Thứ ba 30/04/2024 03:04
Câu chuyện hòa giải:

Mất tình làng xóm vì lối đi chung

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong hơn 5 năm tham gia công tác hòa giải cơ sở tại địa phương, ông Nguyễn Khắc Bình - Tổ trưởng Tổ hòa giải Tổ dân phố số 2 Mễ Trì Thượng (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cùng các thành viên Tổ hòa giải đã hòa giải thành rất nhiều vụ mâu thuẫn. Một trong những vụ mà ông ấn tượng nhất là hóa giải mâu thuẫn giữa 3 hộ gia đình liên quan đến lối đi chung.
Hơn 5 năm gắn bó với “nghề” hòa giải, với tấm lòng nhiệt huyết, đam mê, chẳng quản nắng mưa, ông Nguyễn Khắc Bình (bên phải) như con thoi chăm chỉ ngày ngày se mối dây tình cảm gắn kết tình làng nghĩa xóm. Ảnh: M. Phong
Hơn 5 năm gắn bó với “nghề” hòa giải, với tấm lòng nhiệt huyết, đam mê, chẳng quản nắng mưa, ông Nguyễn Khắc Bình (bên phải) như con thoi chăm chỉ ngày ngày se mối dây tình cảm gắn kết tình làng nghĩa xóm. Ảnh: M. Phong

Vợ chồng ông Ngọc, bà Thanh sinh được 2 người con trai. Người con trai lớn tên là Hồng, người con trai thứ tên là Minh. Sau nhiều năm chịu khó làm ăn, tích cóp nên ngoài căn nhà 3 tầng đang ở thì vợ chồng ông Ngọc cũng mua thêm được một mảnh đất rộng 100 mét vuông (chiều dài mặt đường 4m, chạy sâu 25m) tại một con ngõ nhỏ tại Tổ dân phố số 2 Mễ Trì Thượng. Mảnh đất trên một mặt giáp đường chính, 3 mặt còn lại thì bên phải giáp nhà ông Hải, bên trái giáp nhà ông Long và hậu thì giáp ông Thi.

Khi 2 người con trai lập gia đình, một phần vì căn nhà đang ở chật hẹp, phần vì không muốn mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình phát sinh trong quá trình chung sống nên vợ chồng ông Ngọc đã chia mảnh đất tại Tổ dân phố số 2 Mễ Trì Thượng cho hai người con để họ làm nhà và ra ở riêng.

Vì chiều dài mặt đường có 4m mà chạy sâu 25m, nếu xẻ dọc mảnh đất thì mặt tiền hai thửa đất sẽ rất hẹp nên ông Ngọc quyết định cắt ngang thửa đất làm 2 mảnh và làm con đường rộng 1m, chạy dài 20m để làm lối đi cho nhà ở phía trong đi ra. Mảnh phía ngoài mặt đường rộng 30 mét vuông (chiều dài mặt đường 3m và chạy sâu 10m). Mảnh phía trong rộng 45 mét vuông (chiều rộng 3 mét và chạy sâu 15m). Còn 25 mét vuông còn lại là làm đường đi chung rộng 1m và chạy dài 25m (từ mặt đường chính cho tới hết thửa đất, phía giáp nhà ông Hải).

Theo tính toán của ông Ngọc, thì mảnh mặt đường giá trị chuyển nhượng sẽ cao hơn nên diện tích sẽ hẹp hơn mảnh phía trong. Sau khi chia đất xong, vợ chồng ông Ngọc cho 2 người con tự bàn bạc xem ai lấy thửa nào.

Sau khi thống nhất, anh Minh lấy mảnh bên ngoài, còn anh Hồng lấy mảnh bên trong. Sau đó, anh Minh làm thủ tục xin giấy phép và tiến hành xây nhà và dọn về ở. Do kinh tế cũng eo hẹp nên sau khi nhận mảnh đất bên trong rộng 45 mét vuông, thì anh Hồng cắt 20 mét vuông phía trong cùng bán cho vợ chồng chị Thủy để lấy tiền xây nhà. Sau khi hoàn thành các thủ tục sang nhượng, anh Hồng làm thủ tục xin giấy phép và tiến hành xây nhà. Nhà xây xong, vợ chồng anh Hồng cho vợ chồng chị Thơ thuê lại và đi thuê một căn nhà nhỏ để ở.

