Thứ sáu 19/04/2024 07:25
Câu chuyện hòa giải:

Vì sao người vợ quyết đâm đơn ly hôn khi hai vợ chồng sắp lên làm cụ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với hơn 20 năm tham gia công tác hòa giải cơ sở, hiện là Tổ trưởng tổ dân phố kiêm tổ trưởng tổ hòa giải tổ dân phố 5 (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), ông Nguyễn Văn Cảo (66 tuổi) đã trực tiếp hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn. Vụ việc được ông chia sẻ với phóng viên PL&XH dưới đây là một điển hình.
Ông Nguyễn Văn Cảo (bên trái) với dáng người khỏe mạnh và giọng ôn hòa, ấm áp. Qua những chia sẻ của ông có thể cảm nhận được tình cảm thân ái mà sâu sắc ông dành cho tổ dân phố số 5 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung, đặc biệt là tình yêu và niềm đam mê đối với công tác hòa giải ở cơ sở mà ông đã đảm nhận hơn 20 năm nay.  Ảnh: Văn Biên
Ông Nguyễn Văn Cảo (bên trái) với dáng người khỏe mạnh và giọng ôn hòa, ấm áp. Qua những chia sẻ của ông có thể cảm nhận được tình cảm thân ái mà sâu sắc ông dành cho tổ dân phố số 5 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung, đặc biệt là tình yêu và niềm đam mê đối với công tác hòa giải ở cơ sở mà ông đã đảm nhận hơn 20 năm nay. Ảnh: Văn Biên

Vợ chồng ông Phong, bà Hằng tuổi đã cao. Ông Phong sinh năm 1946, bà Hằng sinh năm 1948. Con cái của họ đã lập gia đình và ra ở riêng. Ông Phong thích uống rượu. Mỗi lần trong người có hơi men, ông thường la mắng vợ. Thậm chí, ngồi nhậu cùng bạn bè, khi đã ngà ngà say, ông Phong hay nói xấu vợ. Sự việc cứ diễn ra thường xuyên nên bà Hằng bức xúc. Hai vợ chồng sắp lên chức cụ thường xuyên căng thẳng, cãi nhau, ảnh hưởng đến những người hàng xóm xung quanh.

Mặc dù rất muốn giữ thể diện cho con cháu nhưng bà Hằng thấy quá mệt mỏi và xấu hổ với hàng xóm. Không thể chịu đựng được tật xấu của chồng nhưng bà Hằng không tìm ra được cách giải quyết vì bản thân bà tuổi đã cao, sắp cháu gọi bằng cụ, đối với hàng xóm cũng là bậc cao niên nên không nhờ ai đứng ra hòa giải, giải quyết vụ việc, mà tự quyết định làm đơn xin ly hôn.

Tiếp nhận yêu cầu hòa giải mâu thuẫn vợ chồng của bà Hằng, tổ hoà giải nhận thấy việc muốn ly hôn đối với vợ chồng đã cao tuổi, sắp có cháu gọi bằng cụ là điều không bình thường.

Ông Nguyễn Văn Cảo (Tổ trưởng tổ hoà giải) đã trực tiếp đến gặp gỡ riêng ông Phong, bà Hằng, các con của ông bà, các bạn nhậu của ông Phong và hàng xóm láng giềng để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc vợ chồng ông Phong mâu thuẫn.

Sau khi gặp gỡ riêng các bên, ông Cảo nhận định đây là mâu thuẫn trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở, nguyên nhân ban đầu được xác định là do ông Phong thường xuyên uống rượu, hay nói xấu vợ. Tiếp đến, ông Cảo cùng tổ hòa giải đã tổ chức hòa giải ngay tại nhà ông Phong, bà Hằng với thành phần gồm có các thành viên tổ hòa giải, ông Phong, bà Hằng, hai con của ông bà, ông Trưởng họ, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi.

Tại buổi hòa giải, ông Nguyễn Văn Cảo đã phân tích nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng ông Phong, bà Hằng là do thói quen thường xuyên uống rượu của ông Phong.

- Ông Phong cho rằng, ông thích uống rượu nhưng không uống được nhiều. Sau khi nghỉ hưu, do anh em, bạn bè quý mến nên thường xuyên được đi nhà uống rượu. Do tuổi cao nên uống vào là ông bị say. Tuy nhiên, bà Hằng không hiểu nên sau khi uống rượu say về thì hay cằn nhằn, làm ông buồn chán và càng đi uống rượu nhiều hơn.

