Thứ sáu 26/04/2024 01:53
Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19, BV Hữu nghị Việt Đức:

Hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng song song với chuyển giao kỹ thuật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc phân công các BV tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 trên các địa bàn quận, huyện, thành phố tại TP Hồ Chí Minh, thời gian qua các bác sỹ của BV Hữu nghị Việt Đức đã đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế của huyện Bình Chánh và quận Bình Tân.

Kể từ khi được đưa vào hoạt động đến nay, Trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh do BV Hữu nghị Việt Đức phụ trách đã cứu sống được nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch và cho xuất viện.

GS-TS. Trần Bình Giang, GĐ BV Hữu nghị Việt Đức, GĐ Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 2-9 đã có 15 bệnh nhân Covid nặng và nguy kịch điều trị ổn định sức khoẻ và được ra viện, trở về đoàn tụ bên gia đình. Trong đó, nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch, phải điều trị bằng oxy lưu lượng cao, không đáp ứng, viêm phổi nặng; nhiều bệnh nhân Covid-19 kèm các bệnh lý nền như: Tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu...

Bệnh nhân Covid-19 nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực, BV Hữu nghị Việt Đức phấn khởi trong ngày xuất viện 								Ảnh tư liệu
Bệnh nhân Covid-19 nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực, BV Hữu nghị Việt Đức phấn khởi trong ngày xuất viện. Ảnh tư liệu

Tính đến ngày 2-9 tổng số bệnh nhân Covid-19 điều trị khỏi bệnh và ra viện lên tới gần 60 bệnh nhân. Ngoài ra, các bệnh nhân khác đã hết triệu chứng sẽ tiếp tục được theo dõi và làm xét nghiệm PCR đánh giá, đủ tiêu chuẩn sẽ được ra viện và cách ly tại nhà theo quy định. Đây là thành quả của sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, sự nỗ lực không mệt mỏi, tận tâm ngày đêm chăm sóc bệnh nhân Covid của các y bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức và sự lạc quan, tin tưởng, phối hợp điều trị của các bệnh nhân Covid-19.

Theo GS-TS. Trần Bình Giang, trong số 500 giường của Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 thuộc BV Hữu nghị Việt Đức tại TP Hồ Chí Minh thì có 200 giường hồi sức bệnh nhân nặng thở máy xâm nhập và không xâm nhập; 200 giường cho bệnh nhân thở oxy và 100 giường dành để bệnh nhân cai oxy và chờ kết quả xét nghiệm PCR đủ tiêu chuẩn để ra viện.

Mặc dù trung tâm đã thiết lập bồn oxy lỏng với dung tích lớn để kịp thời đưa vào cấp cứu người bệnh, nhưng trung tâm đang nỗ lực tăng thêm oxy, bởi số lượng bệnh nhân được chuyển đến ngày càng nhiều. Việc can thiệp kịp thời liệu pháp oxy sẽ đồng thời ngăn chặn bệnh diễn biến nặng do virus SARS-CoV-2 gây ra, mở ra hy vọng cứu nhiều bệnh nhân nặng. Sự chung tay của các doanh nghiệp, các đơn vị làsự hỗ trợ hết sức kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị người bệnh Covid-19, đặc biệt là những bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Ngoài việc điều trị và chăm sóc các bệnh nhân tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid tại TP Hồ Chí Minh, các thầy thuốc và nhân viên y tế của BV Hữu nghị Việt Đức còn phát huy thế mạnh đào tạo, hỗ trợ chuyên môn cũng như chuyển giao các kỹ thuật cao về hồi sức tích cực như lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ...

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc phân công các BV tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị Covid-19 trên các địa bàn quận/huyện/thành phố tại Tp Hồ Chí Minh, Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh Covid -19 thuộc BV Hữu Nghị Việt Đức phụ trách chuyên môn đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các cơ sở y tế của huyện Bình Chánh và quận Bình Tân.

Song song với việc hội chẩn các ca bệnh nặng của các BV các tuyến, các thầy thuốc của BV Hữu nghị Việt Đức còn đến tận nơi khảo sát tình hình các cơ sở y tế tuyến dưới nhằm san sẻ khó khăn của các đồng nghiệp tuyến dưới và cũng là góp phần điều trị người bệnh từ đầu, giảm tải cho tuyến trên.

Đồng thời, BV Hữu nghị Việt Đức đã trao tặng 645 máy tạo oxy cho các đơn vị, cơ sở y tế tại TP Hồ Chí Minh gồm có: 130 máy tạo oxy cho UBND huyện Củ Chi, 185 máy tạo oxy cho Trung tâm y tế quận Bình Tân, 100 máy tạo oxy cho UBND Quận 1, 130 máy tạo oxy cho UBND huyện Bình Chánh. Trong ngày 10-9, BV tiếp tục trao tặng 80 máy tạo oxy cho Sở thông tin và truyền thông của TP Hồ Chí Minh và 20 máy tạo oxy cho xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

"Hi vọng với sự chung tay này, công cuộc phòng, chống dịch Covdi-19 sẽ sớm thành công trong thời gian tới", GS. Trần Bình Giang chia sẻ.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động