Thứ năm 25/04/2024 01:30

Không nhai kỹ thức ăn, người phụ nữ bị khối bã “khủng” ở dạ dày

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nếu không được điều trị, bã thức ăn trong dạ dày có thể gây ra các biến chứng như: viêm loét thủng dạ dày, chảy máu tiêu hóa, tắc ruột, suy kiệt…
Không nhai kỹ thức ăn, người phụ nữ bị khối bã “khủng” ở dạ dày
Bã thức ăn trong dạ dày có thể gây nhiều biến chứng. Ảnh minh hoạ

Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, vừa qua, các bác sĩ bệnh viện này đã phẫu thuật thành công lấy bỏ khối bã thức ăn có kích thước lớn trong dạ dày cho một bệnh nhân nữ 75 tuổi. Đây là một trường hợp hiếm gặp do bã thức ăn có kích thước lớn khiến không thể lấy bỏ qua nội soi.

Theo gia đình bệnh nhân, bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày hành tá tràng, biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, đau nhiều vùng thượng vị khoảng 2 tuần nay. Đầu tháng 10, gia đình đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được chẩn đoán có bã thức ăn trong dạ dày nhưng không lấy được qua nội soi ống mềm vì bã thức ăn rất to và chắc (nội soi chỉ cắt được thành 3 phần).

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mở dạ dày lấy bã thức ăn cho bệnh nhân. Trực tiếp thực hiện ca mổ, BS Nguyễn Trung Tiến, Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết, khi mở dạ dày thấy niêm mạc dạ dày bị viêm xung huyết mạnh, bờ cong nhỏ có một ổ loét to 1cm do bị kích thích, tì đè của bã thức ăn. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân diễn biến tốt, hết đau bụng, ăn uống ngon miệng, vết mổ liền sẹo và được ra viện.

Theo bác sĩ Tiến, bã thức ăn trong dạ dày là bệnh lý khá hiếm gặp, nguyên nhân do các chất không tiêu hóa được, tích tụ gắn kết với nhau thành khối trong dạ dày hoặc do vô tình nuốt phải các dị vật. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên nguy cơ cao ở các đối tượng như: người có rối loạn hành vi, có bất thường về giải phẫu đường tiêu hóa, bệnh suy giáp, đái đường, suy thận giai đoạn cuối, thở máy, giảm axit dạ dày, ăn nhai không kỹ do thiếu răng, sức nhai kém, dùng các thuốc làm giảm co bóp dạ dày, ăn quá nhiều chất xơ.

Triệu chứng của bệnh không đặc hiệu như: đau tức âm ỉ vùng thượng vị, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, chán ăn, đầy bụng, giảm cân, thiếu máu. Bệnh thường được phát hiện do tình cờ nội soi dạ dày kiểm tra hoặc chụp cắt lớp ổ bụng.

Phần lớn bệnh nhân có bã thức ăn trong dạ dày sẽ được điều trị ngoại trú bằng lấy bỏ qua nội soi dạ dày ống mềm. Nếu không được điều trị, bã thức ăn có thể gây ra các biến chứng như: viêm loét thủng dạ dày, chảy máu tiêu hóa, tắc ruột, suy kiệt…

Bác sĩ Tiến khuyến cáo, mọi người cần nhai kỹ trước khi nuốt, không ăn quá nhiều chất xơ khó tiêu, không để táo phân, mỗi ngày cần đại tiện một lần. Nếu có các triệu chứng đã nêu ở trên thì cần sớm đến bệnh viện để được khám và tư vấn.

Dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày
Dấu hiệu đau dạ dày bất thường không thể bỏ qua
Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản và nguyên nhân gây bệnh
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động