- Bà Hằng cho rằng, ông Phong thường xuyên đi uống rượu, khi say thì hay kể xấu vợ…khiến cho bà bực mình và xấu hổ với hàng xóm. Nếu ông Phong mà bỏ uống rượu thì bà sẽ không cãi nhau và không đòi bỏ chồng nữa.

Sau khi nghe hai bên trình bày, ông Cảođề nghị ông, bà hãy là tấm gương sáng để con cháu noi theo. Mặt khác, hai ông bà tuổi đã cao lại không có con cháu ở cùng nên ông bà cần nương tựa vào nhau phòng khi đêm hôm trái gió trở trời.

Ông Cảo cũng giải thích quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về quan hệ vợ chồng. Cụ thể, tại Điều 17 quy định: “Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật này và các luật khác có liên quan”; và khoản 1 Điều 19 quy định: “Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình”.

Ngoài ra, tổ hòa giải còn phân tích tác hại của rượu làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người như: Uống rượu bia gây mệt mỏi, giảm trí nhớ, gây kích thích thần kinh, giảm tuổi thọ và làm ảnh hưởng tới mọi người xung quanh, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình…, đồng thời phân tích cho bà Hằng biết nên thông cảm, chia sẻ nếu ông Phong thỉnh thoảng có uống rượu vì đó là chuyện vui của người khác khó có thể từ chối, mình phải nhẹ nhàng khuyên răn chồng không nên uống rượu.

Sau khi nghe tổ hòa giải phân tích và hiểu được tâm tư nguyện vọng của bà Hằng, ông Phong đã hiểu và nhận ra cái sai của mình và có ý kiến xin lỗi tổ hòa giải, dòng họ vì đã gây phiền đến mọi người và ảnh hưởng đến phong trào thi đua của tổ dân phố, uy tín của dòng họ. Ông Phong hứa với bà Hằng, với mọi người sẽ sửa chữa sai sót của mình không để trường hợp tương tự diễn ra. Trước thái độ cầu thị của ông Phong, sự động viên của các thành viên tham gia buổi hòa giải, bà Hằng đồng ý tha thứ cho ông Phong, không nộp đơn xin ly hôn nữa.

Vụ việc hòa giải thành công tốt đẹp, mâu thuẫn gia đình ông Phong và bà Hằng đã được giải quyết, tổ hòa giải ghi biên bản hòa giải thành vụ việc.

Ông Nguyễn Sơn Hải – Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ cho biết, thời gian qua, tổ dân phố số 5 được đánh giá là một trong những điểm sáng trong công tác hòa giải cơ sở ở của phường Hàng Bồ. Thành viên của tổ hòa giải số 5 đều là cán bộ các ban ngành đoàn thể, có uy tín tại địa phương. Các thành viên phối hợp rất ăn ý, trước mỗi lần tổ chức hòa giải thường chuẩn bị kỹ lưỡng, lường trước những tình huống khó xử.

“Nhờ sự nhiệt tâm, khéo léo của ông Nguyễn Văn Cảo nói riêng và các thành viên trong tổ hòa giải nói chung, cùng những buổi phân xử thấu tình đạt lý của tổ hòa giải đã giúp phố phường yên vui, bà con xích lại gần nhau hơn, nhiều gia đình thêm hạnh phúc”, ông Nguyễn Sơn Hải nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Sơn Hải, ông Nguyễn Văn Cảo từng công tác tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Với tình cảm và nhiệt huyết dành cho địa phương nên khi vẫn còn công tác, ông đã nhiệt tình tham gia công tác hòa giải tại cơ sở. Hiện, với cương vị Tổ trưởng dân phố, Tổ trưởng Tổ hòa giải, ông Nguyễn Văn Cảo bằng uy tín của mình, những năm qua, đã vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè lòng đường… góp phần giữ cho bộ mặt đô thị tại tổ dân phố 5 nói riêng và phường Hàng Bồ nói chung luôn khang trang - sạch đẹp”.

“Sự chân thành - nghĩa tình trong cuộc sống, sự khéo léo - linh động trong công việc và hiệu quả mang lại từ những phần việc ông Nguyễn Văn Cảo đã làm càng khiến người dân trân quý ông, thêm tin yêu vào cấp ủy, chính quyền cơ sở” - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ Nguyễn Sơn Hải chia sẻ.

Rạn nứt tình cha con vì mẹ kế…
Rạn nứt xóm giềng chỉ vì nuôi gia súc
Rạn nứt tình vợ chồng vì lô đề
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động