Thứ năm 15/08/2024 03:17

Tình hình căng thẳng tại Kursk, nguy cơ xung đột Nga-Ukraine leo thang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Quốc phòng Nga thông báo tiếp tục triển khai lực lượng và khí tài quân sự đến vùng biên giới phía Nam Kursk, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do các cuộc xâm nhập của binh sĩ Ukraine kể từ ngày 6/8.
Tình hình căng thẳng tại Kursk, nguy cơ xung đột Nga-Ukraine leo thang
Nga đã gửi quân tiếp viện tới vùng Kursk, nơi giao tranh diễn ra xung quanh thị trấn Sudzha. (Ảnh:AFP)

Nga đã điều động thêm binh sĩ, xe tăng, pháo binh và hệ thống tên lửa đến Kursk. Các biện pháp "chống khủng bố" đã được áp dụng ở ba khu vực biên giới, bao gồm Kursk, Bryansk và Belgorod, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và sơ tán khi cần thiết.

Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh hôm 9/8 vừa qua, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc chiến chống khủng bố và yêu cầu người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) - Alexander Bortnikov báo cáo về tình hình.

Sau cuộc họp, máy bay chiến đấu Su-34 và các đơn vị xe tăng Nga đã tấn công nhiều cứ điểm của Ukraine gần khu vực biên giới với Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 24 giờ qua, quân đội đã thực hiện nhiều cuộc không kích và pháo kích nhằm trấn áp các nỗ lực đột kích của đối phương vào lãnh thổ Nga ở vùng Kursk.

Nga cũng đã thiết lập khoảng 20 cơ sở tạm trú để di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Trong ngày 8/8, 80 cư dân từ vùng biên Kursk đã được sơ tán đến Oryol và trước đó, khoảng 3.000 người đã được đưa đến nơi an toàn.

Tình hình căng thẳng tại Kursk, nguy cơ xung đột Nga-Ukraine leo thang
Nơi giao tranh ác liệt tại vùng biên giới phía Nam Kursk. (Ảnh: NBC News)

Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cũng đã điều động các chuyến xe tải chở khoảng 20 tấn thuốc men, nước uống, thực phẩm và các mặt hàng vệ sinh đến khu vực để hỗ trợ người dân di dời.

Trong khi đó, phía Ukraine công bố một video cho thấy một tiểu đoàn quân đội Ukraine đã kiểm soát một cơ sở khí đốt do công ty Gazprom của Nga điều hành ở thị trấn Sudzha, vùng Kursk.

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky không trực tiếp đề cập đến cuộc tấn công tại Kursk, nhưng ông ca ngợi khả năng gây bất ngờ của quân đội nước này và cảm ơn các binh sĩ vì đã bắt giữ được nhiều tù binh Nga, có thể được sử dụng trong các đợt trao đổi tù nhân sau này.

Cũng liên quan đến tình hình tại Kursk, các mảnh vỡ của một máy bay không người lái đã được tìm thấy gần một nhà máy điện hạt nhân của Nga tại khu vực này. Mặc dù Nga đã tăng cường an ninh cho nhà máy, các cuộc tấn công tiềm ẩn nhiều rủi ro, khiến Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) kêu gọi các bên đảm bảo an toàn cho các cơ sở hạt nhân trong giao tranh.

Ukraine gia hạn thiết quân luật: cuộc chiến kéo dài, tương lai xám xịt Ukraine gia hạn thiết quân luật: cuộc chiến kéo dài, tương lai xám xịt

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky vừa ký ban hành sắc lệnh gia hạn tình trạng thiết quân luật và lệnh tổng động viên thêm ...

EU nỗ lực hỗ trợ Ukraine trong tái thiết đất nước EU nỗ lực hỗ trợ Ukraine trong tái thiết đất nước

Liên minh Châu Âu (EU) vừa có một động thái quan trọng nhằm hỗ trợ Ukraine trong quá trình tái thiết và phát triển đất ...

Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động