Về phía chị Thủy, chỉ ít tháng sau khi mua đất của anh Hồng thì chị Thủy cũng tiến hành xây nhà và dọn đến ở. Như vậy, trên mảnh thửa đất rộng 100 mét vuông có 3 hộ gia đình cùng sinh sống (nhà anh Minh bên ngoài cũng, sau đó là hộ chị Thơ (thuê nhà anh Hồng) và trong cùng là hộ chị Thủy. Trong quá trình sinh sống, mâu thuẫn bắt đầu phát sinh.

Gia đình anh Minh sau khi dọn đến ở đã bày các chậu cây cảnh ra lối đi chung, chiếm mất 1/3 chiều rộng con ngõ, ảnh hưởng đến lối đi chung, đặc biệt khiến cho gia đình chị Thủy và chị Thơ đi lại khó khăn.

Chị Thơ và chị Thủy đã trực tiếp gặp gia đình anh Minh đề nghị di chuyển các chậu cảnh đi nơi khác, trả lại sự thông thoáng cho lối đi nhưng vì bận công việc nên anh Minh chưa di chuyển. Thấy vậy, chị Thơ và chị Thủy thường đứng ở ngõ buông những lời bóng gió chê bai, nói xấu, chửi đổng hướng về phía nhà anh Minh và cùng viết đơn gửi đơn ra Tổ dân phố, Tổ hòa giải.

Tiếp nhận phản ánh, ông Bình đã cùng với các hòa giải viên trong Tổ vào cuộc giải quyết. Sau khi tìm hiểu rõ nguồn cơn của vụ việc, ông Bình đã cùng các hòa giải viên gặp gỡ các bên để hòa giải.

Ông Bình trực tiếp đến nhà chồng anh Minh để phân tích cái lý, cái tình, thuyết phục vợ chồng anh Minh di chuyển chậu cảnh vào trong sân nhà. Nghe ông Bình phân tích, vợ chồng anh Minh đồng ý di chuyển chậu cảnh vào sân và có lời xin lỗi tổ dân phố vì việc làm của gia đình anh đã ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết trong địa bàn dân cư.

Sau khi gặp gỡ anh Minh, ông Bình đã gặp gỡ chị Thủy và chị Thơ. Ông Bình cũng phân tích cái được cái chưa được trong cách hành xử của hai chị. Ông Bình phân tích, khi anh Bình để chậu cảnh tại lối đi chung, gây khó khăn cho việc đi lại nhưng chị Thủy và chị Thơ mặc dù có sang nhà anh Minh trao đổi nhưng với những lời nói, ánh mắt thiếu thiện cảm nên gia đình anh Minh không hợp tác.

Nghe phân tích từ ông Bình, chị Thủy và chị Thơ nhận lỗi và gửi lời cảm ơn cá nhân ông Bình cùng các thành viên Tổ hòa giải. Vụ việc được hóa giải thành, các hộ gia đình tại con nhỏ sống vui vẻ, đoàn kết.

Ông Đỗ Đức Thông - Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì cho biết, ông Nguyễn Khắc Bình là hòa giải viên được người dân quý mến, nể trọng. Tham gia công tác hòa giải hơn 5 năm qua, ông Bình đã hòa giải thành nhiều vụ việc. Với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, không quản ngày đêm, mưa nắng, ông đã gắn kết “tình làng nghĩa xóm” thêm bền chặt.

“Nhờ ông Bình mà lãnh đạo phường đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để giải quyết công việc hợp lý, nhanh chóng. Ông Bình xứng đáng là một điển hình trong công tác hòa giải ở địa phương” - ông Đỗ Đức Thông nhấn mạnh.

Vì sao người vợ quyết đâm đơn ly hôn khi hai vợ chồng sắp lên làm cụ?
Câu chuyện hòa giải: “Trăm cái lý không bằng tí cái tình”
Rạn nứt hôn nhân chỉ vì ghen
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động