Thứ sáu 26/04/2024 20:03

Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản và nguyên nhân gây bệnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh thường gặp hiện nay do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này bằng những thông tin sau đây:

Thế nào là trào ngược dạ dày thực quản?

Trào ngược dạ dày thực quản là hiện tượng có dịch và thức ăn trào lên thực quản, nó được coi là hiện tượng sinh lý bình thường nếu không gây ra triệu chứng hay biến chứng gì. Khi hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản gây ra các triệu chứng và/hoặc biến chứng ở thực quản thì được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Các triệu chứng điển hình là ợ nóng, ợ chua, trớ…

Đối với những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nhẹ với các triệu chứng trào ngược không thường xuyên, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp làm giảm các triệu chứng. Bởi vậy, chế độ ăn uống và thay đổi lối sống là bước đầu tiên phổ biến nhất khi quyết định các lựa chọn điều trị.

Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản tại thực quản bao gồm những triệu chứng điển hình của bệnh là ợ nóng, ợ trớ. Ợ nóng, bệnh nhân có cảm giác nóng rát vùng ngực, lan từ xương ức lên cổ. Ợ trớ là sự tống tháo ngược dịch ứ đọng trong thực quản lên miệng.

Ngoài ra còn có các dấu hiệu: đau ngực, nuốt nghẹn, nuốt đau, nuốt khó, buồn nôn, nôn, rối loạn giấc ngủ…vv

Triệu chứng ngoài thực quản với các biểu hiện không điển hình ngoài thực quản như: viêm thực quản, hen phế quản, viêm xoang, ho mạn tính, đau ngực không do tim, mòn men răng. Không có triệu chứng đặc hiệu, thường gặp đau vùng thượng vị khi ấn.

Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản

Bình thường khi nuốt thức ăn, cơ vòng thực quản dưới sẽ mở ra và cho phép đồ uống, thức ăn đi xuống dạ dày. Sau đó đóng lại để ngăn dòng trào ngược, tuy nhiên trong trường hợp cơ này bị yếu hoặc đóng – mở bất thường sẽ dẫn đến trào ngược.

Nguyên nhân khác gây trào ngược dạ dày thực quản gồm:

- Tại dạ dày là do tình trạng tăng tiết axit, ứ đọng thức ăn, chậm làm rỗng, tăng áp lực trong dạ dày hoặc ổ bụng.

- Giải phẫu thực quản: Thực quản quá ngắn, u thực quản, thoát vị hoành

- Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori.

- Túi acid: Túi acid được hình thành trong vòng 15 phút và kéo dài đến 90 phút sau ăn. Có thể nằm dưới cơ hoành hoặc trên cơ hoành, tồn tại ở người bị trào ngược dạ dày thực quản lâu hơn người bình thường. Túi acid được xem là một trong những nguyên nhân của acid trào ngược vào thực quản sau khi ăn.

- Do dùng thuốc như aspirin, thuốc NSAID và thuốc khác

- Do ăn uống nhiều rượu bia, nước có gas, hút thuốc lá.

- Do bị stress

- Yếu tố gene gia đình; mang thai

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động