Thứ năm 25/04/2024 09:25

Nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên y tế để chăm sóc tốt cho người dân vùng cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với địa hình xa xôi, việc đi lại của người dân ở huyện vùng cao Đồng Văn, Hà Giang hết sức khó khăn nên để tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại cũng gặp nhiều trở ngại.
Nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên y tế để chăm sóc tốt cho người dân vùng cao
Thời gian qua, BV đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc người bệnh (ảnh: BVCC)

Từ thực tế đó, BV Đa khoa huyện Đồng Văn đã chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của Nhân dân, hạn chế thấp nhất tỷ lệ chuyển tuyến.

Theo BS. Chuyên khoa 2 Sấn Văn Cương, Giám đốc BV Đa Khoa Đồng Văn, Hà Giang: Đồng Văn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước, địa hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, quãng đường liên tỉnh dài 150 km, vì vậy Ban giám đốc BV nhận thấy chỉ có con đường phát triển kỹ thuật chuyên môn, triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật tiên tiến, hiện đại mới đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bà con; hạn chế thấp nhất tỷ lệ chuyển tuyến, giảm chi phí đi lại và các chi phí khác cho người bệnh.

Đồng thời, trong những năm gần đây, sự phát triển của dịch vụ du lịch “Cao nguyên đá Đồng Văn” BV Đa khoa huyện Đồng Văn cũng tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân là khách du lịch trong nước và quốc tế. Chính vì vậy việc xây dựng hình ảnh và phát triển dịch vụ kỹ thuật chuyên môn nhất là chuyên môn về Ngoại khoa, Sản phụ khoa cũng là một nhiệm vụ cần thiết.

Xác định phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật cao là một nội dung cấp thiết quyết định chất lượng điều trị và nâng cao chất lượng của BV. Thời gian qua, Ban giám đốc BV Đa khoa huyện Đồng Văn luôn chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên y tế của BV. Cùng với đó là việc xây dựng kế hoạch phát triển tổng thể từng năm và giai đoạn.

Năm 2020-2022, BV Đa khoa huyện Đồng Văn đã cử nhiều kíp đi học nâng cao kỹ thuật chuyên môn tại các BV tuyến trung ương như: BV Hữu Nghị Việt Đức, BV Nhi Trung Ương, BV Bạch Mai, BV Phụ Sản Trung ương, BV Đại học Y Hà Nội… và đào tạo cập nhật kiến thức tại BV Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Tháng 3/2022, BV Đa khoa huyện Đồng Văn triển khai dịch vụ Phẫu thuật Nội soi, dưới sự hướng dẫn của kíp phẫu thuật của BV tỉnh cho đội ngũ nhân viên y tế của BV. Tiếp nối sự thành công từ chuyển giao, chỉ đạo kỹ thuật của các chuyên gia, BV Đa khoa huyện Đồng Văn đã thực hiện thành thạo các kỹ thuật về phẫu thuật Nội soi như: Phẫu Thuật nội soi cắt ruột thừa viêm, Phẫu thuật nội soi cắt sỏi túi mật, Phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa có viêm phúc mạc, Phẫu thuật viêm phúc mạc tiểu khung, phẫu thuật noi soi chửa ngoài tử cung, Phẫu thuật chửa ngoài tử cung vỡ có choáng, Phẫu thuật nội soi dẫn lưu ổ áp xe ruột thừa, Phẫu thuật nội soi lấy dị vật khâu lỗ thủng tử cung…

Ngoài các Phẫu thuật nội soi, Bệnh viện cũng thường xuyên thực hiện các phẫu thuật như: Phẫu thuật cắt tử cung bán phần, cắt tử cung hoàn toàn, Phẫu thuật kết hợp xương hàm, Phẫu thuật kết hợp xương đùi, xương cẳng chân, cẳng tay, Phẫu thuật thoát vị bẹn nghẹt, Thoát vị bẹn tái phát, Thoát vị bẹn bẩm sinh ở trẻ em, Phẫu thuật cắt trĩ, Phẫu thuật các vết thương mạch máu đơn giản và phức tạp, Phẫu thuật thủng tạng rỗng, thủng ruột, Làm hậu môn nhân tạo, Khâu vết thương gan cấp cứu, Cắt lách cấp cứu, Phẫu thuật các khối U tử cung, Buồng trứng khổng lồ…

Nhờ việc cập nhật các kiến thức, kỹ thuật mới trong điều trị nên người bệnh đã được chăm sóc ngay tại địa phương. Có nhiều ca bệnh khó được phẫu thuật thành công như bệnh nhân mang khối u choán hết ổ bụng 7,5kg; bệnh nhân chấn thương vỡ lách, sốc mất máu cấp cũng đã được phẫu thuật thành công, điều trị ổn định ra viện…

Cùng đó, thời gian vừa qua, tỷ lệ bênh nhân chuyển tuyến Ngoại khoa và Phụ sản giảm đáng kể. Bệnh nhân và gia đình người bệnh luôn luôn tin tưởng và yên tâm vào Nhân viên y tế trong quá trình điều trị, chăm sóc tại bệnh viện.

Nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên y tế để chăm sóc tốt cho người dân vùng cao
Việc hội chẩn các ca bệnh khó từ xa giúp người bệnh được điều trị hiệu quả ngay từ cơ sở, không phải đi xa (ảnh: BVCC)

Bên cạnh công tác đào tạo, BV luôn làm tốt công tác hội chẩn ca bệnh khó với tuyến tỉnh và tuyến Trung ương. Sau mỗi ca bệnh hội chẩn đều được các thầy, cô cho hướng điều trị phù hợp với tình hình chuyên môn bệnh viện và tình trạng bệnh nhân.

Mới đây vào ngày 6/9, BV đã tổ chức hội chẩn, thảo luận chuyên môn từ xa ca bệnh khó, đã điều trị dài ngày tại bệnh viện có bệnh lý phức tạp với BV Nhi Trung ương. Bệnh nhân nhập viện điều trị ngày 28/8 tại khoa Hồi sức tích cực với chẩn đoán: Thiếu máu chưa rõ nguyên nhân/ Viêm phổi không đặc hiệu.

Qua buổi hội chẩn trực tuyến, các bác sĩ BV Nhi Trung ương đã trao đổi thông tin, thảo luận, cân nhắc và đưa ra chẩn đoán, phác đồ điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hội chẩn từ xa giúp bệnh viện tuyến dưới được hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, khám, chữa bệnh, giảm chi phí và thời gian cho người bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Song song đó, đã nâng cao chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở để đưa ra được những chẩn đoán bệnh chính xác kịp thời điều trị cho người bệnh.

Bộ Y tế chuyển giao, đào tạo kỹ thuật điều trị bệnh nhân Covid-19 cho bệnh viện tuyến tỉnh
Hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng song song với chuyển giao kỹ thuật
Linh hoạt trong chuyển giao kỹ thuật cho tuyến y tế cơ sở trong đại dịch
Phát hiện sớm, quản lý người bệnh viêm gan B, C ngay tại tuyến dưới
Tăng cường dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân
Người dân vùng núi, vùng sâu được chẩn đoán bệnh ngay tại chỗ
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động