Thứ bảy 27/04/2024 15:00
Câu chuyện hòa giải:

Rạn nứt hôn nhân chỉ vì ghen

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL nên trên địa bàn phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội không phát sinh các vụ mâu thuẫn lớn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn nảy sinh một vài mâu thuẫn nhỏ trong cộng đồng dân cư. Câu chuyện dưới đây được bà Cao Thị Bé - Tổ trưởng Tổ hòa giải tổ dân phố Nhật Tảo 2, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên PL&XH là một trong những thí dụ.
Từng có kinh nghiệm gần 30 năm tham gia công tác hòa giải tại địa phương, câu chuyện của vợ chồng anh Đạt, chị Linh (Tổ dân phố Nhật Tảo 2, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đối với hòa giải viên Cao Thị Bé (ngồi giữa) không phải là một “ca” quá khó.
Từng có kinh nghiệm gần 30 năm tham gia công tác hòa giải tại địa phương, câu chuyện của vợ chồng anh Đạt, chị Linh (tổ dân phố Nhật Tảo 2, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đối với hòa giải viên Cao Thị Bé (ngồi giữa) không phải là một “ca” quá khó. Ảnh: Hoàng Khánh

Vợ chồng chị Linh và anh Đạt vốn có tiếng là đẹp đôi, chịu thương chịu khó. Sau khi kết hôn, anh chị được cha mẹ mua cho một căn chung cư trên địa bàn phường Nhật Tảo 2 và dọn ra ở riêng. Những năm đầu, gia đình anh chị rộn rã tiếng cười, cộng them việc hai đứa con lần lượt chào đời khiến cho cuộc sống của anh chị vô cùng viên mãn.

Nhưng 5 năm sau ngày cưới, ảnh hưởng củ dịch Covid-19 nên thu nhập của anh chị giảm nhiều do ít việc làm, cộng với chi phí ăn học của hai con khiến cho cuộc sống gia đình không còn được hạnh phúc như những năm đầu.

Thấy cuộc sống gia đình ngày càng túng bấn, sau giờ làm ở công ty, chị Linh đã cùng một đồng nghiệp nhận dọn vệ sinh nhà cửa buổi tối cho những gia đình có nhu cầu. Công việc tuy vất vả nhưng chị Linh cũng kiếm được thêm mỗi ngày 200 đến 300 nghìn đồng.

Tuy nhiên, vì tính chất công việc nên chị Linh hay phải về muộn, không nấu cơm và chăm sóc chu đáo được cho chồng và hai con.

Vốn ít việc làm, ở nhà đưa đón con đi học nên anh Đạt chán nản và sinh ra nghĩ ngợi tiêu cực. Hơn thế nữa, mỗi lần gặp bạn bè lại bị kích bác rằng “vợ mày xinh thế, đi lau nhà thuê cho người ta hay lén lút hẹn hò rồi người ta cho tiền mang về…”…càng khiến anh Đạt nghi ngờ vợ.

Tối nào thấy chị Linh đi làm về thì anh Đạt cũng tra hỏi vợ “đi đâu, làm gì”. Chị Linh giải thích nhưng anh Đạt cho rằng chị có bồ bên ngoài nên mới hay về muộn. Chị Linh một mực khẳng định không làm gì có lỗi với chồng.

Chị Linh càng giải thích thì anh Đạt càng không tin. Đỉnh điểm, vào một buổi tối thứ 7, khi chị Linh đi làm về đã là 20g, vừa thấy vợ dắt xe vào sân, chẳng nói chẳng rằng, anh Đạt lao ra mắng mỏ và thẳng tay tát chị Linh ngã nhoài ra sân.

Cảm thấy cuộc sống ngột ngạt, dù vất vả lo cho gia đình nhưng chồng lại nghi ngờ, đánh đập, chị Linh gửi đơn xin ly hôn. “Khi được thông tin vụ việc, tôi cùng các thành viên tổ hòa giải nhanh chóng vào cuộc để tìm hiểu câu chuyện” – bà Bé kể.

Khi biết rõ nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn giữa hai vợ chồng chị Linh, bà Bé trực tiếp gặp anh Đạt để nói chuyện. “Bác sống cùng khu với vợ cháu từ khi cháu vợ cháu còn nhỏ, vợ cháu là người giản dị, chăm chỉ làm ăn, thương chồng con, bác không tin vợ cháu có nhân tình, vợ cháu không thể lừa dối cháu. Thời gian qua, chỉ vì lo kinh tế gia đình, vợ cháu nhận làm thêm nên mới về muộn. Cháu nên tìm hiểu rõ ngọn ngành trước khi đẩy sự việc đi quá xa, khi đó cháu sẽ phải ân hận đấy” – bà Bé giải thích.

Sau khi gặp riêng anh Đạt, bà Bé hẹn gặp chị Linh. Tại buổi gặp, bà Bé giải thích cho chị Linh “Đàn ông có yêu vợ thì mới ghen tuông. Thời gian vừa qua, chồng cháu ít việc, phải ở nhà đưa đón con nên cũng buồn chán, sinh ra nghĩ ngợi, lại được vài người bạn trêu đùa nên mới như vậy. Đạt nó là đứa thương vợ, biết nghĩ, chắc chắn nó sẽ nhận ra lỗi lầm và xin lỗi cháu. Cháu phải nghĩ đến 2 đứa con, chúng đang tuổi ăn tuổi lớn, nếu vợ chồng cháu chia tay, rồi thì cháu cũng sẽ có hạnh phúc mới, vợ cháu cũng sẽ bờ vai khác để tựa…nhưng 2 đứa nhỏ là khổ nhất” – bà Bé kể.

Lựa thời điểm thích hợp, bà Bé và các thành viên trong tổ hòa giải có mặt tại nhà vợ chồng chị Linh để tổ chức buổi hòa giải. Sau khi nghe những phân tích, lý lẽ của bà Bé cùng các thành viên, anh Đạt thừa nhận cũng chỉ vì quá yêu vợ nên đã ghen tuông mù quáng, hiểu lầm vợ, có những lời nói và hành động xúc phạm đến vợ. Chị Linh cũng ân hận vì đã gửi đơn ly hôn khi chưa suy nghĩ thấu đáo.

Trước mặt bà Bé và các thành viên tổ hòa giải, anh Đạt xin lỗi chị Linh. Mặc dù, vẫn chưa nguôi giận chồng nhưng trước thái độ chân thành của chồng, chị Linh chấp nhận lời xin lỗi của anh Đạt.

Buổi hòa giải thành công, những mâu thuẫn, bất hòa giữa hai vợ chồng chị Linh và anh Đạt được gạt bỏ. Ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm. Sau buổi hòa giải thành, bà Bé vẫn thường xuyên quan tâm thăm hỏi về cuộc sống và công việc của gia đình anh chị.

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc cho biết: "Bà Cao Thị Bé là hòa giải viên được người dân quý mến, nể trọng. Tham gia công tác hòa giải đã gần 30 năm, với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, không quản ngày đêm, mưa nắng, bà đã gắn kết “tình làng nghĩa xóm” thêm bền chặt. Nhờ ông bà Bé mà lãnh đạo phường đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để giải quyết công việc hợp lý, nhanh chóng. Bà Cao Thị Bé xứng đáng là một điển hình trong công tác hòa giải ở địa phương”.
Câu chuyện hòa giải: Không phải chuyện gì cũng “đao to búa lớn”
Câu chuyện hòa giải: “Trăm cái lý không bằng tí cái tình”
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động