Thứ năm 02/05/2024 06:18

Moderna bị cáo buộc vi phạm bằng sáng chế trong công nghệ chế tạo vắc-xin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai công ty công nghệ sinh học ở Canada đã kiện Moderna với cáo buộc sử dụng công nghệ hạt nano lipid trong sản xuất vắc-xin, vi phạm bằng sáng chế của các công ty này.
Chế tạo vắc-xin Modena
Chế tạo vắc-xin Modena

Đó là công ty Arbutus Biopharma và Genevant Sciences. Họ tuyên bố, các nhà khoa học của mình đã dành nhiều năm để phát triển và hoàn thiện công nghệ phân phối hạt nano lipid và công nghệ này đã được cấp phép cho các ứng dụng khác nhau cho nhiều bên thứ ba khác nhau.

Theo Arbutus, Moderna biết đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi sử dụng công nghệ hạt nano mà không xin cấp phép. Arbutus cũng cáo buộc Moderna đã tìm cách vô hiệu lực một số bằng sáng chế và khi những nỗ lực này thất bại, Moderna chỉ đơn giản sử dụng công nghệ được cấp bằng sáng chế mà không phải trả tiền.

Moderna ban đầu đã khiếu nại về các bằng sáng chế liên quan tới hạt nano lipid trước Hội đồng Kháng nghị và Thử nghiệm bằng sáng chế Mỹ, một bộ phận của văn phòng cấp bằng sáng chế liên bang. Sau đó, Toà Phúc thẩm liên bang Mỹ đã bác bỏ khiếu nại của Moderna về yêu cầu vô hiệu lực hai bằng sáng chế của Arbutus.

Đây là vụ kiện thứ hai mà Moderna đang phải đối mặt liên quan tới vắc-xin ngừa COVID-19 của mình. Moderna cũng đang vướng vào tranh chấp liên quan tới bằng sáng chế vắc-xin với Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH). Theo đó, NIH cho biết cơ quan này đã tham gia phát minh vắc-xin ngừa COVID-19 của Moderna, nhưng hãng dược này không đưa tên các nhà khoa học của chính phủ vào bằng sáng chế.

A.H
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động