Thứ bảy 27/04/2024 02:06

Ngày mai xét xử vụ bé gái 8 tuổi bị người tình của bố bạo hành đến chết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo dự kiến, ngày 25/11, TAND Tp Hồ Chí Minh mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái trong vụ bạo hành bé gái 8 tuổi đến chết.
Ngày mai xét xử vụ bé gái 8 tuổi bị người tình của bố bạo hành đến chết
Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái tại phiên tòa hồi tháng 7

Theo đó, bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (quê Gia Lai) bị truy tố về 2 tội “giết người” và “hành hại người khác”; bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (cha của bị hại là cháu N.T.V.A) bị VKSND TP.HCM truy tố về tội “hành hại người khác” và “che giấu tội phạm”.

Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chánh tòa Gia đình và người chưa thành niên, TAND TP.HCM. HĐXX gồm năm thành viên, ngoài chủ toạ còn có một nữ thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân. Kiểm sát viên là bà Lê Thị Yến Như và ông Phan Trung Hải.

Do tính chất vụ án, HĐXX có dự khuyết hai thẩm phán, ba hội thẩm nhân dân. HĐXX triệu tập hai giám định viên tư pháp pháp y đến từ phòng Kỹ thuật hình sự công an TP.HCM và năm người làm chứng theo đề nghị của VKS trước đó.

Mẹ của cháu bé được triệu tập với tư cách là người đại diện hợp pháp cho bị hại và có bốn luật sư bảo vệ cho bị hại. Hai bị cáo có ba luật sư bào chữa.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, một trong những luật sư của bị hại, đáng chú ý trong phiên tòa ngày mai, đó là việc Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh triệu tập 02 Giám định viên tư pháp pháp y của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những Bác sỹ, Giám định viên trực tiếp tham gia pháp y tử thi và thực hiện giám định tư pháp. Họ chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, khách quan của hoạt động giám định theo Luật giám định tư pháp.

Theo đó, kết luận giám định nguyên nhân chết của cháu V.A, cơ chế hình thành các vết thương cũ và mới, tuổi của các vết thương là căn cứ khoa học để các Cơ quan tố tụng xác định hành vi phạm tội của các đối tượng được quy định trong Bộ luật hình sự.

Bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 198-22/KLGĐ-PY ngày 20/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: “Nguyên nhân chết của cháu N.T.V.A chết do phù phổi cấp do sốc chấn thương”

Bản Kết luận giám định pháp y bổ sung số 1535-22/KLGĐ-PY ngày 14/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh, giải thích về các tổn thương trên cơ thể V.A (theo kết luận giám định pháp y tử thi số 198-22/KLGĐ-PY ngày 20/01/2022) như sau: “Tuổi của các tổn thương (thời điểm gây ra tổn thương) trên cơ thể cháu V.A: Các tổn thương mới, xảy ra trong vài giờ trước khi tử vong (khoảng 1 giờ đến 6 giờ). Là nguyên trực tiếp dẫn đến cái chết của nạn nhân Nguyễn Thái Vân An; Các tổn thương cũ, xảy ra trước khi tử vong khoảng từ 2 ngày đến 25 ngày. Là yếu tố cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân N.T.V.A.."

Để thực được công tác giám định theo quyết định trưng cầu của Cơ quan điều tra, Phòng KTHS CATP Hồ Chí Minh đã căn cứ vào Biên bản khám nghiệm pháp y tử thi, hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện Vinmec, hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO,...

Hồ sơ bệnh án của bị hại V.A tại Bệnh viện Vinmec thể hiện việc khám cấp cứu ngày tử vong 22/12/2021.

Hồ sơ bệnh án của cháu V.A tại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO thể hiện việc bị thương tích vùng đầu và khâu vết thương vào ngày 11/12/2021.

Ngày 21/7/2022, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung, xác định lại tỷ lệ thương tích của bị hại vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021.

Ngày 07/9/2022, Phân viện khoa học hình sự - Bộ Công an tại Thành phố Hồ Chí Minh có Công văn từ chối thực hiện giám định theo nội dung yêu cầu tại Quyết định trưng cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh, với lý do: Hồ sơ bệnh án của cháu V.A tại Bệnh viện Vinmec không thể hiện các thương tích bị gây ra vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021.

Theo nhận định của Luật sư Thơm, Tòa triệu tập 02 giám định viên tư pháp pháp y của Phòng KTHS CATP Hồ Chí Minh là rất cần thiết để làm rõ quy trình giám định và căn cứ xác định vết thương cũ của cháu V.A trước ngày tử vong. Với kết quả giám định và hồ sơ bệnh án đã xác định được các vết thương cũ như vậy thì có thể thực hiện giám định tỷ lệ % thương tích các vết thương cũ hay không. Nếu không giám định được thì tại sao lại kết luận có những vết thương cũ (từ 2 đến 25 ngày trước khi cháu bé tử vong), là yếu cộng thêm dẫn đến cái chết của nạn nhân…

Mặt khác, việc Phân viện KHHS - Bộ Công An từ chối giám định thương tích của bị hại cũng đã được luật sư Thơm là người bảo vệ bị hại kiến nghị Tòa xem xét lại theo quy định của pháp luật.

“Xác định được tỷ lệ % thương tích của bị hại trước ngày tử vong 22/12/2021 là điều bất lợi cho các bị cáo, đặc biệt là đối với Nguyễn Kim Trung Thái.” – luật sư Thơm nhận định.

Theo cáo trạng, Nguyễn Võ Quỳnh Trang có quan hệ tình cảm, sống chung như vợ chồng với Nguyễn Kim Trung Thái tại chung cư Saigon Pearl (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh), cùng cháu N.T.V.A. (8 tuổi, con của Thái với vợ cũ).

Quá trình sống chung, Thái giao con gái là cháu V.A cho Trang chăm sóc và dạy học. Đến tháng 10/2021, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên cháu A. ở nhà học online. Trong quá trình kèm dạy cháu, Trang đã nhiều lần dùng roi mây, tay, chân, cây gỗ để đánh đập, hành hạ cháu A., gây ra nhiều vết bầm trên người bé.

Cáo trạng thể hiện, có những ngày Trang đánh bé V.A. trong tình trạng không mặc quần áo. Thậm chí, “dì ghẻ” Trang còn bắt V.A. chui vào chuồng chó, nhốt và quỳ gối trong đó.

Thái cũng nhiều lần chứng kiến bé A. bị Trang dùng roi và cây đánh nhưng không can ngăn, thậm chí đôi lúc còn chửi mắng và đánh con gái.

Riêng ngày 22/12/2021, bé A. bị hành hạ dã man trong nhiều giờ đồng hồ, dẫn đến tử vong trước khi được đưa vào bệnh viện. Sau khi vụ việc xảy ra, Thái đã đăng nhập vào ứng dụng quản lý camera xóa toàn bộ dữ liệu 4 camera trong căn hộ nhằm che giấu hành vi phạm tội của Trang.

Theo kết luận giám định pháp y, cơ quan chức năng xác định bé V.A. tử vong do phù phổi cấp, sốc chấn thương.

Hoàn tất cáo trạng bổ sung vụ bé gái 8 tuổi bị người tình của bố bạo hành đến chết Hoàn tất cáo trạng bổ sung vụ bé gái 8 tuổi bị người tình của bố bạo hành đến chết
Giữ nguyên tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái Giữ nguyên tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động