Thứ bảy 20/04/2024 17:11

Mỹ muốn chấm dứt phụ thuộc vào các sản phẩm thiết yếu của Trung Quốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Janet Yellen về việc phụ thuộc nhiều vào các mặt hàng thiết yếu của Trung Quốc trong thời gian qua.
Mỹ muốn chấm dứt phụ thuộc vào các sản phẩm thiết yếu của Trung Quốc
Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Janet Yellen.

Theo đó, ngày 18/7 (giờ địa phương), bà Janet Yellen nhấn mạnh rằng Washington đang thúc đẩy tăng cường quan hệ thương mại với Hàn Quốc và các đồng minh tin cậy khác, nhằm nâng cao khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và tránh bị thao túng bởi các đối thủ địa chính trị.

Cụ thể, Mỹ muốn chuyển các hoạt động trong chuỗi cung ứng hàng hóa về các nước thân thiện hoặc đa dạng hóa các chuỗi cung ứng của nước này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng các hoạt động này nhằm ứng phó với lạm phát cũng như các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc.

"Chúng tôi đang có những mối lo lắng thực sự liên quan tới Trung Quốc và thúc đẩy để giải quyết chúng, nhưng tôi không muốn truyền tải một bức tranh chỉ có các hành động thù địch leo thang với Trung Quốc", bà Yellen nói.

Hồi đầu năm nay, một dự luật đã được trình lên Thượng viện Mỹ nhằm buộc các nhà thầu quốc phòng dừng mua đất hiếm của Trung Quốc từ năm 2026 và xây dựng kho dự trữ lâu dài khoáng chất chiến lược này cho Mỹ.

Đất hiếm là 17 loại kim loại thiết yếu cho hàng loạt sản phẩm công nghệ cao, từ hàng tiêu dùng như máy tính, điện thoại, xe hơi... tới thiết bị quân sự như súng laser, hệ thống dẫn đường, radar...

Xét về sản lượng, Trung Quốc dẫn đầu ngành đất hiếm thế giới suốt hơn hai thập niên qua, chiếm 50 - 70% lượng đất hiếm khai thác và 90% lượng được xử lý.

Xả súng lại diễn ra tại Mỹ khiến 6 người thương vong Xả súng lại diễn ra tại Mỹ khiến 6 người thương vong
Lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng lên mốc kỷ lục mới Lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng lên mốc kỷ lục mới
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động