Thứ hai 29/04/2024 11:06

Bệnh nhi 15 tuổi mắc xoắn đại tràng sigma hiếm gặp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi nam 15 tuổi mắc xoắn đại tràng sigma hiếm gặp.
Bệnh nhi 15 tuổi mắc xoắn đại tràng sigma hiếm gặp
Đau bụng cơn, nôn có thể là biểu hiện của xoắn đại tràng. Ảnh: Internet

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ 2 ngày, sau đau tăng lên, nôn, không trung đại tiện, bụng trướng lệch trái, ấn đau. Qua thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ tắc ruột và chỉ định chụp phim X-quang. Kết quả chụp phim cho thấy hình ảnh “mỏ chim”, gợi ý bệnh nhân bị xoắn đại tràng sigma.

Các bác sĩ đã tiến hành thăm dò bằng ống thông hậu môn để tháo xoắn nhưng thất bại. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật tháo xoắn và cố định lại đại tràng sigma.

Sau mổ 3 ngày, bệnh nhân đã đi ngoài và bắt đầu cho ăn cháo.

Theo bác sĩ Hồng Quý Quân, Phó trưởng khoa phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, xoắn đại tràng sigma là bệnh lý hiếm gặp ở trẻ em, thường gặp ở người già. Các yếu tố thuận lợi là bệnh lý Hirschsprung, bất thường về cố định đại tràng sigma và bệnh lý táo bón mạn tính.

Do bệnh hiếm gặp ở trẻ em nên thường chẩn đoán muộn có nguy cơ hoại tử đại tràng. Do đó, bác sĩ Quân khuyến cáo với các bệnh nhân có biểu hiện tắc ruột như đau bụng cơn, nôn, nên đến các bệnh viện chuyên về ngoại khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Với các bệnh nhi có táo bón nên được điều chỉnh chế độ ăn uống và dùng thuốc nếu cần.

Xoắn đại tràng sigma là tình trạng đại tràng sigma bị xoắn quanh trục của nó, gây tắc ruột. Nguyên nhân của xoắn đại tràng sigma chưa được xác định rõ ràng, nhưng có thể liên quan đến yếu tố di truyền, yếu tố cơ học hoặc yếu tố thần kinh. Triệu chứng của xoắn đại tràng sigma bao gồm đau bụng, nôn, không trung đại tiện, bụng trướng. Chẩn đoán xoắn đại tràng sigma dựa vào kết quả thăm khám lâm sàng, kết quả chụp phim X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính.

Điều trị xoắn đại tràng sigma là phẫu thuật tháo xoắn và cố định lại đại tràng sigma.

Bị đại tràng - nên ăn gì để bệnh tình thuyên giảm
Dấu hiệu nhận biết ung thư đại tràng
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động