Thứ năm 28/03/2024 19:16

Nguyễn Kim Trung Thái có thoát tội “Giết người” không?!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 10/5, TAND cấp cao TP HCM sẽ đưa ra phán quyết với Nguyễn Kim Trung Thái, bố đẻ của bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến chết. Câu hỏi Nguyễn Kim Trung Thái có thoát tội "Giết người" như kháng cáo của luật sư đại diện cho bị hại không là điều nhiều người quan tâm trong phiên xét xử này.
Nguyễn Kim Trung Thái có thoát tội “Giết người” không?!
Nguyễn Kim Trung Thái có thoát tội “Giết người” không?

Nguyễn Kim Trung Thái có thoát tội “Giết người” không?

Trong buổi tuyên án sáng nay (10/5), bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang không có mặt. Theo HĐXX, đối với kháng cáo của Nguyễn Võ Quỳnh Trang, bị cáo trình bày rút đơn kháng cáo là tự nguyện. HĐXX xét thấy đơn kháng cáo của bị cáo là đúng quy định pháp luật, nên đình chỉ xét xử phúc thẩm.

Đối với kháng cáo của luật sư phía bị hại cho rằng mức hình phạt 8 năm tù tòa sơ thẩm tuyên đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái là quá nhẹ, chưa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật và cũng không đúng với bản chất hành vi phạm tội tàn ác của Thái. Từ đó, luật sư kháng cáo yêu cầu hủy án sơ thẩm, đổi tội danh Nguyễn Kim Trung Thái phạm tội Giết người với vai trò đồng phạm của Trang.

Theo HĐXX, hồ sơ thể hiện trong các ngày 7, 9, 11 và 12/12, Trang đánh cháu, Thái trực tiếp đưa roi kim loại, roi mây cho Trang, đồng thời Thái chỉ dùng lời nói chứ không trực tiếp can ngăn. Do đó, có căn cứ xác định Thái có vai trò đồng phạm với Trang về tội Hành hạ người khác.

Cũng theo HĐXX, trong khoảng thời gian 10 ngày trước khi tử vong, bé V.A. vẫn sinh hoạt bình thường. Đến ngày 22/12/2021, bé bị đánh liên tục trong vòng 4 giờ. Thời điểm này Thái không ở nhà, qua camera, Thái đã ngăn cản Trang bằng lời nói. Vì vậy, HĐXX cho rằng chưa có đủ cơ sở xác định Thái đồng phạm tội Giết người, nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của luật sư phía bị hại.

Từ đó, HĐXX đã giữ nguyên bản án sơ thẩm và tuyên bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái ba năm tù về tội hành hạ người khác, năm năm tù về tội che giấu tội phạm; tổng hợp hình phạt là tám năm tù.

Riêng bị cáo Trang do tự nguyện rút đơn kháng cáo nên HĐXX đã đình chỉ xét xử phúc thẩm. Bản án tử hình của TAND TP HCM đối với Trang chính thức có hiệu lực từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Nguyễn Kim Trung Thái có thoát tội “Giết người” không?!

Không có căn cứ xác định Thái có vai trò đồng phạm giết người

Trước đó, khai tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái cho rằng bị cáo biết việc Trang đánh bé V.A., bị cáo có can ngăn, bị cáo không tham gia đánh bé. Thái cho rằng sự việc xảy ra hơn một năm nay, nên không nhớ rõ cụ thể. "Bị cáo dằn vặt rất nhiều. Đây là ký ức rất đáng sợ đối với bị cáo", Thái nói.

Trong phiên tòa lần này, quan điểm của VKSND cấp cao cho rằng không có căn cứ xác định Thái có vai trò đồng phạm giết người. Đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM cho rằng, các tổn thương trước ngày 12/12/2021 không gây ra cái chết của cháu V.A. VKS lập luận, trong camera trích xuất và điện thoại của bị cáo Thái vào ngày 12/12/2021 thể hiện bị cáo Thái không tham gia hành hạ cháu V.A. và đã can ngăn bị cáo Trang đánh cháu.

Cũng theo kiểm sát viên, kháng cáo của đại diện hợp pháp phía bị hại nêu các nội dung cơ bản, nhưng không phải là căn cứ để chấp nhận. Việc xác định Thái có đồng phạm với Trang hay không thì qua các chứng cứ và việc xét hỏi các bị cáo cho thấy nguyên nhân cái chết của bé V.A. là do phù phổi cấp, sốc chấn thương; thời điểm bé V.A. bị đánh gây ra vết thương tử vong, Thái không có mặt...

Còn theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, đại diện cho bị hại, ông cho rằng tại phiên tòa, HĐXX đã làm rõ được ý thức chủ quan của bị cáo Thái cùng Trang sử dụng vũ lực đánh cháu suốt một thời gian dài là nguy hiểm đến tính mạng cháu. Thái khai không mong muốn tước đoạt tính mạng cháu nhưng đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả Trang đánh cháu tử vong.

"VKSND cấp cao tại phiên tòa đề nghị y án sơ thẩm là quan điểm của VKS, cũng như quan điểm của luật sư đề nghị thay đổi tội danh Giết người đối với Nguyễn Kim Trung Thái.

Trước quan điểm của VKS, HĐXX yêu cầu kiểm sát viên tiếp tục tranh luận với các luật sư của bị hại về quan điểm rằng hậu quả cái chết của cháu bé là tổng thể chuỗi hành vi trong nhiều ngày của Thái và Trang mà ngày 22/12/2021 là đỉnh điểm "giọt nước tràn ly" do đó không thể bóc tách riêng” - luật sư Thơm lập luận.

Vụ bé V.A bị bạo hành đến chết: Khi bố đẻ tiếp tay “dì ghẻ” đánh con Vụ bé V.A bị bạo hành đến chết: Khi bố đẻ tiếp tay “dì ghẻ” đánh con
Sáng mai, ra phán quyết với bố của bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong Sáng mai, ra phán quyết với bố của bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động