấy dị vật để hạn chế hậu quả đáng tiếc.

Tuy nhiên, vì quá lo lắng cho bệnh tình của con, gia đình đã xin chuyển viện lên tuyến trên. Sau khi theo dõi sát diễn biến của bệnh nhi, cùng nhất trí quan điểm điều trị với Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành phẫu thuật để lấy bỏ 5 viên nam châm ở dạ dày và ruột non cho bệnh nhi.

Đây là một ca mổ rất phức tạp, các bác sĩ đã phải mở dạ dày để lấy dị vật và cắt một phần ruột non đã hoại tử do biến chứng của các viên nam châm gây ra.

Bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp – Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: Do tính hiếu động, tò mò nên trẻ thường xuyên nuốt những đồ vật mà chúng cầm được. Trong số các loại dị vật thì nam châm là nguy hiểm nhất, đặc biệt khi nuốt từ 2 viên trở lên. Do có từ tính nên chúng có xu hướng tự hút dính vào nhau dọc theo đường tiêu hóa, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, gây thiếu máu dẫn đến hoại tử và thủng ruột; thậm chí có thể gây sốc nhiễm trùng dẫn tới tử vong.

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng là bệnh viện tuyến chuyên khoa Nhi hàng đầu thành phố. Hàng ngày bệnh viện tiếp nhận và xử trí thành công rất nhiều bệnh nhân nuốt dị vật không chỉ trong thành phố Hải Phòng mà còn từ các tỉnh thành lân cận Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh…

Bệnh viện khuyến cáo các bậc phụ huynh nên để trẻ tránh xa các vật có kích thước nhỏ, sắc, nhọn, dễ nuốt như: nam châm, pin, dây chuyền, nhẫn, cúc áo, hóa chất độc hại… Nếu không may nuốt phải cần cho trẻ đến viện ngay để được xử lý kịp thời, tránh gây hậu quả đáng tiếc. Tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, nếu đến sớm thì việc lấy dị vật qua nội soi đường tiêu hóa sẽ giúp trẻ tránh được một cuộc phẫu thuật không đáng có.

Bệnh nhi B.N.H may mắn được phát hiện dị vật kịp thời và được điều trị thành công tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Tuy nhiên, đây cũng là một bài học đắt giá cho các bậc phụ huynh về việc để trẻ tránh xa các vật có kích thước nhỏ, sắc, nhọn, dễ nuốt.

Bé trai nuốt 20 viên nam châm vì lầm tưởng là kẹo
Thiếu niên nuốt bàn chải đánh răng trong khi ăn thịt gà
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động