Thứ sáu 29/03/2024 00:48

Ngậm “đá” để chữa ho, một phụ nữ phải nhập viện do hóc dị vật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi ngậm một viên đá để chữa ho, người phụ nữ vô tình nuốt phải viên đá khiến vùng cổ vướng và đau nhức dẫn đến phải nhập viện.
Ngậm “đá” để chữa ho, một phụ nữ phải nhập viện do hóc dị vật
Viên đá mắc kẹt ở thực quản của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận trường hợp bà N.T.B, SN 1952, trú tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang, nhập viện trong tình trạng hoang mang, lo sợ, cảm giác vướng, đau nhức ở vùng cổ do nuốt phải dị vật trong lúc ngủ.

Tại Bệnh viện, sau khi được bác sĩ thăm khám và chụp X-quang thấy có dị vật cản quang kích thước 2cm ở thực quản. Người bệnh được chỉ định nội soi thực quản – dạ dày để gắp dị vật.

Theo lời người nhà bà B, vài ngày trước bệnh nhân bị ho nhiều nên đã tự ngậm một viên đá không rõ nguồn gốc, được quảng cáo là có thể chữa bách bệnh. Khi đang ngậm viên đá, bệnh nhân ngủ quên và nuốt luôn viên đá. Đến khi tỉnh dậy, thấy cổ họng vướng nên người bệnh đã đến bệnh viện.

Là người trực tiếp tiến hành nội soi thực quản - dạ dày gắp dị vật cho bệnh nhân, ThS. BS Vũ Ngọc Huyền, Trưởng khoa Thăm dò chức năng, cho biết: ”Cái khó của ca bệnh này là dị vật mà người bệnh nuốt phải to, góc cạnh, trơn, nên rất khó gắp ra. Các bác sĩ phải rất khéo léo mới gắp được dị vật ra khỏi đường tiêu hóa, không để dị vật đi sâu vào cơ thể”.

BS Huyền khuyến cáo, người dân không nên tự ý sử dụng hoặc ngậm các vật có hình dáng tròn, cứng, trơn… dễ gây hóc do nuốt phải. Các vật này có thể kẹt tại đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp (đường thở). Nguy hiểm nhất là dị vật đường thở có thể gây ngừng thở, ngừng tim nếu không được phát hiện, xử lý cấp cứu kịp thời.

Trong trường hợp hóc dị vật đường tiêu hóa, người dân cần đến ngay cơ sở y tế có trang bị phương tiện nội soi thực quản dạ dày để mau chóng lấy dị vật ra đúng cách. Không nên tự ý dùng tay móc dị vật ra khiến dị vật chui sâu vào đường tiêu hóa hoặc gây nên hiện tượng trầy xước đường tiêu hóa.

Uống thuốc tránh thai suốt 10 năm, người phụ nữ nhập viện với nhiều biến chứng
Tự tiêm thuốc bổ vào vùng mông, nữ bệnh nhân phải nhập viện điều trị
Tự uống thuốc tránh thai trong 4 năm, người phụ nữ nhập viện cấp cứu vì tác dụng phụ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động