Thứ năm 15/08/2024 03:18

Nga sơ tán khẩn cấp dân thường vì Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nga đã ra lệnh sơ tán dân thường tại một quận thuộc tỉnh Belgorod, khu vực giáp tỉnh Kursk, do giao tranh dữ dội giữa quân đội Nga và Ukraine đang diễn ra tại đây.
Nga sơ tán khẩn cấp dân thường vì Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ
Khu vực tỉnh Kursk giáp biên giới với Ukraine đang diễn ra giao tranh ác liệt. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, ngày 12/8 (giờ địa phương), Thống đốc tỉnh Belgorod - Vyacheslav Gladkov, thông báo rằng người dân tại quận Krasnoyaruzhsky đã bắt đầu được di dời để đảm bảo an toàn trước "hoạt động của kẻ địch ở biên giới".

Ông Vyacheslav Gladkov bày tỏ sự tin tưởng rằng quân đội Nga sẽ làm mọi cách để đối phó với mối đe dọa đang phát sinh. Ông Gladkov nhấn mạnh: "Chúng tôi đang bắt đầu di dời những người sống ở quận Krasnoyaruzhsky tới nơi an toàn hơn".

Tình hình tại biên giới phía tây Belgorod hiện đang "rất đáng báo động". Quân đội Ukraine đang thăm dò nhiều địa điểm trong khu vực này với ba nhóm quân khá lớn. Trong khi đó, truyền thông Ukraine đã chia sẻ video về binh sĩ thuộc Tiểu đoàn số 252 của nước này xuất hiện tại làng Poroz, tỉnh Belgorod.

Thống đốc tỉnh Belgorod xác nhận, hai người dân tại làng Poroz đã bị quân đội Ukraine bắt giữ nhưng sau đó đã được thả và đoàn tụ với gia đình.

Cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine tại tỉnh Kursk, giáp với tỉnh Belgorod, cũng trở nên căng thẳng khi quân đội Ukraine tiến qua biên giới Nga và kiểm soát một phần lãnh thổ tại đây. Sau giai đoạn đầu bị bất ngờ, quân đội Nga đã ổn định được tình hình vào ngày 11/8, nhưng giao tranh vẫn tiếp tục.

HIện tại, lực lượng Ukraine đang nỗ lực bao vây thị trấn Sudzha, nơi Nga vận chuyển khí đốt tự nhiên sang Ukraine và các trận chiến lớn đang diễn ra gần các thị trấn Korenevo và Martynovka.

Tình hình chiến sự tại Kursk đã khiến hơn 76.000 người phải di tản. Chính quyền địa phương đã mở rộng lệnh sơ tán sang quận Belovsky, nơi có khoảng 14.000 cư dân sinh sống, vào ngày 12/8. Đồng thời, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga đã áp dụng cơ chế "chống khủng bố" tại các tỉnh Kursk, Belgorod và Bryansk để đối phó với tình hình.

Các quan chức Nga nhận định, Ukraine tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm mục đích chứng minh với các đối tác phương Tây rằng Kiev vẫn có đủ khả năng tiến hành các chiến dịch quân sự lớn, đồng thời muốn tạo lợi thế trong trường hợp hai bên tổ chức hòa đàm.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky hôm 11/8 cũng khẳng định rằng chiến dịch tại Nga là để "phục hồi công lý" và gây sức ép lên lực lượng của Moscow.

Cuộc xung đột đang leo thang tại biên giới Nga-Ukraine cho thấy tình hình ngày càng căng thẳng, đặt ra nhiều thách thức cho cả hai quốc gia và cộng đồng quốc tế trong việc tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Tình hình căng thẳng tại Kursk, nguy cơ xung đột Nga-Ukraine leo thang Tình hình căng thẳng tại Kursk, nguy cơ xung đột Nga-Ukraine leo thang

Bộ Quốc phòng Nga thông báo tiếp tục triển khai lực lượng và khí tài quân sự đến vùng biên giới phía Nam Kursk, trong ...

Mỹ quyết định đem vũ khí chiến lược đến Trung Đông Mỹ quyết định đem vũ khí chiến lược đến Trung Đông

Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông khi căng thẳng ngày càng gia tăng, bằng cách triển khai vũ khí ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động