Thứ năm 28/03/2024 22:06

Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trào ngược dạ dày thực quản là một tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em:

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em khá đặc trưng trong giai đoạn đầu đời. Có khoảng 40% đến 50% trẻ sơ sinh từ 1-4 tháng tuổi xuất hiện các triệu chứng của trào ngược dạ dày.

Lý do là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi hệ tiêu hóa còn non, cơ thắt trên của dạ dày còn yếu nên khi co bóp dễ làm thức ăn bị trào ngược lên thực quản, khiến trẻ thường bị nôn ra miệng, mũi. Một số trẻ bị trào ngược dạ dày là do đoạn thực quản phía dưới cơ hoành dài hơn bình thường.

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em khiến bé nôn trớ khoảng 15 phút sau bữa ăn hay bú. Việc nôn trớ làm trẻ không muốn ăn, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hấp thu chất dinh dưỡng.

Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Không giống như người lớn và trẻ lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không có khả năng diễn đạt các triệu chứng. Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi.

- Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em dưới 1 tuổi:

Sút cân hoặc tăng cân ít.

Khóc và quấy khóc trong và sau khi bú.

Nôn mửa hoặc nghẹn sau khi bú.

Cong ưỡn lưng khi bú (hội chứng Sandifer)

Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

- Dấu hiệu nhận biết trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em trên 1 tuổi:

Ợ nóng, nóng rát sau xương ức;

Thiếu máu;

Buồn nôn, nôn;

Hôi miệng;

Rối loạn giấc ngủ và thức đêm thường xuyên…

Ngoài ra, trẻ còn có biểu hiện đau bụng, mòn răng, chứng khó nuốt.

Các triệu chứng về hô hấp (ho dai dẳng, viêm phổi tái phát, thở dốc mãn tính, thở khò khè).

Vì tỷ lệ trào ngược dạ dày sinh lý ở trẻ sơ sinh cao, điều quan trọng là phải phân biệt giữa đâu là sinh lý bình thường và đâu là triệu chứng bệnh lý. Rất khó phân biệt được giữa nôn bình thường và trào ngược dạ dày.

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em có gặp biến chứng nguy hiểm?

Các biến chứng của trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em có thể thấy ngay ở đường tiêu hóa, mà cơ quan gần nhất phải gánh chịu là thực quản. Thực quản sẽ bị viêm với nhiều mức độ khác nhau gây ảnh hưởng đến việc ăn uống của trẻ và biến chứng nặng nề nhất lên thực quản là "thực quản Barrett", là tình trạng thực quản bị viêm chít hẹp lại, gây khó khăn cho sự lưu thông thức ăn từ trên xuống.

Cơ quan bị ảnh hưởng hay gặp nữa là hệ hô hấp. Trẻ sẽ dễ bị ho, khò khè kéo dài mà không đáp ứng với các điều trị thông thường. Hoặc trẻ bị khàn tiếng do dây thanh trong cổ họng bị dày lên, hậu quả của tình trạng dịch acid ở dạ dày trào vào vùng hầu họng.

Gần đây, các nhà khoa học cũng đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan mật thiết ở bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em và tình trạng hen suyễn. Ngoài ra, bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em có thể khiến trẻ bị mòn răng, viêm tai, viêm xoang, sụt cân, suy dinh dưỡng, nuôi chậm lớn...

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động