Chủ nhật 05/05/2024 09:06

Mất mạng vì góp ý hàng xóm mở nhạc to

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) -Bị hàng xóm góp ý bởi thói quen mở nhạc ầm ĩ nhiều lần nhưng Đinh Thế Vinh, SN 1984, trú tại thôn Đồi Cốc, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, vẫn không thay đổi.

Khoảng 21g30 ngày 4-1-2014, sau khi uống rượu, theo thói quen, Vinh lại về nhà mở nhạc. Và…

Bức xúc vì bị “làm phiền”, anh Nguyễn Văn Kiên rủ anh Nguyễn Văn Thụy, cùng là hàng xóm của Vinh sang nhà Vinh để góp ý. Trên đường đi anh Kiên gọi cho anh Nguyễn Anh Tuấn, trú cùng thôn Đồi Cốc rủ “đến nhà Vinh có việc”.


Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: P.Thảo


Tuy nhiên, khi anh Kiên và anh Thụy lên tiếng góp ý thì xảy ra cãi nhau với Vinh. Vinh bỏ sang nhà trọ của anh Đinh Trọng Hiển là em trai gần đó, còn anh Tuấn đến nơi, cùng anh Kiên và Thụy đứng trước cửa nhà Vinh. Phần Vinh, khi đến nhà Hiển đã mượn Hiển điện thoại gọi cho Nguyễn Văn Khoa là người bán nhà cho Vinh: “Có mấy thằng trẻ con sang nhà em gây khó dễ, anh sang đuổi chúng về giúp em”. Khoa đồng ý, còn Hiển nghe anh trai gọi điện, biết có người đến gây sự sợ sẽ xảy ra xô xát nên lấy 1 con dao cho vào túi áo khoác rồi đi sang nhà Vinh.

Tới nơi, Hiển thấy Vinh đang cự cãi với nhóm anh Kiên. Khoảng 5 phút sau, Khoa đến, nhìn thấy “mấy thằng trẻ con” trong thôn liền lên tiếng đuổi nhóm của anh Kiên về, nhưng cả nhóm không về mà đứng cãi nhau tiếp.

Lúc này, Hiển thấy anh Tuấn vẫn ngồi trên xe máy liền ra chặn đầu xe, tay trái túm cổ áo, tay phảt rút dao đâm vào ngực trái của anh Tuấn. Bị đâm, anh Tuấn lên xe bỏ chạy, nhưng chỉ được khoảng 200m, đâm vào lan can cầu Bến Cốc ngã bất tỉnh. “Đuổi” không được anh Kiên và anh Thụy, Khoa liền chạy vào nhà Vinh lấy 1 con dao quắm dọa chém. Vinh thấy vậy chạy đến ôm Khoa, còn anh Kiên và Thụy sợ hãi bỏ chạy.

Sau cuộc xô xát, Hiển về nhà nhưng cảm thấy “bất an” về việc đã đâm anh Tuấn nên hai lần quay lại nhà anh trai, thông báo cho Khoa và Vinh. Tuy biết chuyện tày trời, nhưng cho rằng khi Hiển đâm anh Tuấn là đêm tối, không ai nhìn thấy, lại nghe ngóng tin tức từ nhà anh Tuấn đăng tin nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông nên Khoa và Vinh chỉ trách mắng Hiển rồi an tâm đi ngủ.

Vụ án mạng nghiêm trọng này tưởng chừng đã bị “bỏ qua” khi gia đình nạn nhân nhận tin là con trai bị tai nạn giao thông, đâm vào lan can cầu Bến Cốc gây tử vong nên không trình báo CQĐT mà lo mai táng. Nhưng khi nhận được tin báo có tai nạn giao thông gây chết người, CA huyện Sóc Sơn qua nắm thông tin đã phát hiện nhiều dấu vết khả nghi bởi chiếc áo anh Tuấn mặc có vết đâm rách, đặc biệt hơn, trên xe máy của nạn nhân có giọt máu rơi theo phương thẳng đứng, khác hoàn toàn với dấu vết thông thường của các vụ tai nạn giao thông nếu nạn nhân bị ngã. Đồng thời, kết luận của BVĐK Phúc Yên anh Tuấn đã chết trước khi được đưa đến BV, nguyên nhân tử vong là do mất máu cấp ở vết thương thủng phổi. Bên cạnh đó, 2 anh Kiên và Thụy cho biết trước khi xảy ra tai nạn, nạn nhân có cãi nhau với anh em Hiển, Vinh.

Nhận định nạn nhân bị đâm trước khi lái xe và bị ngã gây tai nạn, CA huyện Sóc Sơn đã vào cuộc điều tra, đề nghị gia đình nạn nhân cho khám nghiệm tử thi. Vụ việc gây xôn xao dư luận khi việc giờ khâm liệm nạn nhân sắp gần kề thì giám định viên tiến hành khám nghiệm và phát hiện cái chết của nạn nhân là do án mạng. Được triệu tập đến CQĐT làm việc, nghĩ không ai biết sự việc, Khoa và Vinh tìm cách che giấu tội cho Hiển, còn Hiển thì chối bay, nhất định không khai báo đến khi CQĐT đưa ra chứng cứ.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Đinh Trọng Hiển, SN 1985, đã phải cúi đầu nhận tội và bị TAND TP Hà Nội tuyên trả giá bằng bản án tử hình về tội Giết người. Biết em trai phạm tội mà không trình báo, Đinh Thế Vinh, SN 1984, nhận bản án 30 tháng tù giam về tội Không tố giác tội phạm. Lớn tuổi nhất, không những không can ngăn kịp thời mấy thanh niên trẻ cự cãi nhau mà còn “thêm dầu vào lửa”, Nguyễn Văn Khoa, SN 1974, cũng phải nhận bản án 30 tháng tù giam.

Tại phiên tòa, thủ phạm đâm chết người đã có 1 tiền án lý giải, việc hắn cầm dao sang nhà anh trai là nhằm “can ngăn” nếu chẳng may có xô xát xảy ra. Hiển khai thêm, do thấy anh Tuấn thò tay vào bụng, nghĩ là có hung khí nên hắn ra tay đâm nạn nhân để phòng vệ trước…


Phương Thảo

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động