Thứ hai 24/06/2024 02:24

Mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu được phát hiện tại Na Uy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Na Uy đã phát hiện ra mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực giảm phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng này.
Mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu được phát hiện tại Na Uy
Một mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu được tìm thấy tại Na Uy. (Ảnh: IO)

Mỏ đất hiếm được phát hiện bởi công ty khai thác Rare Earths Norway (REN) tại Khu phức hợp Fen Carbonatite ở phía đông nam Na Uy. Ước tính trữ lượng quặng đất hiếm tại đây lên tới 8,8 triệu tấn oxit đất hiếm (TREO), với khoảng 1,5 triệu tấn có thể được sử dụng cho sản xuất nam châm trong xe điện và tuabin gió.

Việc phát hiện mỏ đất hiếm khổng lồ này được xem là tin vui đối với châu Âu, vốn đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng này. Trung Quốc hiện là nhà sản xuất và chế biến đất hiếm lớn nhất thế giới, chiếm tới 70% sản lượng khai thác quặng đất hiếm toàn cầu và 90% sản lượng chế biến.

Mỏ đất hiếm mới của Na Uy có thể giúp châu Âu đa dạng hóa nguồn cung đất hiếm, giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Bên cạnh đó là đảm bảo an ninh nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng cho các ngành công nghiệp then chốt như sản xuất xe điện và tuabin gió. Từ đó thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị đất hiếm trong khu vực.

Giám đốc điều hành REN - Alf Reistad cho biết phát hiện mỏ đất hiếm mới này là một "cột mốc quan trọng" đối với công ty và cho châu Âu. Ông Reistad cũng nhấn mạnh rằng hiện nay "hoàn toàn không có hoạt động khai thác các nguyên tố đất hiếm ở châu Âu".

Một trong những mục tiêu của Đạo luật Nguyên liệu thô quan trọng (CRMA) của EU là khai thác ít nhất 10% nhu cầu đất hiếm hàng năm của EU vào năm 2030. REN cho biết họ kỳ vọng sẽ đóng góp vào mục tiêu này bằng cách phát triển mỏ đất hiếm mới tại Na Uy.

REN cho biết công việc thăm dò tại khu phức hợp Fen Carbonatite sẽ tiếp tục trong thời gian tới và dự kiến ​​sẽ tiến hành khoan thêm vào tháng tới. Công ty cũng đang nỗ lực phát triển giai đoạn khai thác đầu tiên vào năm 2030.

Phát hiện mỏ đất hiếm lớn nhất châu Âu tại Na Uy là một tin tức quan trọng đối với ngành công nghiệp đất hiếm toàn cầu. Mỏ đất hiếm mới này có thể giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, đảm bảo an ninh nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng và thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị đất hiếm trong khu vực.

Cựu Thủ tướng Cameroon được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc Cựu Thủ tướng Cameroon được bầu làm Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc

Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) đã chính thức bầu cựu Thủ tướng Cameroon, ông Philemon Yang, làm Chủ tịch mới cho phiên họp ...

Tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Pháp Tổng thống Emmanuel Macron bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội Pháp

Ngày 9/6, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã bất ngờ tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử lập ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động