Thứ sáu 19/04/2024 22:18

Người dân vùng núi, vùng sâu được chẩn đoán bệnh ngay tại chỗ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện chuyển đổi số trong ngành y tế, phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa, thời gian qua nhiều BV tuyến trên đã hỗ trợ tuyến dưới chẩn đoán từ xa cho các ca bệnh khó. Từ đó giúp người dân được tiếp cận với kỹ thuật cao mà không phải đi xa.
Người dân vùng núi, vùng sâu được chẩn đoán bệnh ngay tại chỗ
Một buổi hội chẩn trực tuyến giữa BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng với cơ sở y tế tuyến huyện trên địa bàn (ảnh BVCB)

Tại BV tuyến tỉnh là BV Đa khoa tỉnh Cao Bằng, chỉ trong tháng 8/2022 đã thực hiện 2 cuộc hội chẩn từ xa cho người bệnh. Mới đây, ngày 30/8, BV đã hội chẩn từ xa với ca bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Thạch An và ca bệnh ở BV Đa khoa Quảng Hoà.

Cụ thể, bệnh nhân ở Trung tâm Y tế huyện Thạch An có đợt cấp của bệnh phối tắc nghẽn/Rối loạn chức năng tiền đình; bệnh nhân ở BV Đa khoa Quảng Hoà theo dõi chuyển dạ thai 39 tuần, con lần 2 trên vết mổ đẻ cũ.

Sau khi nghe các bác sỹ ở Trung tâm Y tế và BV Đa khoa trình bày, Hội đồng chuyên môn của BV Đa khoa tỉnh đồng ý với chẩn đoán và xử trí của các đơn vị. Bên cạnh đó hội đồng chuyên môn cũng đã cho ý kiến thêm về những vấn đề chẩn đoán, chăm sóc, điều trị, sử dụng thuốc….

Trước đó, ngày 9/8, BV Đa khoa tỉnh cũng tổ chức buổi hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa cho 3 ca bệnh ở Trung tâm y tế huyện Bảo Lâm, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh và Trung tâm Y tế huyện Hòa An.

Sau khi hội chẩn 2 ca bệnh của Trung tâm Y tế Trùng Khánh và Trung tâm Y tế Hòa An, Hội đồng chuyên môn của BV Đa khoa tỉnh đã đồng ý với chẩn đoán và hướng điều trị của các Trung tâm Y tế. Đồng thời đưa ra thêm nhiều lời khuyên về điều trị và chăm sóc đối với các trường hợp tương tự.

Còn với ca bệnh ở Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm là nữ 38 tuổi, dân tộc Sán Chỉ trú tại xã Mông Ân, Bảo Lâm vào viện với lý do sốt, mệt mỏi. Bệnh nhân bị bệnh ở nhà 5 ngày, biểu hiện sốt đột ngột, sốt nóng liên tục, thi thoảng rét run, đau đầu, đau mỏi toàn thân, mệt nhiều ăn uống kém, đại tiểu tiện bình thường ở nhà uống thuốc hạ sốt không đỡ vào viện khám, điều trị.

Qua khai thác bệnh nhân được chẩn đoán bị sốt mò. Đây là những ca bệnh có yếu tố địa phương rất rõ rệt, đặc biệt ở những vùng sâu vùng xa, bà con chưa ý thức được sự nguy hiểm khi bị con mò đốt.

Từ trường hợp trên hội đồng chuyên môn cơ bản đồng ý với hướng xử trí của Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm. Đồng thời cho lời khuyên thêm về phương pháp chẩn đoán, điều trị cũng như chăm sóc người bệnh và lưu ý đơn vị cần có các biện pháp tuyên truyền phù hợp để người dân nâng cao ý thức phòng tránh.

Mục tiêu của việc ứng dụng công nghệ thông tin là hỗ trợ người dân được khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; 100% các cơ sở y tế có bộ phận khám chữa bệnh từ xa, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Với các buổi hội chẩn khám chữa bệnh từ xa sẽ là cơ hội để tuyến y tế cơ sở học hỏi kinh nghiệm, khắc phục những khuyết điểm. Điều trị, chăm sóc tốt hơn cho người bệnh vì mục tiêu chung chăm sóc cho sức khỏe nhân dân ở địa phương.

Khám, chữa bệnh từ xa: Có thể thực hiện lâu dài và hiệu quả Khám, chữa bệnh từ xa: Có thể thực hiện lâu dài và hiệu quả
Nâng cao chất lượng qua khám, chữa bệnh từ xa Nâng cao chất lượng qua khám, chữa bệnh từ xa
Thành lập phòng khám từ xa để tư vấn và điều trị F0 tại nhà Thành lập phòng khám từ xa để tư vấn và điều trị F0 tại nhà
Tăng cường dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân Tăng cường dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân
Hệ thống khám chữa bệnh từ xa đã được mở rộng đến F0 cách ly tại nhà Hệ thống khám chữa bệnh từ xa đã được mở rộng đến F0 cách ly tại nhà
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động