Thứ sáu 03/05/2024 08:08

Nga tạo ra tầm ảnh hưởng lớn tới thị trường kim cương toàn cầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nga đã tạo ra tầm ảnh hướng lớn trong ngành công nghiệp kim cương thế giới khi chiếm 1/3 tổng sản lượng kim cương thô toàn cầu vào năm 2022.
Nga tạo ra tầm ảnh hưởng lớn tới thị trường kim cương toàn cầu
Nga chiếm 1/3 tổng sản lượng kim cương thô toàn cầu vào năm 2022. (Ảnh: AP)

Trong năm 2022, tổng sản lượng kim cương thô trên toàn cầu đạt 119,96 triệu carat, trong đó có 41,9 triệu carat (tương đương 35%) xuất xứ từ Nga, đặt nước này lên vị thế là quốc gia sản xuất kim cương thô hàng đầu thế giới.

Đây chính là kết quả của sự theo dõi chặt chẽ từ "Chương trình chứng nhận quy trình Kimberley" được thiết lập vào năm 2003 để ngăn chặn "kim cương xung đột" nhập vào thị trường kim cương thô chính thống.

Tính đến năm 2004, sản lượng kim cương thô của Nga chưa từng vượt quá 32% tổng sản lượng thế giới, nhưng năm 2022 là một ngoại lệ với con số ấn tượng 35%. Châu Phi, đặc biệt là Botswana, cũng đóng góp một phần quan trọng với 61,6 triệu carat kim cương khác, qua đó giúp Nga và châu Phi chiếm hơn 90% sản lượng toàn cầu.

Canada là nhà sản xuất kim cương thô lớn thứ ba trên thế giới với 16,3 triệu carat. Tuy nhiên, sự độc quyền của Nga và châu Phi là rất rõ nét trong công bố dữ liệu sản xuất kim cương thô toàn cầu.

Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Liên minh châu Âu (EU) như là hai nhà xuất khẩu kim cương thô lớn nhất, với lần lượt là 89,4 triệu carat (27% lượng xuất khẩu toàn cầu) và 75,2 triệu carat (22,7%) tương ứng. EU cũng là trung tâm giao dịch kim cương quan trọng nhất thế giới.

Mặc dù Nga chiếm 11,1% thị phần toàn cầu với 36,7 triệu carat xuất khẩu kim cương thô, nhưng các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Anh, Canada và New Zealand đã đặt ra những thách thức mới. EU và các nước Nhóm G7 đang cân nhắc đến việc áp đặt lệnh cấm chi tiết hơn đối với kim cương của Nga, bao gồm kiểm tra thực tế và dữ liệu truy xuất nguồn gốc đối với những gói hàng chứa đá quý, có thể làm thay đổi đáng kể cả hoạt động nhập khẩu trực tiếp và gián tiếp.

Các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng những biện pháp trừng phạt như vậy có thể tạo ra rủi ro đối với thị trường kim cương toàn cầu. Trong khi đó, Nga đã chủ động chuyển hướng hoạt động buôn bán kim cương của mình sang các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, UAE, Armenia và Belarus, nơi mà sự gia tăng nhập khẩu đá quý từ Nga được ghi nhận trong năm qua.

Đồng ruble Nga đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 6 Đồng ruble Nga đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 6
Thụy Điển triển khai giao thông thủy bền vững Thụy Điển triển khai giao thông thủy bền vững
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động